Quân đội Mỹ không thống nhất về việc đã "hoàn thành thử nghiệm" tiêm kích F-35

Sau gần 15 năm của sự chậm trễ tiến độ và chỉ trích cao làm tăng chi phí, các quan chức quân sự và các nhà thầu quốc phòng tự tin tuyên bố chương trình Joint Strike Fighter  khi Thủy quân lục chiến đã tuyên bố phiên bản của các máy bay chiến đấu F-35 sẵn sàng chiến đấu vào tháng trước .
Quân đội Mỹ không thống nhất về việc đã "hoàn thành thử nghiệm" tiêm kích F-35

Tuy nhiên, tiêm kích thế hệ thứ 5 tàng hình vẫn có thể còn một số vấn đề trong bảo trì bảo dưỡng và độ tin cậy “có khả năng làm nảy sinh những thách thức đáng kể đối với Lính thủy đánh bộ trong tương lai gần”, trình nguyên văn từ bản đánh giá của giám đốc Các hoạt động thử nghiệm và đánh giá (DOT&E), được công bố trong một bản báo cáo của nhóm quan sát phi đảng phái thuộc dự án giám sát chính phủ (POGO).

Trong khi các quan chức quân sự ra sức tuyên cáo hoạt động của F-35 trong đợt Lính thủy đánh bộ lục chiến thử nghiệm kiểm tra hoạt động trên tàu đổ bộ tấn công USS Wasp vào tháng Năm là thành công và chứng minh rằng chiếc chiến đấu cơ trị giá 400.000.000.000 USD sẵn sàng cho việc triển khai chiến đấu thực tế, thì báo cáo của POGO này nói về một câu chuyện khác hẳn.

 

Chiếc máy bay F-35 có trị giá 400 tỷ USD

Không chỉ có sáu F-35Bs được sử dụng để tham gia thao diễn- Lính thủy đánh bộ gọi động thái này là hoạt động thử nghiệm 1 (OT-1)- không đạt được số giờ bay cần thiết theo yêu cầu để được phê chuẩn là sẵn sàng chiến đấu, nhưng, trên thực tế, bản ghi nhớ của (DOT & E) cho thấy các hoạt động thử nghiệm là " không - và không thể - cho thấy cả Block 2B F-35B không thể hoạt động hiệu quả hoặc thích hợp để sử dụng trong bất kỳ loại hình hoạt động tác chiến hạn chế nào, hoặc là máy bay đã sẵn sàng cho việc triển khai hoạt động thực sự trên thế giới, căn cứ vào cách kết cấu của sự kiện này ". Bản báo cáo cho biết.

Để hội tụ đủ điều kiện như một thử nghiệm hoạt động đúng với kết quả mà căn cứ vào đó, Bộ Quốc phòng có thể xác định: các F-35B có hoạt động hiệu quả hay không và đã sẵn sàng cho triển khai chiến đấu, công tác kiểm tra phải được tiến hành trong điều kiện có nhiều tính chất của các hoạt động tác chiến trong thế giới thực, bản báo cáo nói.

Những lợi thế nhân tạo trong thử nghiệm trên tàu sân bay USS Wasp là:  vùng khoảng trống tương đối rộng trên boong ", sự hiện diện của những giải pháp đường vòng (hệ thống cung cấp) không thuộc thử nghiệm" để hỗ trợ hệ thống hậu cần không đáng tin cậy của máy bay", nhân viên nhà thầu đã tham gia vào hỗ trợ rất lớn" giúp cho công tác bảo trì, bảo dưỡng. Bản báo cáo kết luận: các chuyến bay thử nghiệm trên tàu Hải quân không mô phỏng hoàn toàn các điều kiện chiến đấu thực tế cần thiết để minh chứng cho thấy: F-35B đã sẵn sàng cho triển khai vào thực tế chiến đấu hay không?

"Báo cáo này chỉ ra chính xác những gì mà một số trong chúng ta đã được cảnh báo về tất cả những vấn đề này". Jackie Speier, Thượng nghị sĩ bang California, thành viên của Hội đồng Ủy ban Quân vụ, nhà phê bình cứng rắn đối với chương trình F-35 cho biết. "Các cơ quan công vụ đang gấp rút thực hiện những nội dung khẳng định  F-35 đã sẵn sàng chiến đấu, bỏ qua những vấn đề rõ ràng cho thấy rằng chương trình “ quay trở lại điểm xuất phát ban đầu," chỉ nói về một điều đó không được như ý. Các chiến đấu cơ phản lực này không thể thực hiện những nhiệm vụ trong thế giới thực vì những sai lầm đã có trong suốt quá trình phát triển và đặt hàng sản xuất ", bà nói.

Trong khi sự kiện thử nghiệm F-35 trên tàu sân bay USS Wasp không đủ điều kiện như là một thử nghiệm hoạt động thực sự trong quan điểm của DOT & E, Bản báo cáo cho rằng: cuộc thử nghiệm đã phục vụ như một cơ hội đào tạo có nhiều lợi ích cho Lính thủy đánh bộ, những đơn vị sẽ được nhận các F-35B và nhấn mạnh một số vấn đề, đặc biệt là sự tích hợp máy bay với các tàu sân bay hiện có và những thách thức bảo trì bảo dưỡng kỹ thuật, đó là những vấn đề quan trọng cần xác định trước khi triển khai các hoạt động thực tế chiến đấu đầu tiên của F-35B.

Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ tuyên bố họ không đồng ý với tất cả những kết luận và ý kiến đươc vạch ra bởi DOT & E trong của báo cáo POGO, do những gì họ gọi là thiếu bối cảnh và điều kiện thông tin, theo một tuyên bố với CNN.

"Trong OT-1, chúng tôi muốn chứng minh rằng chiếc F-35B đang ở chế độ thử nghiệm áp dụng thử (non – test) có thể vận hành và duy trì hoạt động được trên tàu sân bay lớp “L", đại diện Lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết. "Chúng tôi đã làm thành công. Hai tuần hoạt động thử nghiệm đánh giá tích hợp của máy bay với tàu Hải quân Mỹ và phi hành đoàn, hoạt động trên đường băng rộng và làm việc trên boong tàu."

Lính thủy đánh bộ cùng phát biểu cho rằng thử nghiệm mở rộng đã xác định những khả năng tác chiến dự kiến của F-35B bao gồm: phóng tên lửa thành công, đối đầu không đối không thành công, không đối đất thành công và 3 thử nghiệm cất cánh trên biển thành công.

"Tại IOC, F-35B nhắm mục tiêu trong thời gian thực, liên lạc với đài kiểm soát chỉ huy đường không thông qua radio và đường truyền dữ liệu, điều khiển tên lửa vào mục tiêu.
F-35B có thể  cung cấp khả năng yểm trợ trên không trong điều kiện chiến trường mà các phương tiện tác chiến hiện nay của chúng ta không thể tồn tại, sở hữu radar khẩu độ tổng hợp mang lại cho chúng ta khả năng ngắm – bắn mục tiêu trong những điều kiện thời tiết mà phần lớn các hệ thống ngắm – bắn mục tiêu cũ của chúng ta  đơn giản là không hiệu quả," đại diện Lính thủy đánh bộ cho biết.

Mặc dù thực tế cho thấy những điểm thiếu sót vạch ra bởi DOT & E trong báo cáo POGO mâu thuẫn với ý kiến của những người thực hiện từ các nhà thầu quốc phòng và quan chức quân sự, đại diện Lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết: khả năng F-35B sẽ phải mang nhiều nhiên liệu hơn so với máy bay chiến đấu hiện đang sử dụng và có tải trọng hữu ích lớn hơn. Cài đặt phần mềm Block 3F trên tất cả các máy bay F-35B sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian đến năm 2017, lúc đó những tiêm kích phản lực này sẽ vượt bất cứ phương tiện bay nào Mỹ có hiện nay.

"Dữ liệu thu thập được và những bài học kinh nghiệm trong quá trình OT-1 sẽ đặt điều kiện cơ bản cho việc triển khai F-35B trên các tàu Hải quân đổ bộ Mỹ Các máy bay tiêm kích 'F-35B Lightning II sẽ đạt khả năng chiến đấu ban đầu (IOC) vào ngày 31 tháng 7 năm 2015, " Đại diện Lính thủy đánh bộ Mỹ nói.

Lính thủy đánh bộ Mỹ gọi F-35B " máy bay tương lai của hàng không chiến thuật," với hy vọng nó sẽ thay thế cả ba loại phương tiện bay đang sử dụng: AV-8B Harrier, F / A-18 Hornet và EA-6B Prowler.

Trịnh Thái Bằng theo QPAN