Quá trình trở thành kẻ thống trị ngành công nghiệp card đồ họa của Nvidia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Từ một công ty khởi nghiệp nhỏ không được đánh giá cao, Nvidia đã chuyển mình thần tốc để trở thành gã khổng lồ trong ngành công nghệ card đồ họa
Ảnh: Nvidia
Ảnh: Nvidia

Nvidia là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp chất bán dẫn. Công ty đã đi đầu trong việc tạo ra chip và card đồ họa. Ngoài ra, Nvidia cũng trở thành một trong những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm rất thành công.

Nvidia, được thành lập vào năm 1993 bởi bộ ba kỹ sư Jensen Huang (hiện là Giám đốc điều hành công ty), Malachowsky và Curtis Priem. Các dòng chip đồ họa của Nvidia ngày càng được đánh giá cao và được chọn để cung cấp sức mạnh cho các siêu máy tính, bao gồm cả Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico, Mỹ.

Được biết, công ty ban đầu tập trung vào các sản phẩm trò chơi và giải trí và đã tung ra con chip đầu tiên của mình, NV1, vào năm 1995. Mặc dù không thành công rực rỡ nhưng con chip này đã đưa Nvidia vào tầm ngắm của nhà sản xuất trò chơi điện tử Sega. Sega ban đầu đã cân nhắc sử dụng chip Nvidia NV2 trong mẫu máy chơi game Dreamcast của mình nhưng sau đó đã từ bỏ nỗ lực này.

Năm 1996, Nvidia ra mắt trình điều khiển DirectX của Microsoft (MSFT) đầu tiên, phần mềm chuyên dụng được sử dụng để kết xuất đồ họa 3D trên PC chạy Windows. Năm sau, công ty đã tung ra sản phẩm nổi tiếng đầu tiên là NV3, còn được gọi là Riva 128. Sau đó, Nvidia tiếp tục bán được con số khổng lồ 1 triệu card NV3 chỉ trong 4 tháng đầu tiên chào bán, giúp tạo ra doanh thu cho việc R&D các sản phẩm trong tương lai của công ty.

Đến tháng 1.1999, Nvidia chính thức tham gia IPO với giá 12 USD/cổ phiếu, và đến năm 2000, vị thế thị trường của Nvidia đủ mạnh để thâu tóm đối thủ cũ 3DFX. Cũng trong năm đó, Microsoft đã chọn Nvidia để cung cấp sức mạnh đồ họa cho máy chơi game Xbox đầu tiên của mình.

Cuối cùng, vào năm 2003, Nvidia không chỉ hợp tác với Blizzard để ra mắt “World of Warcraft” mà còn hợp tác với NASA để tạo ra một mô phỏng thực tế của sao Hỏa.

Nvidia tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị chơi game vào năm 2005. Sony chọn card của Nvidia để cung cấp sức mạnh cho đồ họa cho PlayStation 3. 5 năm sau, Nvidia trở thành nhà cung cấp chip đồ họa cho Audi, cung cấp giao diện cho các loại xe khác nhau của hãng. Vào năm 2015, công ty đã ra mắt chip Nvidia Drive để cung cấp năng lượng cho các hệ thống hỗ trợ người lái xe.

Ảnh: Yahoo Finance

Ảnh: Yahoo Finance

Vào năm 2016, Nvidia đã phát triển toàn diện AI với máy chủ DGX-1 dành cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Kể từ đó, công ty đã tiếp tục đổ tiền phát triển công nghệ AI của mình. Nhờ hàng loạt thành công trong các dịch vụ trung tâm dữ liệu và ứng dụng chạy card đồ họa để đào tiền mã hóa, cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt từ 7,4 USD vào năm 2016 lên 70,25 USD/cổ phiếu vào cuối năm 2018.

Hai năm sau, Nvidia ra mắt nền tảng RTX, mang công nghệ dò tia theo thời gian thực (Ray Tracing) vào các trò chơi và không gian đồ họa kỹ thuật số. Công nghệ này giúp ánh sáng trong các ứng dụng đồ họa trông chân thực như ngoài đời, cải thiện đáng kể khả năng hiển thị trong game.

Ngày nay, Nvidia tiếp tục tăng sức mạnh cho đồ họa trong các PC chơi game và máy chơi game trên khắp thế giới. Hơn nữa, công ty cũng ra mắt CPU rời đầu tiên cho các trung tâm dữ liệu vào tháng 3.2022 và thông báo rằng họ đang phát triển phiên bản metaverse riêng gọi là Omniverse để hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu.

Mặc dù tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến người tiêu dùng khó mua được những chiếc card đồ họa Nvidia mới, nhưng chúng vẫn nằm trong số những thiết bị được săn lùng nhiều nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, Nvidia không hoàn toàn thống trị thị trường chip đồ họa. AMD cũng sở hữu dòng chip Radeon mạnh mẽ và Intel cũng đang liên tục phát triển chip đồ họa rời cho máy tính xách tay và máy tính để bàn, gây thêm áp lực lên Nvidia để cạnh tranh vị trí dẫn đầu về công nghệ đồ họa.

Theo Yahoo Finance