Tuần trước, Google đã có buổi giới thiệu một trong những thứ có thể làm thay đổi cách người dùng tìm kiếm trên Internet - đó là Trí tuệ nhân tạo (AI). Google đã sử dụng các mô hình AI kết hợp và tóm tắt thông tin từ mọi trang web để đáp ứng các truy vấn tìm kiếm. Sản phẩm mới này được gọi là Search Generative Experience.
Thay vì hiển thị 10 liên kết có thông tin phù hợp nhất, giờ đây Google sẽ hiển thị cho người dùng một số đoạn văn bản tổng hợp thông tin do AI tạo ra, đi kèm với đó là những liên kết chi tiết về nội dung đó.
Hiện tại tính năng tìm kiếm dựa trên AI của Google đang được thử nghiệm cho một nhóm người dùng chọn lọc và chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên động thái này khiến nhiều người quản lý website cảm thấy lo lắng, bởi vì trước đây người dùng sẽ được Google dẫn vào vào website, thì bây giờ chatbot của Goolge lại trả lời trực tiếp luôn, khiến lưu lượng truy cập vào website giảm đi trông thấy.
Cuộc tranh cãi làm nổi bật căng thẳng kéo dài giữa Google và các trang web. Google đang sử dụng các mô hình máy học tiên tiến giúp loại bỏ đi phần lớn các trang web, thay vào đó Google sẽ huấn luyện Chatbot AI để chúng thu thập thông tin và đưa ra phản hồi giống con người nhất có thể.
Rutledge Daugette, Giám đốc điều hành của TechRaptor, một trang web tập trung vào tin tức và đánh giá trò chơi, cho biết động thái của Google được thực hiện mà không xem xét lợi ích của các công ty làm nội dung.
Daugette nói với CNBC: “Trọng tâm của họ là tìm kiếm không cần nhấp chuột, sử dụng thông tin từ các nhà cung cấp nội dung và nhà văn, những người dành thời gian và công sức để tạo ra nội dung chất lượng mà không mang lại bất kỳ lợi ích nào ngoài tiềm năng của một cú nhấp chuột. “Cho đến nay, AI đã nhanh chóng sử dụng lại thông tin của người khác mà không mang lại lợi ích gì cho những người đó, và trong những trường hợp như Google, Bard (chatbot AI của Google-PV) thậm chí còn không cung cấp thông tin mà nó đang sử dụng đến từ đâu”.
Luther Lowe, một nhà phê bình lâu năm của Google và là giám đốc chính sách công tại Yelp, cho biết bản cập nhật của Google là một phần trong chiến lược kéo dài hàng thập kỷ nhằm giữ chân người dùng trên trang google.com lâu hơn, thay vì đưa họ đến các trang web có nội dung liên quan.
Theo Search Engine Land, một trang web tin tức theo dõi chặt chẽ các thay đổi đối với công cụ tìm kiếm của Google, các kết quả do AI tạo ra được hiển thị phía trên các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trong quá trình thử nghiệm cho đến nay.
Google cho biết thông tin không được lấy từ các trang web mà thay vào đó được chứng thực bởi các liên kết. Search Engine Land cho biết phương pháp SGE là một cải tiến và là cách liên kết “lành mạnh” hơn so với chatbot Bard của Google, vốn hiếm khi được liên kết với các trang web của nhà cung cấp nội dunng.
Một số công ty cung cấp nội dung đang tự hỏi liệu họ có thể ngăn các công ty AI như Google thu thập nội dung của họ để đào tạo các mô hình AI hay không. Công ty đứng sau Stable Diffusion đã phải đối mặt với các vụ kiện từ chủ sở hữu dữ liệu, nhưng quyền thu thập dữ liệu web cho AI vẫn là một ranh giới mơ hồ. Các công ty khác, chẳng hạn như Reddit, đã công bố kế hoạch tính phí truy cập dữ liệu của họ.
Barry Diller, Chủ tịch của IAC, công ty sở hữu các trang web bao gồm All Recipes, People Magazine và The Daily Beast cho biết: “Nếu tất cả thông tin của thế giới có thể được AI tổng hợp và sau đó được 'đóng gói lại' bằng những câu trả lời thì sẽ không còn một hãng tin nào muốn làm việc nữa".
"Việc mà các công ty như Google phải làm là tìm cách trả phí cho các nội dung mà họ lấy từ các hãng tin".
Diller cho biết ông tin rằng các nhà cung cấp nội dung có thể kiện các công ty AI theo luật bản quyền, và luật sử dụng thông tin cần được chỉnh sửa lại. Tờ Financial Times đưa tin rằng Diller đang dẫn đầu một nhóm các hãng tin để chống lại các công cụ tìm kiếm AI. Diller cho biết “chúng tôi sẽ thay đổi luật bản quyền nếu cần thiết.”
Một thách thức mà các nhà cung cấp nội dung phải đối mặt là xác nhận nội dung của họ đang được AI sử dụng. Google đã không tiết lộ các nguồn đào tạo cho mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho SGE PaLM 2 của mình và Daugette nói rằng mặc dù ông ấy sử dụng Bard và tìm hiểu xem những câu trả lời này lấy thông tin từ đâu, nhưng thật khó để có thể xác định điều đó.
Người phát ngôn của Google cho biết công ty không có kế hoạch chia sẻ lợi nhuận cho các nhà cung cấp nội dung.
Google cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang giới thiệu trải nghiệm AI tổng quát mới này như một thử nghiệm trong Search Labs để giúp chúng tôi cải thiện khả năng tìm kiếm, đồng thời kết hợp phản hồi từ người dùng và các bên liên quan khác”.
“PaLM 2 được đào tạo trên nhiều loại dữ liệu có sẵn công khai trên internet và chúng tôi rõ ràng coi trọng 'sức khỏe' của hệ sinh thái web. Và đó thực sự là một phần chúng tôi nghĩ về cách chúng tôi xây dựng sản phẩm của mình, để đảm bảo rằng chúng tôi có một hệ sinh thái lành mạnh, nơi những người sáng tạo là một phần của hệ sinh thái thịnh vượng đó”, Phó Giám đốc Nghiên cứu của Google Zoubin Ghahramani cho biết trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này.
Theo CNBC