Ngày đầu thu phí không dừng: Ùn tắc giao thông vì ETC "tậm tịt", phải làm thủ công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khác với những gì mong đợi, việc triển khai thu phí không dừng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến giao thông bị ùn tắc, do ETC "tậm tịt" không nhận được tem, buộc nhân viên phải quét thủ công
Giao thông qua trạm thu phí đi vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị ùn tắc trong ngày đầu áp dụng thu phí không dừng
Giao thông qua trạm thu phí đi vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị ùn tắc trong ngày đầu áp dụng thu phí không dừng

Sáng nay, 1/8, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức triển khai thu phí không dừng (ETC). Tuy nhiên, khác với những gì mong đợi, giao thông qua trạm ùn tắc, ETC tậm tịt không nhận được tem, nhân viên phải quét thẻ thủ công, tài xế ngao ngán.

Ghi nhận tại trạm thu phí Túy Loan (đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vào lúc 10h sáng ngày 1/8, tình trạng ùn tắc bắt đầu khi phương tiện lưu thông qua trạm đông dần. Ùn tắc khiến tất cả các làn thu phí ở 2 đầu ra và vào cao tốc đều mắc kẹt.

Nhiều trường hợp chưa dán tem ETC hoặc dán tem nhưng hết tiền buộc phải lùi khỏi làn khiến tình trạng ùn tắc qua trạm thu phí càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều xe không thể chờ đợi buộc phải quay đầu.

Cá biệt, có nhiều trường hợp tiền trong tài khoản còn hàng triệu đồng nhưng không thể qua trạm, vì hệ thống không nhận dữ liệu, buộc nhân viên trạm phải quét thủ công, khiến tài xế bức xúc.

Anh Thanh Quang tài xế xe tải tuyến Bắc - Nam cho biết, nhận được thông tin bắt đầu thu phí không dừng từ ngày 1/8, 10 ngày trước, anh Quang đã dán thẻ ETC và nộp 2 triệu đồng vào tài khoản, nhưng khi điều khiển xe tải qua trạm vẫn bị giữ lại vì hệ thống thu phí tự động không nhận diện được, barie không bật lên khiến anh và nhiều tài xế bức xúc.

Nhân viên trạm thu phí hướng dẫn tài xế sử dụng dịch vụ thu phí không dừng qua cao tốc

Nhân viên trạm thu phí hướng dẫn tài xế sử dụng dịch vụ thu phí không dừng qua cao tốc

Để giảm thiểu ùn tắc và điều tiết phương tiện qua trạm, VEC đã cử nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay quét thẻ thủ công, đồng thời huy động các lực lượng phân luồng, đảm bảo giao thông qua trạm.

Trước đó, để triển khai thu phí không dừng qua cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phối hợp cùng với Công ty CP TASCO đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 31/7.

Theo VEC, với lưu lượng bình quân 5.000 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện đã bố trí các làn thu phí ETC, đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên trong ngày đầu lại diễn ra ngược lại.

Clip: Ngày đầu triển khai thu phí không dừng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Hiện phía đại diện VEC tại trạm thu phí vẫn chưa lên tiếng lý giải về tình trạng ùn tắc và nguyên nhân kỹ thuật nào khiến hệ thống không nhận dạng được tem ETC khiến phương tiện ùn tắc và nhân viên phải quét thủ công.

Một số hình ảnh trong ngày đầu áp dụng thu phí không dừng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi:

Phương tiện đi qua trạm thu phí Tuý Loan, dẫn vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Phương tiện đi qua trạm thu phí Tuý Loan, dẫn vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Phương tiện nối đuôi qua trạm
Phương tiện nối đuôi qua trạm
Nhân viên được huy động để hướng dẫn tài xế
Nhân viên được huy động để hướng dẫn tài xế
Ùn tắc
Ùn tắc
Đoàn xe xếp hàng qua trạm mỗi lúc một dài thêm
Đoàn xe xếp hàng qua trạm mỗi lúc một dài thêm
Nhân viên trạmh thu phí được điều động để phân làn
Nhân viên trạmh thu phí được điều động để phân làn
Nhiều phương tiện đã được dán tem nhưng thiết bị vẫn không nhận
Nhiều phương tiện đã được dán tem nhưng thiết bị vẫn không nhận
Một trường hợp đã dán tem nhưng thiết bị không nhận
Một trường hợp đã dán tem nhưng thiết bị không nhận
Nhân viên phải ra quét tem thủ công
Nhân viên phải ra quét tem thủ công
Hướng dẫn tài xế
Hướng dẫn tài xế
Bên trong cabin làn thu phí tự động
Bên trong cabin làn thu phí tự động
Để giảm tải, nhân viên phải quét thủ công từ xa
Để giảm tải, nhân viên phải quét thủ công từ xa