36 bị cáo liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hầu toà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – 36 bị cáo bị đưa ra xét xử lần này gồm nhiều bị cáo có chức vụ cao trong Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Hư hỏng nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Hư hỏng nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Sáng nay, ngày 23/11, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong đó có bị cáo nguyên là lãnh đạo của VEC như: ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngoài ra còn có ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tiến Thành (SN 1982) – nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)…

Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm là thẩm phán Vũ Quang Huy. Nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đặc biệt, phiên toà có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự. Theo cáo trạng, các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 với chiều dài 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ. Ngày 2/9/2018, dự án hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 với chiều dài 74,2 km từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng công trình đã thường xuyên xảy ra hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đầy đủ các quy định về kiểm nghiệm mặt đường nhưng vẫn ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Năm 2018, mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được bóc lên để sửa chữa do xuất hiện "ổ gà, ổ voi"
Năm 2018, mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được bóc lên để sửa chữa do xuất hiện "ổ gà, ổ voi"

Theo cáo trạng, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ không đảm bảo theo yêu cầu làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại… nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 800 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Cáo trạng xác định, để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý dự án xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại Nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.