Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “HIV/AIDS sẵn sàng quay trở lại nếu chúng ta lơ là”

VietTimes -- Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 10.000 người bị nhiễm HIV. Trong số hơn 100.000 bị nhiễm HIV hiện nay, vẫn còn khoảng 50.000 người chưa biết được chính xác bệnh tật của mình, và chưa được điều trị một cách quy củ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và “Ngày Thế giới phòng, chống AIDS” năm 2019 do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay 1/12.

Không thể lơ là

“Từ năm 1990 đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận hơn 315.000 người nhiễm HIV với trên 100.000 người tử vong. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, số người nhiễm HIV mới phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS, số người bị chết vì căn bệnh này đều giảm. Hiện, Việt Nam đang ở chặng đường cuối cùng để cùng thế giới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi nếu lơ là, đại dịch HIV/AIDS sẽ bùng phát trở lại.” – Phó Thủ tướng nói.

Toàn cảnh lễ mít tinh
Toàn cảnh lễ mít tinh

Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp dẫn đến lây nhiễm HIV là ma túy (đặc biệt là ma túy tổng hợp), mại dâm, tình dục không an toàn… Bất kỳ hình dạng ma túy nào đều sẽ gây mất kiểm soát, trong đó có mất kiểm soát trong sinh hoạt tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm HIV hiện nay.

Để phòng, chống HIV/AIDS quay trở lại, cần có các biện pháp để tất cả mọi người chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nói không với ma túy, mại dâm, phát hiện sớm những người bị lây nhiễm để chữa trị kịp thời.

Đến nay chưa có loại thuốc nào có thể chữa trị được hoàn toàn HIV/AIDS, nhưng việc tuân thủ điều trị sẽ giúp người bệnh sống bình thường, không lây nhiễm sang người khác. Người bệnh có thể lấy vợ, lấy chồng, sinh con, nếu được điều trị đúng. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của tất cả các cấp chính quyền, cộng đồng cùng một hệ thống tài chính ổn định.

Trước thực tế vẫn còn 1/3 số người nhiễm HIV chưa được điều trị thuốc ARV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền, vận động, đảm bảo quyền riêng tư để những người nhiễm HIV sớm biết tình trạng của mình để điều trị kịp thời.

Chung tay phòng, chống HIV/AIDS

Tại buổi lễ, ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - khẳng định: Tỉnh Bắc giang sẽ luôn “Giữ vững cam kết chống AIDS” và sẵn sàng “Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS” vào năm 2030, góp phần thực hiện thành công mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm bệnh của bản thân; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút; 90% người đang điều trị kháng vi-rút có thể kiểm soát được lượng vi-rút HIV trong máu ở mức thấp (ngưỡng phát hiện).

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Theo bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam -  thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện thành công việc tự chủ tài chính cho các dịch vụ điều trị HIV thông qua bảo hiểm y tế và cung cấp dịch vụ HIV có giá cả phù hợp với người dân. 

Bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
Bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam 

Ông Eamonn Murphy- Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS: Giai đoạn 2010- 2018 Việt Nam đã đạt được kết quả giảm 65% số ca nhiễm HIV mới -  bước tiến lớn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong việc khống chế sự lây lan của HIV. 

Ông Eamonn Murphy- Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á-Thái Bình Dương
Ông Eamonn Murphy- Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á-Thái Bình Dương 

Năm 2019 đánh dấu 20 năm chương trình điều trị kháng HIV ở Việt Nam được triển khai, mở rộng độ bao phủ trên toàn quốc, cứu sống được nhiều người. Việt Nam cũng là một điểm sáng trong khu vực với việc nhanh chóng áp dụng các sáng kiến mới nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn trong sử dụng dịch vụ cũng như thúc đẩy việc tiếp cận dễ dàng hơn tới các dịch vụ phòng chống HIV thân thiện với khách hàng.

Đáng chú ý, với việc sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống HIV/AIDS và xây dựng Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2030, Việt Nam có cơ hội thúc đẩy và thể chế hóa những cách tiếp cận táo bạo, dựa trên bằng chứng và quyền, huy động được trí tuệ và công sức của cộng đồng và toàn xã hội, để hướng đến mục tiêu lớn lao về kết thúc dịch AIDS.