Từ ngày 1/12, mức phí qua trạm thu phí quốc lộ 5 tăng gấp 2-3 lần. Theo ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên), cũng từ đầu tháng 12 đến nay tình trạng xe tải nặng, xe container đi vào nhiều đường thuộc huyện Văn Lâm để tránh trạm thu phí quốc lộ 5 gia tăng. Mỗi ngày có 2.000-3.000 lượt xe tải nặng, container "trốn" trạm, gây thất thu hơn 85 triệu đồng mỗi ngày.
Trước tháng 12, mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt xe qua trạm thu phí số 1. Song sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến, cộng với số xe trốn trạm thì lượng phương tiện đã giảm còn 9.000-10.000 mỗi ngày.
"Chúng tôi đã kiến nghị chính quyền, cảnh sát giao thông địa phương tăng cường xử phạt các xe tải nặng trốn trạm thu phí, làm hư hỏng đường địa phương. Hiện một số tuyến cấm xe tải trên 6 tấn, song nhiều xe 10-20 tấn vẫn đi vào", ông Nguyễn Văn Điều nói.
Lộ trình đường đi để tránh các trạm thu phí đã được nhiều tài xế chia sẻ trên mạng xã hội với ít nhất 3 phương án. Xe tải đi từ Hà Nội về Hải Phòng, khi đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng ga Lạc Đạo rồi đến khu công nghiệp Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại quốc lộ 5.
Nhiều xe tải nặng, container trốn trạm thu phí còn đi theo đường tỉnh 379 từ Hà Nội - khu đô thị Ecopark - ngã tư Dân Tiến rồi quay ra quốc lộ 5.
Các tuyến đường qua huyện Văn Lâm xuống cấp do xe tải đi nhiều mỗi ngày. Ảnh:P.Linh |
Theo một số tài xế, xe tải nặng đi cung đường né trạm xa hơn đi trên quốc lộ 5 khoảng 10 km, đường xấu và dễ bị công an phạt, nhưng do mức phí quốc lộ 5 tăng cao nên họ cố tình né trạm. Mỗi lượt họ có thể tiết kiệm được 160.000 đồng.
Xe tải đi nhiều nên tuyến đường 206 tới ga Lạc Đạo xuống cấp, tạo thành những "ổ voi" rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông.
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Ngọc Thảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên, cho biết xe tải trốn trạm thu phí đang làm hư hỏng nhiều tuyến đường, ảnh hưởng tới đời sống người dân trong khu vực, nhất là đường từ Ecopark đến Dân Tiến luôn xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.
Sơ đồ hướng dẫn một đườngné trạm thu phí được chia sẻ trên mạng xã hội. |
Tuy nhiên, ông Thảo cho biết, đến nay chưa có biện pháp giải quyết triệt để vấn nạn này. Một số tuyến có biển hạn chế tải trọng vẫn được cảnh sát giao thông xử phạt phương tiện quá tải. Tuy nhiên, tuyến đường 379 qua khu Ecopark thì chưa có biển hạn chế do đường tốt.
"Chúng tôi đã đặt trạm cân tải trọng trên đường 379 song nhiều xe không vượt tải nên vẫn được lưu thông. Chúng tôi không thể tự đặt biển hạn chế tải trọng mà phải đặt theo cấp đường. Đây là vấn đề đau đầu mà chưa tìm ra cách giải quyết", ông Phạm Ngọc Thảo bày tỏ.
Theo VNE