Tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/g được đầu tư với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 đến 1,5 tiếng.
Thủ tướng đánh giá cao nỗi lực của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã hoàn thành con đường cao tốc đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất của VN thời điểm hiện nay giúp thời gian đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng từ 2,5 tiếng còn 1 đến 1,5 tiếng.
Nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 353 ở Hải Phòng - Ảnh: Đoàn Việt Hà |
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công xây dựng từ tháng 9-2008. Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên - Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng Toàn tuyến dài 105,837 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/h, 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3m).
Đây là tuyến đường đầu tiên ở VN được sử dụng bê tông nhựa polime dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.
Nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với quốc lộ 10 - Ảnh: Đoàn Việt Hà |
Trong giai đoạn 1, tuyến đường đã xây dựng 6 trong số 10 nút giao thông với các tuyến đường khác. Toàn bộ tuyến đường có 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4.532 m, trong đó có các cầu lớn: Thái Bình (822 m), Thanh An (963 m) và Lạch Tray dài hơn (1.252m), 9 cầu trung với tổng chiều dài 486 m và các cầu vượt trong các nút giao.
Tuyến đường cũng có hệ thống đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương với tổng chiều dài đường 164,8km và 106 cống dân sinh.
Để xây dựng tuyến đường, chủ đầu tư cùng các địa phương đã giải phóng khoảng 1.430 ha mặt bằng với khoảng 2.600 hộ dân có đất thổ cư và khoảng 35.000 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi một phần; xây dựng 39 khu tái định cư; di chuyển 3 đình chùa, 1 đường ống xăng dầu, 9 đường điện cao thế ; xây dựng 49 khu nghĩa trang để di chuyển khoảng 9.000 ngôi mộ...
Theo Tuổi trẻ