Pháp “thách thức” Tổng thống Trump, áp thuế mới đối với những “người khổng lồ” công nghệ Mỹ

VietTimes – Bất chấp cáo buộc đã “chơi không đẹp” với các công ty công nghệ Mỹ, Pháp lại vừa phê chuẩn một khoản thuế mới nhằm đánh vào doanh thu của các đại gia công nghệ Mỹ như Amazon, Google và Facebook.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phía sau). Ảnh: CNBC
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phía sau). Ảnh: CNBC

Vào thứ Tư ngày 10/7, Tổng thống Trump đã cho điều tra về kế hoạch đánh thuế của Pháp đối với các công ty công nghệ. Pháp đã quyết định đánh thuế 3% doanh thu của khoảng 30 công ty công nghệ lớn, chủ yếu đến từ Hoa Kỳ.

“Pháp là quốc gia có chủ quyền và Pháp sẽ tự quyết định các quy tắc thuế của mình. Mức thuế mới của Pháp tuân thủ các thỏa thuận quốc tế”, Bộ trưởng Tài chính của Pháp Bruno Le Maire phát biểu trong một tuyên bố.

Ông Bruno cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ và Pháp có thể cùng nhau đi đến một thỏa thuận chung về việc đánh thuế các đại gia công nghệ thay vì đe dọa và trả đũa nhau.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Tư, đại diện lĩnh vực thương mại của Mỹ Robert Lighthizer nói rằng Mỹ sẽ điều tra nhằm xác định xem liệu động thái của Pháp có làm tổn hại các công ty công nghệ Mỹ cũng như có bất công hay không. Cuộc điều tra có thể dẫn đến một cuộc đối đầu thương mại mới và Mỹ có khả năng sẽ tăng thuế nhập khẩu hoặc hạn chế thương mại với hàng hóa của Pháp.

Ông Lighthizer khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các nước trong Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) để đạt được một thỏa thuận đa phương giải quyết những thách thức đối với hệ thống thuế quốc tế phát sinh do kinh tế toàn cầu kỹ thuật số đang tăng trưởng.

Thuế kỹ thuật số mới của Pháp chủ yếu nhắm vào các
Thuế kỹ thuật số mới của Pháp chủ yếu nhắm vào các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ. Ảnh: TRT World

Theo luật mới, Pháp sẽ đánh thuế 3% đối với tất cả công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu đạt ít nhất 750 triệu euro (khoảng 845 triệu USD) và doanh thu ở Pháp đạt trên 25 triệu euro. Theo CNBC, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết mức thuế mới sẽ nhắm vào 30 công ty, phần lớn là Mỹ, bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Mức thuế kỹ thuật số sẽ tăng lên tới 500 triệu euro (tương đương 565 triệu USD) mỗi năm.


Phản ứng lại tuyên bố áp thuế mới, Amazon cho rằng hành động của Pháp là một sự phân biệt đối xử đối với các công ty công nghệ Mỹ và nó cũng tác động tiêu cực đến người tiêu dùng ở Mỹ và Pháp.

“Chúng tôi hoan nghênh Chính quyền Trump đã có hành động quyết đoán chống lại Pháp và thông báo cho tất cả các đối tác thương mại của Mỹ rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận các chính sách thuế và thương mại phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Mỹ”, theo tuyên bố của Amazon.

Theo CNBC