Ngày 9/3, Công ty ô tô Nissan đã trình bày chiến lược phát triển X trong một “X-in-1”, trong đó X là viết tắt của các bộ phận truyền động khác nhau như động cơ điện và biến tần, sẽ được sử dụng trên các mẫu xe. Công ty tuyên bố, chi phí phát triển và sản xuất sẽ giảm 30% vào năm 2026 so với mức sản xuất của năm 2019.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Yokohama là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện ở Nhật Bản nhưng những đối thủ như Tesla và BYD của Trung Quốc đã vượt rất xa công ty ô tô nổi tiếng này.
Khi xu hướng hướng tới các mô hình sinh thái bền vững có được động lực trên khắp thế giới, xuất phát từ những quan ngại sâu sắc về hậu quả của biến đổi khí hậu, Nissan mạnh mẽ chuyển đổi sản phẩm, nỗ lực thể hiện năng lực truyền thống của doanh nghiệp.
Phó chủ tịch cao cấp của công ty, ông Toshihiro Hirai thừa nhận, giá đất hiếm và những vật liệu khác, cần thiết để sản xuất pin xe điện và các bộ phận truyền động điện dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Thực tế này buộc các nhà sản xuất ô tô phải có một chiến lược vững chắc để có được nguyên liệu thô nếu muốn có được thành công trong quá trình điện khí hóa.
Ông Hirai cho biết: “Chúng tôi tận dụng tối đa chuyên môn và bí quyết của doanh nghiệp từ hơn một thập kỷ phát triển và sản xuất những công nghệ điện khí hóa.
So với chiếc xe thế hệ đầu tiên Leaf, nguyên vật liệu quý hiếm chiếm 25% trọng lượng của Nissan Note EV 2019. Nissan đặt mục tiêu giảm xuống còn 1% hoặc ít hơn.
Nissan, cũng sản xuất những mẫu xe hạng sang cỡ nhỏ March và Infiniti, đang nghiên cứu công nghệ pin thể rắn cho xe điện, một hoạt động R&D nếu thành công sẽ giúp giảm chi phí xe điện triệt để.
Ông Hirai tuyên bố, đến năm 2030, những mẫu xe điện Nissan sẽ có giá tương đương tại các đại lý như những mẫu xe động cơ xăng thông thường cùng cấu hình và các thông số kỹ thuật.
Những chiếc EV rẻ nhất như Leaf hiện được bán với giá dưới 30.000 USD, nhưng những chiếc xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ rẻ hơn, khoảng 21.000 USD cho Nissan Sentra ở Mỹ
Xe Tesla Model 3, một mẫu xe Tesla cấu hình trung bình, được bán với giá khoảng 43.000 USD.
Nhưng tại Mỹ, xe điện thường đủ điều kiện nhận tín dụng thuế và những ưu đãi khác. Giá xăng cao có thể khiến xe điện trở thành một lựa chọn thông minh trong tương lai, dù việc lựa chọn xe điện hay xe chạy nhiên liệu hóa thạch một phần phụ thuộc vào thói quen lái xe của chủ sở hữu.
Năm 2022, Consumer Reports trong một phân tích cho biết, trên cơ sở giá xăng tại thời điểm đó là 4,31 USD trên một gallon, chủ sở hữu xe điện có thể tiết kiệm từ 1.800 đến 2.600 USD chi phí vận hành và bảo trì cho mỗi 15.000 dặm, so với những người sử dụng xe chạy xăng.
Đó là quãng đường trung bình mà chủ các phương tiện thông thường lái được trong một năm ở Mỹ. Hiện nay, giá xăng đã giảm nên khoản tiết kiệm được sẽ thấp hơn nhưng vẫn rất đáng kể.
Ông Hirai phân tích, mọi người thấy lái xe điện ít căng thẳng hơn vì xe chạy yên tĩnh và mang lại cảm giác lái êm ái ngay cả trên địa hình gồ ghề, đồng thời vẫn duy trì cảm giác thú vị khi điều khiển xe. Một lợi thế khác của EV là khả năng kiểm soát chính xác hơn đối với từng bánh xe, có thể chống lại những va chạm và xóc hiệu quả.
Nissan cam kết sẽ ra mắt 27 mẫu xe điện mới, bao gồm 8 mẫu xe e-Power “serie lai (hybrid)”, bao gồm cả động cơ xăng và động cơ điện vào năm tài chính 2030.
Theo Market Watch