Những cách trị gàu đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả bất ngờ

VietTimes – Vảy gàu gây ngứa da đầu là nỗi ám ảnh của nhiều người. Không chỉ gây ngứa, gàu còn khiến tóc dễ gãy, rụng,… và gây tổn thương vùng da đầu.
Vảy gàu gây ngứa da đầu là nỗi ám ảnh của nhiều người. Ảnh: Brightside
Vảy gàu gây ngứa da đầu là nỗi ám ảnh của nhiều người. Ảnh: Brightside

Theo thống kê trên tạp chí Brightsite, có hơn 50% người Mỹ mắc phải tình trạng da đầu có gàu. Trong đó, người trong độ tuổi từ 20-30 có nguy cơ mắc gàu cao hơn. Nếu không có giải pháp điều trị và ngăn ngừa, da đầu có gàu sẽ gây ra tình trạng tóc gãy rụng, da dầu khô khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là những cách trị gàu đơn giản từ thiên nhiên, giúp bạn xua tan gàu hiệu quả.

Tinh dầu trà

Các nghiên cứu cho thấy dầu gội đầu chỉ cần chứa 5% tinh dầu trà sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng da đầu có gàu. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, tinh dầu trà kiểm soát bã nhờn, từ đó ngăn ngừa tình trạng gàu.

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, tinh dầu trà kiểm soát bã nhờn, từ đó ngăn ngừa tình trạng gàu. Ảnh: Brightside
Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, tinh dầu trà kiểm soát bã nhờn, từ đó ngăn ngừa tình trạng gàu. Ảnh: Brightside 

Cách dùng: Chỉ cần thêm 8-10 giọt tinh dầu trà vào chai dầu gội khoảng 200ml, trộn đều. Mỗi lần gội đầu, chỉ cần làm ướt tóc rồi cho dùng hỗn hợp dầu gội và tinh dầu trà lên tóc, gội đầu như bình thường. Lưu ý, không nên xoa quá nhiều dầu gội vào chân tóc để tránh tinh dầu trà làm bết tóc.

Giấm táo

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn cao nên thường được dùng để trị gàu và tình trạng ngứa da đầu. Đồng thời, giấm táo chứa hàm lượng axit cao, có khả năng làm thay đổi độ pH của da đầu khiến nấm không thể phát triển.

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn cao nên thường được dùng để trị gàu và tình trạng ngứa da đầu. Ảnh: Brightside
Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn cao nên thường được dùng để trị gàu và tình trạng ngứa da đầu. Ảnh: Brightside

Cách dùng: Hòa giấm táo và nước theo tỉ lệ 1:1. Gội đầu sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này lên tóc, ủ trong khoảng 15 phút. Sau đó, gội đầu nhẹ nhàng với nước.

Dầu dừa

Dầu dừa là một trong những “mỹ phẩm” thiên nhiên giải quyết mọi vấn đề của mái tóc. Dưỡng chất trong dầu dừa có đặc tính kháng nấm nên có thể “đánh bay” gàu hiệu quả. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa nhiều axit lauric, caprylic, capric,… - những dưỡng chất có tác dụng phục hồi hư tổn, bảo vệ mái tóc khỏi các tác nhân gây hại.

Đặc biệt, nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong dầu dừa giúp ngăn ngừa lão hóa ở tóc, giúp mái tóc luôn chắc khỏe.

Dầu dừa là một trong những “mỹ phẩm” thiên nhiên giải quyết mọi vấn đề của mái tóc. Ảnh: Brightside
Dầu dừa là một trong những “mỹ phẩm” thiên nhiên giải quyết mọi vấn đề của mái tóc. Ảnh: Brightside

Cách dùng: Làm ấm một lượng dầu dừa vừa đủ rồi thoa lên mái tóc, mát-xa trong khoảng 5 phút. Sau đó, dùng khăn ấm ủ tóc khoảng 30 phút để dưỡng chất trong dầu dừa thấm sâu vào tóc. Sau cùng, gội dầu nhẹ nhàng thêm lần nữa và xả sạch với nước.

Lưu ý, không nên làm nóng dầu dừa quá nhiều để tránh mất đi các dưỡng chất trong dầu dừa. Bạn nên kiên trì thực hiện 2 lần mỗi tuần để trị gàu hiệu quả, mang lại mái tóc mềm mượt bất ngờ.

Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất là món quà vô giá của thiên nhiên. Không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, mật ong còn được chị em tin dùng như một sản phẩm làm đẹp.

Đối với tóc, mật ong có tác dụng dưỡng ẩm tự nhiên, nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Nguồn vitamin A, B, C, E,… và khoáng chất dồi dào trong mật ong là “biệt dược” trị gàu và bệnh viêm da tiết bã.

Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm tự nhiên, nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Ảnh: Brightside
Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm tự nhiên, nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Ảnh: Brightside

Cách dùng: Pha mật ong vào nước sao cho có hỗn hợp hơi loãng. Sau đó, bạn gội đầu sạch rồi cho hỗn hợp mật ong đã pha lên da đầu, mát-xa khoảng 3-5 phút. Tiếp đến, bạn dùng khăn ấm ủ tóc khoảng 45 phút để dưỡng chất trong mật ong thấm sâu vào cấu trúc tóc. Sau cùng, làm sạch tóc với nước ấm và lau khô.

Chiết xuất lá neem

Cây neem thường được trồng ở các vùng khô hạn nước ta. Các dưỡng chất trong lá neem có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn nên thường được dùng để trị gàu, ngứa da.

Các dưỡng chất trong lá neem có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn nên thường được dùng để trị gàu, ngứa da. Ảnh: Brightside
Các dưỡng chất trong lá neem có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn nên thường được dùng để trị gàu, ngứa da. Ảnh: Brightside

Cách dùng: Chỉ cần đun sôi một ít lá neem trong vài phút, để nguội. Gội đầu sạch sẽ rồi dùng nước lá neem đã nấu xoa lên tóc, mát-xa rồi ủ khoảng 30 phút. Sau đó, làm sạch tóc với nước. Lưu ý, không nên dùng chiết xuất lá neem cô đặc xoa vào da đầu để tránh kích ứng da.

Chanh

Chanh là thực phẩm được nhiều người dùng để trị gàu. Ảnh: Brightside
Chanh là thực phẩm được nhiều người dùng để trị gàu. Ảnh: Brightside

Chanh là thực phẩm được nhiều người dùng để trị gàu. Dưỡng chất trong chanh có tác dụng cân bằng độ pH da đầu và làm dịu nhanh các cơn ngứa. Đồng thời, nguồn axit nhẹ trong chanh cũng là thành phần tuyệt vời “đánh bay” bã nhờn, ngăn ngừa sự phát triển của các loại nấm.

Cách dùng: Trước tiên, bạn nên gội đầu sạch. Sau đó, xoa nước cốt chanh lên da đầu và ủ trong 35-40 phút. Sau cùng, làm sạch tóc với nước và lau khô tóc.

(Theo Brightside)