Nhiều dự án BOT có vấn đề vì quyết toán rất chậm

Thanh quyết toán chậm là một trong những thực trạng xảy ra tại nhiều dự án BOT giao thông góp phần dẫn tới sự thiếu minh bạch trong quá trình hoàn vốn đặc biệt là khi quy định hiện tại cho phép các chủ đầu tư được phép thu phí trước khi quyết toán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhận định này được Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang  Nghĩa đưa ra khi kết luận tại hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm 2016. 

Bộ trưởng bộ GTVT cho rằng tình trạng thanh quyết toán với nguồn ngân sách nhà nước và nguồn nhà đầu tư đều bị chậm trong khi "các dự án BOT không có lý do gì để chậm". Người đứng đầu bộ này đặt câu hỏi về tính hợp lý của quy định cho phép các chủ đầu tư BOT được tiến hành thu phí 6 tháng rồi mới phải quyết toán. 

Ông Nghĩa cho rằng cần xem xét điều chỉnh quy định trên và "nên quyết toán xong trước khi thu phí " vì điều đó sẽ minh bạch hoá quá trình hoàn vốn. Theo bộ trưởng Bộ GTVT, hiện đang có một số nhầm lẫn liên quan tới vai trò của các ban quản lý dự án (QLDA) cũng như phân biệt giữa tổng mức đầu tư ban đầu và mức đầu tư thực tế sau khi quyết toán.

Do đó, ông yêu cầu ban PPP nghiên cứu đề xuất để Bộ GTVT làm việc với bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư để đưa ra mốc thu phí từ khi thanh quyết toán từ đó sẽ xác định chính xác thời gian thu phí, tăng tính minh bạch.

Ngoài ra, việc triển khai thu phí tự động cần được đẩy nhanh. Ông Nghĩa cũng yêu cầu các dự án chuẩn bị khởi công cần chuẩn bị kỹ, xác định chính xác vốn và chỉ khởi công khi đủ điều kiện, chứ không chạy theo thành tích. 

Trong thời gian tới, nguồn vốn trung hạn cho các dự án giao thông sẽ rất hạn hẹp nên việc chọn lựa dự án sẽ phải siết chặt. Bộ GTVT đang rà soát đánh giá năng lực của các ban QLDA và sẽ tiến hành xếp hạng trong đó quyết toán sẽ là một tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực.

Bộ GTVT hiện đang tập trung hoàn thiện đề án đường cao tốc Bắc Nam từ  Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; kiện toàn và nâng cao năng lực ngành Đường sắt; tăng cường các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ...

Từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ đã hoàn thành 33 công trình, dự án; hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 13 công trình, dự án. Kết quả thực hiện các dự án ước đạt trên 27 nghìn tỷ đồng, đạt 40,85%; giải ngân gần 28 nghìn tỷ đồng, đạt 41,75% kế hoạch năm 2016. Các cơ quan, đơn vị đã lập, trình duyệt quyết toán 399 công trình, dự án, đạt 52% kế hoạch; hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 374 công trình, dự án, đạt 52% kế hoạch năm 2016. Liên quan tới các dự án BOT, Bộ GTVT đã rà soát lại và đề nghị giảm phí tại 29 trạm thu phí.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 46 công trình, dự án; hoàn tất thủ tục chuẩn bị để khởi công, triển khai xây dựng 34 công trình, dự án đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thành quyết toán các dự án, đặc biệt là các dự án BOT. 

Theo Lao Động