Nhiều công ty tại thung lũng Silicon thuê người mẫu “khêu gợi” để nhân viên rửa mắt

VietTimes -- Vụ bê bối tình dục ở thung lũng công nghệ Silicon vẫn chưa có dấu hiệu chùng xuống. Một số ‘sếp lớn” đang phải đối mặt với ngày càng nhiều cáo buộc đã gạ tình và cưỡng ép. Một số công ty thì mời những người mẫu ăn mặc hở hang dự các buổi tiệc tùng...để nhân viên có dịp rửa mắt
Ông Shervin Pishevar. Ảnh PATRICIA DE MELO MOREIRA/AFP/Getty Images
Ông Shervin Pishevar. Ảnh PATRICIA DE MELO MOREIRA/AFP/Getty Images

Nếu như tại bữa tiệc của một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, có một người phụ nữ xinh đẹp nói rằng, cô ấy sẽ cộng tác chặt chẽ với với vị kỹ sư phần mềm tài năng nhất của công ty, thì rất có thể cô ấy chính là người được công ty thuê để các nhân viên được mát mắt và chat chit vui vẻ một chút.

Theo một báo cáo mới, thung lũng Silicon đang đối mặt với các vụ xì căng đan quấy rối tình dục, theo đó nhiều công ty công nghệ tại đây vẫn bỏ tiền mời những người mẫu tham gia các dịp lễ tiệc của họ.

Hãng Bloomberg ngày 7/12 đưa tin, bà Olya Ishchukova, CEO của công ty  Models in Tech nói rằng, bà thường xuyên phải từ chối các đề nghị các trang phục quá hở hang.

Bloomberg dẫn lời bà Olya Ishchukova: "Gần đây, khi một khách hàng yêu cầu những người mẫu mặc bộ đồ Pink Panther bằng cao su mỏng, tôi đã giải thích khá kỹ cho ông ấy rằng chúng tôi không làm việc này và điều có thể thực sự làm tổn hại đến công việc kinh doanh của công ty ông, "nếu điều đó bị lọt ra công chúng”.

Models in Tech là một trong vài công ty đã nói với Bloomberg rằng có một danh sách các công ty công nghệ đã “âm thầm trả cho mỗi người mẫu từ 50 đến 200 USD cho mỗi giờ đồng hồ tán gẫu với những người dự các bữa tiệc”.

The Bloomberg article makes oblique references to Facebook and Google, and also refers to

Bài báo của Bloomberg không chỉ đích danh công ty nào, nhưng có nhắc đến "công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Google không trả lời ngay về chuyện liệu họ có thuê các người mẫu tham dự các buổi tiệc hay không. Ảnh Bay Area News Group/TNS

Bloomberg dẫn một ví dụ, Cre8 - một công ty tổ chức sự kiện đã lên lịch cử 25 phụ nữ và 5 người đàn ông "tất cả trông thật đẹp" để tham gia sự kiện cùng với đội nhân viên toàn là nam giới của một công ty chuyên về game có trụ sở ở San Francisco.

Bà Farnaz Kermaani - chủ tịch hãng Cre8 không nêu tên cụ thể công ty đó, nhưng cho biết, khách hàng của bà đã lựa chọn danh sách những người mẫu dựa trên ảnh của họ, ký hợp đồng không được tiết lộ chi tiết, và đưa cho họ tên của nhân viên công ty mà họ sẽ phải giả vờ kết bạn.

Bà nói rằng, đích thân bà đã đến thăm các khách hàng khởi nghiệp để làm rõ các chi tiết bảo đảm sự an toàn của các người mẫu trước khi chấp thuận hợp đồng

Nếu có ai đó quấy rối tôi, mà tôi là chủ công ty, thì chắc chắn là những người đó sẽ quấy rối các người mẫu của tôi - bà nói với phóng viên Bloomberg.

Thung lũng Silicon với nhiều tai tiếng

Bài báo của Bloomberg không trực tiếp dẫn tên tuổi Facebook và Google, nhưng đã đề cập đến "một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới". Facebook ngày 7 tháng 12 cho hay, công ty không bao giờ thuê cái gọi là "những người mẫu nóng bỏng".

Nora Chan - người phát ngôn của Facebook nói: “Bất kỳ ai mà chúng tôi thuê đều là nhân viên hoặc có vị trí trong công ty”.

Còn Google thì chưa trả lời ngay câu hỏi về việc liệu họ có thuê những người mẫu cho các sự kiện hay không.

Các bữa tiệc tùng đã trở thành điểm bước ngoặt trong cuộc tranh cãi về quấy rối tình dục.

Shervin Pishevar, một ngôi sao của Thung lũng Silicon, người ủng hộ từ đầu của Uber và là đồng sáng lập công ty Hyperloop One cùng với Elon Musk, mới đây đã bị 5 phụ nữ cáo buộc quấy rối tình dục. Theo lời họ, tại các cuộc liên hoan công ty, Pishevar đã có những hành động rất kinh tởm, như sờ soạng, cưỡng hôn, thậm chí còn quấy rối bằng cách đưa cho họ xem ảnh chụp bộ phận kính của những người phụ nữ khác. Một người trong số họ kể lại rằng cô được Pishevar mời về nhà sau bữa ăn trưa và bị ông ta gạ trò khẩu dâm, sau khi bị từ chối thì cưỡng hôn cô.

Bản thân Pishevar, thông qua chuyên gia quản lý khủng hoảng của mình, bác bỏ cáo buộc, và những lời buộc tội khác của phụ nữ chống lại ông. Người bảo vệ quyền lợi cho ông còn đưa ra một lý do khá hài, được đặt tên là “ phòng thủ của ngựa”, theo đó, ông Pishevar không thể sờ soạng một người phụ nữ trong bữa tiệc được khi một tay ông cầm ly rượu, tay kia thì dắt một con thú nuôi mà ông mang tới bữa tiệc.

Nhưng Pishvar không phải là trường hợp cá biệt. Một số các nhân vật hàng đầu ở thung lũng Silicon trong đó có CEO của Uber Travis Kalanick và nhà đầu tư Justin Caldbeck.

Lý giải về nạn quấy rối tình dục ở thung lũng Silicon, có người dẫn lý do là sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Tại Uber, chỉ có 15,1% nhân viên nữ. Trong khi đó, tỷ lệ này từ phía Facebook là 17%, Google với 18%, Apple là 20% và Twitter là 10%.

Trong vụ quấy rối tình dục tại Uber, cô Fowler - một nạn nhân - cho biết bộ phận của cô chỉ có 6 nữ nhưng tới 120 nam. Ở một bộ phận nằm trong một công ty công nghệ khác, trong số 82 kỹ sư phần mềm, có tới 75 nam và chỉ có 7 nữ. "Ở giờ cao điểm, thậm chí các nhân viên nam thường vào nhà vệ sinh nữ để 'giải quyết nỗi buồn'", một nhân viên giấu tên cho biết.

Theo San Jose Mercury News; Forbes