Nhà ga hành khách sân bay Quốc tế Long Thành sẽ có hình cánh sen

VietTimes -- Bộ Giao thông vận tải cơ bản đã chấp thuận với phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành hình hoa sen (phương án LT - 03). Tuy nhiên phương án này sẽ được chỉnh sửa để có thiết kế tối ưu và Tổng công ty Cảng hàng không phải hoàn chỉnh phương án để lập báo cáo khả thi.  
Phương án thiết kế hình cánh sen LT - 03
Phương án thiết kế hình cánh sen LT - 03

Thông tin trên được tiết lộ trong cuộc họp Ban cán sự Bộ Giao thông Vận tải ngày 19/7, tại Hà Nội.

Báo cáo tại buổi họp Ban cán sự, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết, phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh) cũng như lấy ý kiến của các tổ chức; các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không).

Theo đó, trong 3 phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỷ lệ 27,27%). Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỷ lệ 13,64%).
Như vậy, theo kết quả trên, ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lựa chọn phương án Bông sen đưa để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).

Tuy nhiên, phương án thiết kế này còn sẽ phải chỉnh sửa một vài chi tiết cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Nhưng việc chỉnh sửa này đang gặp vướng mắc về bản quyền tác giả. "Mặc dù chúng ta có quyền sở hữu với cả 3 phương án này nhưng trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải được sự đồng ý của tác giả", ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Vì vậy, ông Thanh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). “Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý” – Bộ trưởng nhấn mạnh.