Nghiên cứu mới: Virus corona có thể lan xa gấp đôi "khoảng cách an toàn" và tồn tại trong không khí đến 30 phút

VietTimes -- Virus corona chủng mới gây nên bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong không khí ít nhất 30 phút và lây lan ở khoảng cách 4,5 m - tức xa hơn "khoảng cách an toàn" mà cơ quan y tế ở các nước khuyến cáo - theo một nghiên cứu mà nhóm các chuyên gia bệnh dịch học của chính phủ Trung Quốc thực hiện.
Nghiên cứu mới nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang khi di chuyển trên phương tiện công cộng (Ảnh: SCMP)
Nghiên cứu mới nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang khi di chuyển trên phương tiện công cộng (Ảnh: SCMP)

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, virus corona còn có thể tồn tại nhiều ngày trên một bề mặt có dính các giọt thở, làm tăng nguy cơ truyền nhiễm sang những người chạm vào bề mặt này.

Khoảng thời gian mà virus corona có thể tồn tại trên bề mặt còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ và dạng về mặt, ví dụ như ở nhiệt độ 37 độ C (98 độ F), virus có thể sống sót trong khoảng 2 - 3 ngày trên bề mặt kính, sợi vải, kim loại, nhựa hoặc giấy.

Nghiên cứu mà một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ tỉnh Hồ Nam đưa ra đã thách thức khuyến cáo của cơ quan y tế trên toàn thế giới về "khoảng cách an toàn" để tránh bị lây nhiễm từ người khác là 1 - 2 m.

Nghiên cứu này dựa trên một trường hợp nhiễm COVID-19 tại địa phương vào ngày 22/1, tức trong mùa du lịch Tết nguyên đán. Một hành khách, tạm gọi là "A", đã lên một chuyến xe khách và chọn dãy ghế thứ 2 tính từ cuối xe.

Hành khách "A" đã bị sốt nhưng lúc bấy giờ Trung Quốc vẫn chưa công bố đợt dịch virus corona là tình trạng khủng hoảng toàn quốc, bởi vậy nên "A" không đeo khẩu trang, cũng giống như phần lớn hành khách và tài xế trên chuyến xe khách 48 chỗ này.

Vật chủ (đỏ) lây truyền cho các hành khách khác (cam) trong khoảng cách 4,5 m, trong khi 1 hành khách (hồng) nhiễm bệnh sau khi vật chủ xuống xe được 30 phút (Ảnh: SCMP)
Vật chủ (đỏ) lây truyền cho các hành khách khác (cam) trong khoảng cách 4,5 m, trong khi 1 hành khách (hồng) nhiễm bệnh sau khi vật chủ xuống xe được 30 phút (Ảnh: SCMP)

Được biết, chính quyền Trung Quốc quy định phải gắn camera trên tất cả các chuyến xe khách đường dài, nhờ đó mà các nhà nghiên cứu đã thu được những hình ảnh quý giá để phục dựng lại quá trình lây truyền của virus corona trên xe khách, một không gian kín vì các cửa sổ đều đóng.

"Có thể xác nhận rằng, trong một môi trường kín có điều hòa không khí, khoảng cách lây truyền của virus corona chủng mới sẽ vượt quá "khoảng cách an toàn" được khuyến cáo" - nhóm chuyên gia về bệnh dịch học viết trong báo cáo được đăng tải trên tạp chí Practical Preventive Medicine.

Nghiên cứu mới còn chỉ ra rằng, có khả năng virus corona vẫn tồn tại trong môi trường bên trong xe khách ngay cả khi "vật chủ" đã rời khỏi.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng virus corona có thể tồn tại trong hơn 5 ngày trong phân và chất dịch từ cơ thể người.

Họ nói rằng nghiên cứu mới đã chứng minh tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi đi tới những nơi công cộng. "Lời khuyên của chúng tôi là đeo khẩu trang mọi lúc (trong lúc trên xe khách)"; họ nói thêm.

Hu Shixiong - trưởng nhóm tác giả của bản nghiên cứu mới, làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh tỉnh Hồ Nam - nói rằng đoạn băng trích xuất từ camera an ninh trên xe khách nọ cho thấy bệnh nhân "A" không hề tiếp xúc với hành khách nào khác trong suốt hành trình dài 4 giờ đồng hồ.

Nhưng khi xe khách dừng tại thành phố tiếp theo, virus corona đã từ "vật chủ" này lây sang 7 hành khách khác trên xe. Người nhiễm không chỉ là những hành khách ngồi kế bên vật chủ "A", mà cả một cặp đôi ngồi cách đó tới 6 hàng ghế, khoảng cách là 4,5 m.

Tất cả những người này đều có kết quả dương tính với virus corona, trong đó có 1 hành khách không hề có triệu chứng bệnh.

Sau khi các hành khách rời khỏi xe, 30 phút sau, một nhóm khác lại lên chiếc xe khách này. Một hành khách ngồi ở hàng ghế trước, dọc ghế đối diện cũng bị nhiễm. Ông Hu cho hay, bệnh nhân này không mang khẩu trang và có khả năng đã nhiễm bệnh do hít phải các giọt khí mà các hành khách bị nhiễm trước đó phát ra.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo đeo khẩu trang khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng và rửa tay thường xuyên (Ảnh: Getty)
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo đeo khẩu trang khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng và rửa tay thường xuyên (Ảnh: Getty)

"Nguyên nhân có thể là do trong một không gian kín hoàn toàn, dòng khí được điều khiển bằng luồng khí nóng sản sinh từ điều hòa không khí. Sự phát sinh luồng khí nóng có thể giúp các giọt khí chứa virus đi xa hơn" - nghiên cứu chỉ ra.

Sau khi rời khỏi chuyến xe khách, vật chủ đầu tiên tiếp tục bắt một chuyến xe buýt nhỏ và di chuyển thêm 1 giờ đồng hồ nữa, lây bệnh thêm cho 2 hành khách, trong đó có 1 hành khách cũng ngồi cách bệnh nhân "A" này tới 4,5 m.

Vào thời điểm mà nghiên cứu được hoàn thành vào giữa tháng 2, bệnh nhân "A" đã lây truyền cho ít nhất 13 người.

Nhiều người tin rằng khả năng lan truyền trong không khí của virus corona là khá hạn chế bởi các giọt khí thở từ bệnh nhân sẽ nhanh chóng rơi xuống đất. Điều này khiến cơ quan y tế các cấp ở Trung Quốc khuyến cáo người dân nên giữ khoảng cách với người khác ở nơi công cộng, trong khi CDC Mỹ khuyến cáo khoảng cách an toàn là 1,8 m.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng phát hiện ra rằng, tất cả những hành khách có đeo khẩu trang trên chuyến xe đường dại nọ không bị nhiễm bệnh.