Nghệ thuật bán hàng và khởi nghiệp của người Do Thái

VietTimes -- “Ai cũng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc và thành công trong kinh doanh” - Luật sư, tiến sĩ Yaniv Zaid, doanh nhân và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất toàn  cầu chia sẻ trong những lần đến Việt Nam truyền cảm hứng mà sự kiện gần nhất vừa diễn ra hai ngày 17 và 18/11 tại TP HCM.
Tiến sĩ Zaid trong chuyến thăm Việt Nam. (Ảnh: H.B)
Tiến sĩ Zaid trong chuyến thăm Việt Nam. (Ảnh: H.B)

Đẩy mọi người bước ra khỏi “vòng tròn thoải mái”   

Mặc dù khởi nghiệp nghĩa là luôn phải đối mặt với rủi ro và nguy cơ, nhưng người Do Thái vốn nổi tiếng toàn thế giới về khả năng sống sót rất cao và tư duy sáng tạo mọi lúc mọi nơi, ngay cả trong một thế giới đầy rẫy cạnh tranh khốc liệt. Bản năng sống mạnh mẽ chính là lý do tại sao dân tộc Do Thái nhỏ bé có thể nổi tiếng về trí tuệ với nhiều gương mặt lừng lẫy toàn cầu và hiện giờ được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp”, nơi sản sinh ra nhiều công ty khởi nghiệp nhất thế giới.

Tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất toàn  cầu “Persuade and Influence Any Audience”, “Speaking in Front of an Audience”, “Speaking in front of a Client” và “How to Make Money on the Internet” luật sư - tiến sĩ Yaniv Zaid, một chuyên gia tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực thương thuyết và là một trong những diễn giả giàu kinh nghiệm nhất thế giới, đến Việt Nam trong những chuyến giao lưu tiết lộ những công cụ đột phá và hữu hiệu nhất để ai cũng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc.

Đối với tiến sĩ Zaid, không có ý tưởng nào là tồi, cũng không có mặt hàng nào không thể trở nên bán chạy. Doanh nhân Do Thái sử dụng công cụ gì để bán sản phẩm và dịch vụ của họ với giá cao, ngay cả trong thị trường “bão hòa”? Ông cho rằng: “Cần xây dựng chung quanh mình một cộng đồng liên tục phát triển, và “giáo dục” những thành viên trong cộng đồng đó mua hàng của bạn thay vì mua của đối thủ cạnh tranh”.

“Luôn nỗ lực để có được nhiều thành tựu hơn bằng cách thúc đẩy người khác hành động ngay cả khi họ phải làm vậy ở ngoài vòng tròn thoải mái của bản thân. Hãy sử dụng khả năng bán ý tưởng, thông điệp, sản phẩm hay dịch vụ cho người không quen biết. Hãy ý thức rằng bạn bán đi giá trị như thế nào thì đó cũng chính là giá trị của bạn. Hãy sống với nó bằng tất cả trái tim chứ không phải chỉ vì mục đích lợi nhuận” - Tiến sĩ Zaid nói.

Đánh mất và tìm lại

Tiến sĩ Zaid “bật mí” rằng trong quá khứ đã từng có giai đoạn ông mất định hướng, không biết mình là ai và muốn gì trên đời. Ông đã bỏ nhiều thời gian đi nhiều nước trên thế giới để học những bài học hữu ích cho đến khi tìm lại được con người của chính mình. Và ngay cả bây giờ, khi đã thành công, tiến sĩ Zaid cho biết ông luôn học từ tất cả mọi thứ và mọi người mà ông gặp ở khắp nơi trên thế giới.

Ông hy vọng người trẻ Việt Nam, đặc biệt là những người khởi nghiệp sẽ học hỏi được nhiều từ những cuộc trò chuyện, cũng như tự thu thập được kiến thức tổng hợp từ cuốn sách của ông - “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” (tựa gốc “The Jewish Persuasion”, Ca Dao và Cẩm Xuân dịch) do First News Trí Việt và NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành, để ai cũng có thể sống một cuộc đời thành công và vui vẻ.

Tiến sĩ Yaniv Zaid: "Hãy tư duy và hành động khác đi"
Tiến sĩ Yaniv Zaid: "Hãy tư duy và hành động khác đi"

Trả lời phỏng vấn của VietTimes về những thông điệp ngắn gọn nhất mà một người thành công như tiến sĩ Zaid muốn nhắn gửi tới người khởi nghiệp trẻ Việt Nam, ông cho rằng: “Ngay cả khi bạn chọn những người ngẫu nhiên trên đường để hỏi về ba điều quan trọng nhất trong cuộc đời, tất cả họ sẽ đều đưa ra ba đáp án giống nhau: được người khác yêu thương, có đủ tiền để sống một cuộcc đời như mong muốn và được hạnh phúc, hài lòng, mãn nguyện. Nhưng làm sao để đạt được cả ba điều đó. Chưa từng có ai dạy chúng ta trong bất cứ chương trình giáo dục chính thức nào, về điều này. Hãy tư duy và hành động khác đi, chủ động hơn và sẵn sàng đối mặt với khó khăn hơn, lạc quan hơn và tìm cách truyền tải thông điệp của bản thân đến với thế giới”.

Nói về cuộc sống cá nhân ở quê hương, ông “bật mí” mặc dù rất bận rộn với công việc điều hành doanh nghiệp và đồng thời tham gia quá nhiều hoạt động trên toàn cầu nhưng ông vẫn dành thời gian để chăm sóc hai con, tham gia nhiều hoạt động gia đình với các con vào những ngày cuối tuần.

Tiến sĩ Zaid cho rằng quản trị thời gian là vô cùng quan trọng với cuộc đời của bất cứ ai, và với ông một ngày hoàn hảo tức là cho dù có thể tham gia rất nhiều hoạt động cho sự nghiệp cá nhân và điều hành công việc nhưng vẫn phải có thời gian chơi thể thao với các con. Ông cho rằng: “Sẽ có đủ thời gian, tình cảm, cũng như tiền bạc, nếu bạn thật sự muốn nó”, có nghĩa là mọi thứ đều có thể được điều chỉnh và quản lý bằng một tư duy khoa học.

Ấn tượng Việt Nam

Trong năm 2018, tiến sĩ Zaid đã hai lần đến Việt Nam. Ông cho biết: “Dân tộc Do Thái thành công có lẽ vì chúng tôi khởi nghiệp bằng sự tự tin của cá nhân lẫn của dân tộc. Nhưng tôi rất vui khi cảm nhận được tinh thần khởi nghiệp và nỗ lực của người Việt”.

Tiến sĩ Zaid từng trình bày hơn 1.650 bài giảng và tổ chức hội thảo tại bốn châu lục trên toàn cầu. Ông đã tư vấn và làm cố vấn kinh doanh cho hơn 850 công ty ở đủ mọi lĩnh vực, bao gồm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, truyền thông, dược mỹ phẩm, công nghệ, bất động sản, sản xuất, học thuật và cả cơ quan chính phủ, an ninh, y tế và các tổ chức phi chính phủ. Kênh Youtube cá nhân của ông được hơn 400.000 người theo dõi. Bên cạnh hoạt động thiện nguyện mà ông theo đuổi suốt nhiều năm, Tiến sĩ Zaid còn là chủ tịch hội đồng quản trị của Achva, một tổ chức hỗ trợ người khuyết tật trong đời sống xã hội nói chung và trong kinh doanh nói riêng./.