Ngân hàng OCB muốn bán 11% vốn cho Aozora Bank

VietTimes -- Số cổ phần chào bán riêng lẻ cho Aozora Bank sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm, được dùng để bổ sung vốn kinh doanh đầu tư và cho vay của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) gửi văn bản lấy ý kiến cổ đông về việc thông qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài là Ngân hàng Aozora (Aoroza Bank) và bổ sung các ngành nghề kinh doanh vào giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của OCB.

Theo đó, OCB cho biết đã hoàn tất việc phát hành hơn 129,9 triệu cổ phiếu để trẻ cổ tức cho cổ đông hiện hữu, nâng quy mô vốn lên mức 7.898,57 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, OCB cũng triển khai chào bán riêng lẻ 118,4 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư, nhưng tính đến thời điểm lấy ý kiến, chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký mua vào hơn 86,86 cổ phần (tương ứng với 11% vốn điều lệ hiện tại của OCB).

Sau khi phát hành, Aoroza Bank dự kiến sẽ nắm giữ 9,91% vốn điều lệ của OCB. Số cổ phần phát hành cho Aoroza Bank sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm.

Mức giá chào bán riêng lẻ chưa được OCB tiết lộ chi tiết nhưng cho biết không thấp hơn giá trị sổ sách trên mỗi cổ phần của nhà băng này tại thời điểm cuối quý gần nhất với thời điểm phát hành. Giá chào bán cụ thể do HĐQT OCB quyết định.

Nguồn vốn từ đợt phát hành sẽ được sử dụng cho hoạt động kinh doanh đầu tư và cho vay của OCB.

Được biết, Ngân hàng Aozora (Aozora Bank) thành lập năm 1957, có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản. Nhà băng này hiện đang niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo, tổng tài sản lên tới 48 tỷ USD.

Số cổ phần còn lại sau khi phát hành cho Aozora Bank, tương ứng với 31,61 triệu cổ phiếu, sẽ được OCB tiếp tục chào bán riêng lẻ cho các nhà đầu tư khác.

HĐQT OCB cũng lấy ý kiến cổ đông về việc bổ sung các ngành nghề kinh doanh, bao gồm: Bao thanh toán; Đầu tư hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ; Lưu ký chứng khoán; Kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của NHNN.

Ngoài ra, ngày 9/12/2019, OCB phát đi thông báo (được ký bởi Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Tuấn) gửi tới cổ đông tiêu chuẩn, điều kiện và các thủ tục đề cử, ứng cử để bầu Thành viên HĐQT, Thành viên Ban Kiểm soát OCB nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Số lượng Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến bao gồm 8 thành viên (có 1 thành viên độc lập). Trong khi đó, số lượng thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến là 3 thành viên (trong đó có 2 thành viên chuyên trách)./.