Ngắm Ôtô cổ Tatra ba đèn pha hàng độc tại TPHCM

Có thời gian dài, chiếc Tatra T87 (sản xuất vào những năm 1940) được chủ xe đặt trang trọng ngay mặt tiền nhà hàng ở khu vực trung tâm Sài thành khiến nhiều người qua đường luôn phải ngoái nhìn. Bởi có không ít hàng quán khác cũng trưng bày xe cổ, nhưng chưa nơi nào có được chiếc ôtô cổ lạ mắt như vậy.
Tatra T87 trưng bày tại khu vực trung tâm TPHCM và những người bạn quốc tế hâm mộ.
Tatra T87 trưng bày tại khu vực trung tâm TPHCM và những người bạn quốc tế hâm mộ.

Là dòng xe cao cấp của Tatra - hãng chỉ sản xuất ôtô tải hạng nặng và ôtô đặc biệt dành cho các nguyên thủ quốc gia (hai Tổng thống đầu tiên của Tiệp Khắc cũ đều chọn đi xe này), Tatra T87 là loại xe limousine sang trọng được sản xuất với số lượng hạn chế, có ngoại hình nổi bật hơn hẳn (đầu xe gắn 3 đèn pha, đuôi xe nhọn nhô cao giống vây lưng cá mập…). So với những mẫu ôtô cổ hiện có ở Việt Nam, Tatra T87 mang phong cách thiết kế quý phái, tinh tế thể hiện từ những đường nét uốn lượn của chắn bùn bánh trước cho đến cửa sổ trời (sunroof) lớn hơn 1m2, thuộc hàng ngoại cỡ so với các loại xe ôtô cùng thời.

Thứ tự các nấc sang số là một thách thức cả đối với người thạo lái xe.

Ngoài tình trạng nội ngoại thất nguyên thủy 95%, chiếc xe cổ trang bị động cơ xăng này vẫn vận hành tốt với tấm nhãn (name-plate) chính hãng sản xuất gắn vào khoang máy. Nhìn ra thế giới, mẫu xe này cũng rất hiếm do tổng số lượng xe sản xuất bắt đầu từ cách nay gần 80 năm đã ít ỏi lại biến động mạnh qua từng thời kỳ, nhất là do chiến tranh. Chiếc xe là minh chứng cho trình độ phát triển cao của ngành công nghiệp nặng Cộng hòa Séc, đặc biệt là ngành luyện kim, chế tạo máy công cụ đạt chất lượng cao và công nghệ cắt gọt kim loại chính xác.

Tấm nhãn (name-plate) nguyên bản gắn vào khoang máy.

Mẫu xe cổ Tatra T87 là một trong những điển hình của ngành công nghiệp xe hơi Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc cũ), sản xuất tại nhà máy Tatra từ năm 1936 đến năm 1950 với tổng số 3.023 chiếc do Tiến sĩ Hans Ledwinka thiết kế - một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vẽ kiểu xe hơi. Loại xe này gây ấn tượng mạnh mẽ với kiểu dáng chuẩn mực khí động học và dàn động cơ treo nổi tiếng V8 dung tích 2.9L công suất 85 mã lực, làm mát hoàn toàn bằng không khí, có thể đạt vận tốc trên 160 km/h (một kỷ lục thời bấy giờ).

Chủ xe Ngô Hồng Chuyên trong bảo tàng Tatra.

Tatra T87 giữ vị trí đặc biệt trong dòng xe Tatra Series7 không chỉ vì ngoại hình độc đáo mà còn do những nhân vật nổi tiếng đương thời từng gắn bó, yêu quý, trân trọng và tin dùng. Nếu có dịp tham khảo các trang web như www.tatra87.cz, www.auto.idnes.cz hoặc video clip giới thiệu bằng tiếng Anh mẫu xe này trên www.youtube.com, hẳn những người đam mê xe cổ sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp cách tân của mẫu xe từng là văn phòng di động của nhiều vị tổng thống: Tatra T87.

Theo chủ xe Ngô Hồng Chuyên - chủ hệ thống nhà hàng bia Hoa Viên, những người có thú chơi xe cổ như ông muốn chia sẻ với mọi người về tính độc đáo, chất lượng hoàn hảo, vẻ đẹp bền bỉ theo thời gian… của mẫu xe lạ và hiếm như Tatra T87.

Hình ảnh và tư liệu xe Tatra được chủ xe chia sẻ với mọi người.

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam