Trước đây, những chiếc Su-27SM3 (một phi đội) đã có mặt trên chiến trường Syria vào tháng 11.2015, hộ tống cho phi đoàn 8 chiếc S-34 không kích IS trên chiến trường Raqqa và Deir Ezzor. Tháng 03.2016, theo mệnh lệnh của tổng thống Nga Putin, cắt giảm một nửa binh lực cụm không quân viễn chinh Nga ở Syria, những chiếc Su-27SM3 không được nhắc tới trên truyền thông Nga trong cụm không quân – vũ trụ Nga ở Hmeymim.
Chiếc Su-27SM3 được nhìn thấy trên căn cứ sân bay Hmeymim có số hiệu 62 màu đỏ, số đăng ký RF-93.664, số seria sản xuất là 4100, được chế tạo tại nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur mang tên Yuri Gagarin (chi nhánh của Công ty cổ phần đại chúng PJSC " Sukhoi ") vào năm 2011.
Đây là một trong số 12 chiếc Su-27SM3 được chế tạo mới cuối cùng theo hợp đồng giữa Bộ quốc phòng Nga và Sukhoi, ký năm năm 2009. Sau những chiếc Su-27SM3 này, Sukhoi đóng dây chuyền sản xuất máy bay dòng Su-27.
Một điểm đáng chú ý, chiếc Su-27SM3 trên sân bay Hmeymim, dưới cánh máy bay có 2 cửa hút không khí được treo các tên lửa không đối không tầm trung thế hệ RVV-SD có khả năng tấn công mục tiêu trên khoảng cách đến 110 km.
Trong quá trình sản xuất những chiếc Su-27SM3, các nhà thiết kế Sukhoi đã tăng cường cấu trúc khung sườn máy bay, cho phép tăng trọng lượng cất cánh lên hơn 3 tấn, bổ sung thêm các vấu treo vũ khí. Tiêm kích đa nhiệm chiếm ưu thế trên không có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mục tiêu bằng vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao không đối đất, trong đó có khả năng sử dụng bom dẫn đường vệ tinh. Nhờ có cấu trúc thiết kế được cải tiến, Su-27SM3 hoạt động hiệu quả hơn gần 2 lần so với các dòng máy bay tiền nhiệm Su-27 (T-10C), giải quyết các mục tiêu mặt đất – mặt nước có hiệu quả cao gấp 3 lần.
NT