Nga tung siêu chiến cơ Su-57 tham chiến, Ukraine dụ phi công đối phương mang máy bay sang lấy USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Có tin Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bị coi là không đạt yêu cầu kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, cuối cùng đã đưa trang bị tối tân nhất - máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 tham chiến.
Su-57, chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Nga đã tới Ukraine tham chiến (Ảnh: RIA).
Su-57, chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Nga đã tới Ukraine tham chiến (Ảnh: RIA).

Theo các nguồn tin, các nhân chứng chứng kiến xác nhận ngày 10/3 tại khu vực Zhitomyr của Ukraine, một máy bay chiến đấu của Nga với "đặc điểm ngoại hình điển hình của Su-57" đã tiến hành một cuộc công kích vào cây cầu ở địa phương. Video do các nhân chứng quay cho thấy chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã đánh trúng một trạm kiểm soát của quân đội Ukraine ở phía trước cây cầu, nhưng "không biết cây cầu có bị phá hủy hoàn toàn hay không".

Tờ Eurasia Times của Ấn Độ ngày 11/3 cho biết, chiếc Su-57 có thể xuất phát từ quân khu Miền Nam của Nga, và sự xuất hiện của nó đồng nghĩa với việc tiêm kích tàng hình Nga lần đầu tiên tham gia chiến đấu thực tế.

Ngoài ra, thông tin Su-57 tham chiến ở Ukraine còn được củng cố bởi những “tin tức chưa được kiểm chứng" khác, đó là một số phi công lái thử tiêm kích Su-57 thuộc Tập đoàn Sukhoi gần đây đã cùng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tham chiến.

Hình ảnh chiếc Su-57 oanh kích mục tiêu trong video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố (Ảnh: Sina).

Hình ảnh chiếc Su-57 oanh kích mục tiêu trong video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố (Ảnh: Sina).

Tin cho biết, với tư cách là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của quân đội Nga, Su-57 tập trung vào việc tăng cường thiết kế tàng hình, nhưng phương Tây nói chung cho rằng hiệu quả tàng hình của nó có thể không bằng F-22 và F-35 của Mỹ. Nhưng Su-57 có vũ khí trang bị đáng kể và có thể mang theo các vũ khí không chiến thế hệ mới, bao gồm 4 tên lửa không đối không tầm trung K-77M và 2 tên lửa dẫn đường hồng ngoại tầm gần K-74M2. Ngoài ra, máy bay có thể được trang bị một số lượng lớn bom dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm, tên lửa chống bức xạ và tên lửa hành trình.

Tuy nhiên, thế giới bên ngoài vẫn còn nhiều nghi vấn tại sao Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga lại chọn đưa Su-57 vào chiến trường Ukraine vào thời điểm này.

Trang web phân tích quốc phòng và hàng không của Anh Sheffield Media ngày 10/3 cho biết kết quả phân tích sơ bộ các video của các nhân chứng cho thấy, trận "ra mắt chiến trường", Su-57 không sử dụng tên lửa mà thả hai quả bom dẫn đường ở độ cao thấp.

Hình ảnh chụp cận cảnh chiếc Su-57 tham chiến ở Ukraine lan truyền trên mạng (Ảnh: rusonline).

Hình ảnh chụp cận cảnh chiếc Su-57 tham chiến ở Ukraine lan truyền trên mạng (Ảnh: rusonline).

Rõ ràng, việc đưa chiếc Su-57 đắt tiền vào một phi vụ ném bom tầm thấp nguy hiểm tiềm ẩn những rủi ro lớn.

Giải thích của Nga là Su-57 được trang bị hệ thống phòng không dựa trên tác chiến điện tử "vô đối, hoàn toàn miễn nhiễm" với tên lửa phòng không vác vai của đối phương, vì vậy nó có thể được tung vào tác chiến tầm thấp mà không cần sợ hãi.

Tuy nhiên, không rõ mức độ đáng tin cậy của tuyên bố này đến mức nào.

Một phỏng đoán khác cho rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có xu hướng thử nghiệm khả năng chiến đấu thực tế của Su-57 trong môi trường chiến trường thực tế nguy hiểm. Trong năm 2018 và 2019, Nga đã gửi các nguyên mẫu của Su-57 tới Căn cứ Không quân Khmeimim ở Syria để "thử nghiệm thực chiến". Nó được cho là đã thực hiện ít nhất 10 chuyến bay ở Syria, trong đó đã phóng một tên lửa hành trình.

Theo các báo cáo công khai, trong số các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, F-22 của Mỹ đã đi đầu trong việc thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Syria vào năm 2014. Nguyên mẫu của Su-57 miễn cưỡng là chiếc thứ hai được đưa vào chiến đấu thực tế. F-35 là chiếc thứ ba tham chiến ở Afghanistan. Nhưng những kinh nghiệm chiến đấu này của họ đều là những mục tiêu chiến đấu rất kém cỏi, là những "tổ chức khủng bố" cơ bản không có khả năng phòng không.

Báo Ukraine đưa tin dụ phi công Nga mang máy bay sang hàng

Báo Ukraine đưa tin dụ phi công Nga mang máy bay sang hàng

Sheffield Media cho rằng so với chiến trường Syria vốn căn bản không cần tính đến phòng không mặt đất, tình hình Ukraine ngày nay phức tạp hơn và có thể phản ánh chân thực hơn khả năng tác chiến thực tế của Su-57.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng tính đến nay, Nga đã sản xuất tổng cộng 4 chiếc Su-57. Kể từ khi chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên gặp nạn vào cuối năm 2019 ngay khi ra khỏi dây chuyền lắp ráp, quân đội Nga mãi đến tháng 12/2020 mới nhận được chiếc Su-57 đầu tiên, với chiếc thứ ba và thứ tư sẽ được giao vào quý cuối cùng của năm 2021. Ngoài nguyên mẫu, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hiện chỉ có 3 chiếc Su-57.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi hệ thống phòng không Ukraine chỉ có cơ hội "lý thuyết" để bắn hạ một máy bay chiến đấu tiên tiến như vậy, nó cũng là rủi ro chính trị và uy tín rất cao đối với Nga.

Trong mắt phương Tây, tiêm kích tàng hình Su-57 là đối thủ nặng ký của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga để răn đe NATO can thiệp vào cuộc xung đột Nga-Ukraine. Hiện tại, NATO đã triển khai số lượng đáng kể các máy bay chiến đấu F-15, F-16 và các máy bay chiến đấu Typhoon của châu Âu ở xung quanh Ukraine, cũng như các máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến hơn F-35.Vì vậy Nga cần phải tập kết các máy bay chiến đấu cùng đẳng cấp mới có thể đe dọa NATO chớ hành động liều lĩnh - và thứ quân đội Nga có thể sánh ngang với F-35, chỉ có tiêm kích Su-57.

Ukraine hứa thưởng 1 triệu USD cho phi công Nga đem máy bay chiến đấu sang hàng (Ảnh: Sina).

Ukraine hứa thưởng 1 triệu USD cho phi công Nga đem máy bay chiến đấu sang hàng (Ảnh: Sina).

Nhưng Nga lại “không hợp lẽ thường” đến mức đưa Su-57 vào chiến trường Ukraine và tham gia các hoạt động tấn công mặt đất nguy hiểm. Đây có phải là màn thể hiện đẫm máu của dân tộc chiến đấu, hay nó là một biện pháp bất đắc dĩ được đặc biệt xem xét? Chúng ta hãy chờ xem.

Ngoài ra, theo trang web Strana (Nhà nước), 24 TV và các cơ quan truyền thông khác của Ukraine đưa tin, Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Ukraine đã phát hành một đoạn video, kêu gọi và khuyến khích các phi công Nga "đào tẩu" và hứa nếu họ lái máy bay chiến đấu hoặc trực thăng tới Ukraine sẽ nhận được một phần thưởng tiền mặt rất lớn.

Theo Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Ukraine, các phi công Nga có thể nhận được phần thưởng 1 triệu USD khi lái máy bay chiến đấu đang có khả năng chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tới hàng Ukraine và 500.000 USD khi lái trực thăng chạy sang. Tập đoàn này nói thêm rằng để nhận được phần thưởng bằng tiền mặt, các phi công Nga sẽ phải mang các thiết bị của họ nộp cho chính quyền Ukraine. Chính phủ Ukraine hứa sẽ đảm bảo an toàn cá nhân và không tiết lộ danh tính của họ.

Truyền thông Ukraine cho biết, Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video này hôm 10 tháng 3. Đoạn video bằng tiếng Nga và cũng tiết lộ số điện thoại của tập đoàn. Ngoài ra, đoạn video kết thúc bằng lời nhắn gửi tới các phi công Nga, "Bạn và gia đình của bạn sẽ có thể trở nên giàu có, hãy rời khỏi Liên bang Nga và ngừng thực hiện những mệnh lệnh đáng phê phán đó. Bạn có thể trở nên tự do và giàu có".

Ukraine hứa thưởng 500 ngàn USD cho phi công Nga lái trực thăng sang hàng (Ảnh: Sina).

Ukraine hứa thưởng 500 ngàn USD cho phi công Nga lái trực thăng sang hàng (Ảnh: Sina).

Trước đó, vào ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Romania ra thông cáo cho biết, theo yêu cầu của chính phủ Ukraine, một máy bay chiến đấu Su-27 thuộc Lực lượng Không quân Ukraine đã rời không phận Romania cùng ngày theo quy định của Romania và luật pháp quốc tế.

Tuyên bố nêu rõ, chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine đã đến biên giới giữa hai nước mà không mang theo vũ khí đạn dược nào, đi cùng với hai máy bay chiến đấu MiG-21 của Không quân Romania, và sau đó công việc hộ tống đã được các máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine tiếp quản.

Bộ Quốc phòng Romania trước đó cho biết, ngày 24/2, chiếc Su-27 của Ukraine đã bay vào không phận Romania mà không được phép, Romania đã ngay lập tức cho hai máy bay chiến đấu F-16 buộc nó hạ xuống Căn cứ Không quân số 95 ở Bacau. Sau khi hạ cánh, phi công đã liên hệ với cơ quan chức năng Romania và hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan. Hiện chưa rõ lý do tại sao chiếc máy bay chiến đấu này bay đến Romania. Có người suy đoán rằng phi công đã chạy trốn vì sợ hãi chiến tranh, cũng có thông tin cho rằng do hệ thống liên lạc của máy bay chiến đấu bị sự cố.