Những người vi phạm lệnh cấm này có thể chịu mức phạt 25 – 50 USD cho lần đầu tiên mắc lỗi. Những người liên tục mắc lỗi trong khoảng thời gian 18 tháng có thể chịu mức phạt lên tới 250 USD. “Khó có thể bỏ qua thực tế rằng số lượng người vừa đi bộ vừa nhắn tin đang tăng cao, đặc biệt là họ vừa nhắn tin vừa băng qua đường” – Thượng nghị sỹ bang New York John Liu nói trong lúc trình dự luật trước Thượng viện – “Chúng tôi muốn người dân New York hiểu rằng, chờ đợi 5 giây cũng chẳng sao cả”.
Chủ tịch Ủy ban Giao thông Thượng viện Mỹ, ông Tim Kennedy, cho rằng dự luật này “nằm ngoài tầm của Chính phủ”. “Tôi không ủng hộ khái niệm trên theo hình thức hiện tại của nó” – ông Kennedy nói – “Với tư cách một người từng vận động cải cách vì sự an toàn của người đi bộ suốt nhiều năm qua, tôi luôn ưu tiên tăng cường sự bảo vệ và an ninh đối với tất cả người dân New York. Nhưng đề xuất này có vẻ vượt tầm của Chính phủ”.
Nhưng ông Liu cho rằng chỉ riêng việc đưa ra dự luật cũng đã khiến người dân thảo luân và suy nghĩ về vấn đề này. “Đôi lúc chỉ cần đề xuất một dự luật là đã khiến người dân hiểu về việc mà họ nên và không nên làm” – ông Liu nói.
Hiện tại, dự luật cần phải được thông qua bởi các Ủy ban Giao thông ở cả Thượng viện và Hạ viện mới có thể chính thức có hiệu lực. Hồi tháng 3 năm nay, một báo cáo chỉ ra rằng, số lượng người đi bộ thiệt mạng do tai nạn trên đường phố ở Mỹ trong năm 2018 đạt mốc cao nhất kể từ năm 1990. Nguyên nhân một phần là do người dân sử dụng smartphone nhiều hơn khi tham gia giao thông.