Liên quan đến vấn đề này, FTC cho rằng Naver đã thao túng thuật toán tìm kiếm của mình để dành ưu đãi cho các dịch vụ và nội dung của chính họ so với đối thủ.
Naver của Hàn Quốc bị phạt vì thao túng thuật toán tìm kiếm.
|
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015 Naver đã 6 lần thực hiện việc thao túng thuật toán để hiển thị các dịch vụ của riêng mình, chẳng hạn như cho hiển thị Smart Store và Naver TV ở đầu kết quả tìm kiếm, đồng thời đẩy lùi các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến như 11th Street và Gmarket lại phía sau.
FTC cho biết, động thái trên đã giúp Naver tăng thị phần trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến từ năm 2015 đến năm 2018. Cụ thể, Naver đã tăng thị phần từ 5% năm 2015 lên 21% vào năm 2018, trong khi bốn đối thủ của họ đều giảm thị phần trong cùng khoảng thời gian đó.
Theo FTC thì những hành động này của Naver là cản trở và phân biệt đối xử với các đối thủ cạnh tranh và hoạt động thương mại công bằng, vì vậy FTC buộc Naver phải thực hiện các biện pháp khắc phục.
Mức phạt mà FTC áp dụng cho Naver được xem là cao nhất tính đến thời điểm hiện tại đối với một dịch vụ Internet ở Hàn Quốc.
Phản ứng lại quyết định của FTC, Naver cho biết họ đang lên kế hoạch kháng cáo và khẳng định rằng, động thái của FTC làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Theo Naver, những thay đổi trong thuật toán của họ không liên quan gì đến việc loại trừ các đối thủ và được thực hiện để đưa ra kết quả tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Naver đã thay đổi thuật toán của mình 50 lần từ năm 2010 đến năm 2017, trong khi đó FTC chỉ chọn một số trường hợp để xử lý.
Vào tháng 7 vừa qua, Naver đã chuyển dữ liệu sao lưu của mình ở Hồng Kông sang Singapore để phản ứng với việc Trung Quốc đưa ra luật an ninh quốc gia mới.
Theo Vietnamnet