Năm 2017, năng lượng sạch đã đạt được những bước tiến chưa từng có trong lịch sử. Nhiều nhà sản xuất ôtô đã tập trung toàn bộ sức lực để phát triển những chiếc xe EVs, nổi bật trong số đó là Tesla Model 3. Công ty cũng đã bắt đầu cho phép đặt hàng trước Solar Roof - một loại bảng điều khiển quang điện gia đình với hình dáng bên ngoài bắt mắt hơn.
Với những vấn đề về biến đổi khí hậu, chính phủ các quốc gia và địa phương đang thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch bất chấp động thái thù địch trong các khu vực này của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Các quan chức được bầu và công chúng đều muốn giảm số lượng xe chạy gas, nhà máy khí đốt và thay vào đó là tăng số lượng xe điện, tấm pin năng lượng mặt trời và tuabin gió. Tất cả điều đó sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và giảm sự phụ thuộc vào các tập đoàn năng lượng và dầu khí trên thế giới.
Để đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, các công ty và các chính phủ đều đang chạy đua với thời gian để phát triển nguồn năng lượng xanh sạch. Dưới đây là những điều đang được mong đợi từ phía người tiêu dùng về xe điện EVs, nguồn năng lượng sạch cho gia đình, dự trữ pin dự phòng và nhiều thứ khác nữa.
Chính trị đang thay đổi phương tiện di chuyển
Tổng thống Trump đã thông báo Mỹ sẽ rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris, ông Trump và nhiều người đảng Cộng hòa nắm quyền Quốc hội đã đẩy mạnh than và dầu thay vì sử dụng năng lượng sạch. Điều này đã bất chấp mối quan tâm ngày càng tăng trong cộng đồng khoa học rằng mức khí CO2 trong khí quyển đang đạt đến mức đáng báo động, nguy hiểm và không thể quay trở lại mức ban đầu.
Tất cả các quốc gia khác đều đặt mối quan tâm đặc biệt đến các vấn đề tương lai. Pháp đã đưa ra sáng kiến "Làm cho hành tinh của chúng ta vĩ đại như lúc đầu" (Make our Planet Great Again) – một chương trình nhại lại câu nói của Tổng thống Trump (Make America Great Again). Pháp và Anh cũng sẽ cấm các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Đây không phải là điều dễ đạt được trong tương lai, nhưng thủ đô Paris bị ô nhiễm nặng nề đến mức Pháp đã tuyên bố rằng các loại xe chạy bằng khí đốt và diesel sẽ bị cấm sớm hơn, có thể bắt đầu từ năm 2030.
Trung Quốc đã lắp đặt một số lượng lớn các dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời vào năm 2017 để hạn chế các vấn đề khói bụi nghiêm trọng ở nước này và thậm chí họ còn đặt ra nhiều kế hoạch lớn hơn cho năm 2018. Quốc gia này muốn 20% năng lượng sử dụng của nước này sẽ đến từ năng lượng mặt trời hoặc gió vào năm 2030 và đầu tư khoảng 560 tỷ USD vào năm 2020, tạo ra 13 triệu việc làm trong tiến trình này. Do Trung Quốc hiện đang là nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, điều này sẽ không chỉ giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu mà còn làm cho công nghệ xanh trở nên rẻ hơn trên toàn thế giới.
Những hành động của chính phủ không chỉ là sự bộc phát nhất thời – chúng đã có một tác động tiềm ẩn to lớn đến cuộc sống của nhân loại. Nhiều thương hiệu ô tô lớn, bao gồm cả Mercedes, Honda, GM và Volkswagen, bán xe ô tô trên toàn thế giới và rất nhiều quốc gia buộc các nhà sản xuất sản xuất ra những loại xe hiệu quả hơn. Điều đó sẽ có tác động lớn đến cách sản xuất và bán xe ở Mỹ, bất chấp quyền lực nằm trong tay ai.
Vào năm 2018, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn bao giờ cho các phương tiện vận chuyển xanh khi xe lai sạc điện và xe EV trở nên phổ biến hơn. Trong khi đó, ngoài hãng xe điện Tesla phát triển xe hơi vận chuyển đường dài (hơn 150 dặm), bây giờ bạn có thể chọn một chiếc Chevy Bolt, Nissan Leaf hay nếu bạn đang ở Châu Âu, một chiếc Renault Zoe không phải sự lựa chọn tồi. Năm tới sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với sự xuất hiện của VW e-Golf và Jaguar i-Pace và còn nhiều hãng tiềm năng khác nữa.
Năng lượng mặt trời
Tesla cũng là một trong những công ty sản xuất năng lượng mặt trời cho tiêu dùng thú vị nhất năm 2017. Hãng đưa ra Solar Roof vào cuối năm 2016, cung cấp một lựa chọn cho chủ nhà muốn sử dụng năng lượng mặt trời nhưng không phải là các tấm pin mặt trời có hình dạng truyền thống. Nếu bạn đang xây dựng một ngôi nhà mới hoặc thay thế mái nhà, gạch năng lượng mặt trời được so sánh thuận lợi hơn với các tùy chọn mái lợp đắt tiền như đá vôi hoặc gỗ tuyết tùng. Quá trình giao hàng chỉ mới bắt đầu (Tesla thường chậm trễ hơn so với kế hoạch), nhưng trong năm tới công ty sẽ sản xuất đủ để hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng.
Panasonic cũng đã bắt đầu xây dựng các tấm pin năng lượng mặt trời hiệu quả cao cho Tesla tại Gigafactory 2 ở Buffalo. Những sản phẩm này sẽ được bán với số lượng hạn chế trong năm tới, nhưng theo báo cáo thì sẽ không đạt công suất đỉnh điểm cho đến năm 2019.
Một dự án chia sẻ mới có tên gọi microgrid Brooklyn có thể khiến năng lượng mặt trời phổ biến hơn đến công chúng. Siemens và LO3 Energy đã hình thành mối quan hệ đối tác để thúc đẩy các giải pháp năng lượng dựa trên công nghệ Blockchain.
Sunpower là một công ty nổi bật trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Họ vừa đưa ra một loại bảng điều khiển mới sử dụng một kỹ thuật gọi là "shingling" để phù hợp với các tế bào quang điện hơn vào cùng một không gian. Điều đó có thể dẫn đến lắp đặt bảng năng lượng mặt trời rẻ hơn cho cả người tiêu dùng và các công ty năng lượng.
3. Pin, hydro và cơ sở hạ tầng
Hệ thống pin Lithium-ion đang có một năm tốt đẹp bên cạnh xe điện EVs, đặc biệt nổi tiếng khi giúp Australia và Hawaii tiết kiệm năng lượng gió và mặt trời vào những ngày thiếu năng lượng điện. Gần đây Tesla vừa mới hoàn thành nhà máy trữ điện bằng pin lithium-ion lớn nhất thế giới và đồng thời thắng được một vụ cá cược trị giá 50 triệu đô-la với chính phủ Nam Úc.
Ikea hiện là nơi bán những tấm pin năng lượng mặt trời rẻ tiền ở Anh quốc và các quốc gia khác.Hãng vừa tiết lộ hệ thống pin của riêng mình tại Anh.
Bên cạnh đó, có một vài sự phát triển có thể xuất hiện vào thị trường đầu năm tới. Đáng chú ý nhất có thể là pin của StoreDot, chỉ mất 5 phút sạc cho cả xe điện EVs và điện thoại thông minh. Công ty không tiết lộ rõ cách thức hoạt động, nhưng họ nói rằng công nghệ này sử dụng các vật liệu nano và các hợp chất hữu cơ. StoreDot hứa hẹn sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2018. Nếu như những pin được sử dụng bởi Tesla và Chevy có thể sạc trong năm phút chứ không phải một giờ như hiện nay, rõ ràng nó sẽ làm cho những chiếc xe EVs thực tế hơn rất nhiều cho các chuyến đi dài.
Thực tế hơn, Samsung là một trong những nhà sản xuất lớn đầu tiên ra mắt loại pin lithium-ion sạc nhanh hơn, 21700 cell, vào đầu năm 2018. Nó có thể được sạc đầy chỉ trong 20 phút, một sự cải tiến đáng kể so với thời gian sạc pin 30 phút của pin hiện tại.
Toyota và Honda hợp tác với các công ty nhiên liệu của Nhật Bản để tăng cơ sở hạ tầng hydro tại Nhật Bản, loại bỏ một trong những trở ngại lớn nhất đối với công nghệ. Đối với việc hỏi liệu bạn có được lái xe hydro vào năm 2018 hay không, câu trả lời là "không có khả năng." Những chiếc xe hơi vẫn còn quá đắt (khoảng 60.000 USD cho Toyota Mirai), và hầu như không có trạm nạp ở Bắc Mỹ. Hydrogen cần các nền kinh tế quy mô lớn để bắt kịp, và với xe điện EVs đang tăng mạnh, điều đó dường như ngày càng khó xảy ra.
Tại châu Âu, mạng Ionity sẽ tung ra hơn 400 trạm vào năm 2020, bao gồm bộ sạc siêu nhanh 350kW, có thể sạc đầy ra EV trong tương lai trong khoảng 5 đến 10 phút.
Tại Mỹ, hiện có khoảng 16.000 trạm sạc, với 13% trong số đó cho phép sạc nhanh. Riêng Tesla có 900 trạm sạc, với 6.000 quầy siêu tăng áp và đang lên kế hoạch có đến 18.000 bộ siêu tăng áp vào cuối năm 2018. Các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Nissan và BMW, có kế hoạch cài đặt bộ sạc ở Mỹ và thường hợp tác với các công ty tư nhân như ChargePoint và evgo. Chỉ riêng ở California dự tính sẽ có hơn 20.000 trạm sạc vào năm 2020.
Năm năng lượng xanh phủ sóng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay
Nếu năm 2018 hoàn thành mọi tiềm năng của năm 2017, năng lượng xanh sẽ trở thành một lực lượng không thể ngăn cản được. Bất kỳ động thái phản đối nào của chính quyền Trump cũng sẽ chỉ ảnh hưởng đến Mỹ trong ngắn hạn, bởi công nghệ xanh trở thành một lực lượng kinh tế trên toàn thế giới.
Doanh số bán xe EVs, bao gồm cả xe hybrid, có thể lên tới 200.000 chiếc tại Mỹ trong năm nay và vượt con số này trên toàn thế giới. Chỉ cần thay thế một triệu chiếc xe chạy khí đốt sẽ có một tác động to lớn đến mức độ CO2 trong khí quyển.
Ngay cả khi không có những đột phá lớn, công nghệ pin vẫn tiếp tục phát triển và sẽ mang lại cho con người nhiều dung lượng điện hơn và thời gian sạc nhanh hơn vào năm 2018. Bên cạnh đó, tấm pin năng lượng mặt trời sẽ tốt hơn và rẻ hơn nhiều.
Ngoài ra, vào năm 2019 và 2020, các công ty ô tô như Mercedes và VW sẽ ra mắt các dòng sản phẩm EV mới và dòng mạnh mẽ hơn EQ và I.D. Và khi năng lượng mặt trời và gió bắt đầu đánh bại các nhà máy điện hạt nhân và khí đốt, giá năng lượng sử dụng cho xe EV và hộ gia đình sẽ sạch sẽ hơn. Liệu rằng điều này có khiến Trái Đất giảm đi lượng khí CO2 khổng lồ? Có thể không, nhưng chúng ta chẳng còn biện pháp nào khác ngoài việc thử.
Nguồn: Engadget