Một năm bội thu của các hãng ô tô

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là năm 2015 sẽ khép lại, và đến thời điểm này có thể nói đây là một năm bội thu của các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước khi tất cả các phân khúc ô tô đều có mức tiêu thụ tăng cao ngoài dự đoán của các hãng xe.

Thị trường ô tô tháng sau luôn cao hơn tháng trước đó trong suốt 11 tháng qua. Trong ảnh là nhiều người tiêu dùng TPHCM đến xem triển lãm ô tô vào tháng 10 qua tại TPHCM - Ảnh: Quốc Hùng

Thị trường ô tô tháng sau luôn cao hơn tháng trước đó trong suốt 11 tháng qua. Trong ảnh là nhiều người tiêu dùng TPHCM đến xem triển lãm ô tô vào tháng 10 qua tại TPHCM - Ảnh: Quốc Hùng

"Lực đẩy" thị trường những ngày cuối năm

Thị trường ô tô vốn sôi động từ đầu năm đến nay, giờ đây càng nhộn nhịp hơn khi những ngày cuối cùng trong năm thường là thời điểm giúp các hãng xe tăng lượng bán ra.

Ở những năm trước, các nhà kinh doanh ô tô kỳ vọng vào tháng cuối cùng của năm Âm lịch, và nếu tính theo cách đó thì còn đến gần hai tháng nữa mới hết năm 2015.

Tuy nhiên, các loại xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi vào ngày 1-1 tới đây sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo Nghị định 108, tức giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Điều này chắc chắn sẽ đẩy giá ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng cao vào đầu năm tới so với cách tính hiện tại là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu.

Theo các nhà kinh doanh xe nhập khẩu tính toán, với cách tính thuế TTĐB mới thì khả năng giá bán của ô tô nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khoảng 10% trở lên. Tuy nhiên, theo một số nhà nhập khẩu khác thì nếu biết “quản lý” khéo thì giá xe sẽ chỉ tăng ở mức 3-8% so với với trước thời điểm áp dụng quy định thuế mới.

Đứng trước tình hình trên, thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong gần hai tháng nay đã chứng kiến lượng khách tìm mua tăng cao hơn trước. Điều này đã lý giải phần nào vì sao trong tháng 11 rồi lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng đến 95% so với tháng trước đó, đạt đến 12.577 xe bán ra (theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA).

Với chiều hướng này, giới phân tích dự báo ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng về lượng bán ra vào những ngày còn lại trong năm do người dùng mua để né cách tính thuế mới.

Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu ô tô cho rằng dù sức tiêu thụ có tăng lên gần đây nhưng không thể khẳng định là người tiêu dùng mua xe để né thuế.

Đại diện Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe BMW, cho rằng thị trường ô tô trong hai tháng gần đây có tăng cao nhưng không mang tính đột biến. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định người tiêu dùng mua xe để né cách tính thuế TTĐB, bởi nhiều người tiêu dùng thường có nhu cầu mua xe cuối năm để đi vào dịp lễ, Tết nên lượng xe bán ra tăng cao hơn những tháng thường.

Tương tự, đại diện nhà phân phối xe Lexus cho biết lâu nay, với dòng xe sang này, khách mua phải đặt trước 3-4 tháng mới có xe giao nên dù khách hàng có muốn mua xe cách đây 2 tháng để chạy thuế thì cũng không thể được. Theo nguồn tin này, thị trường cho thấy cũng không mang tính đột biến.

Đại diện của nhà phân phối xe Audi cũng cho rằng việc khách hàng gia tăng tìm hiểu mua xe trong dịp cuối năm trùng với thời gian sắp thay đổi cách tính thuế TTĐB mới nên phần nào giúp tạo "lực đẩy" thị trường. Tuy nhiên, theo nhà phân phối này, không có tình trạng tăng cao đột biến hoặc khan hiếm hàng như nhiều người nghĩ.

Lượng xe ô tô cá nhân chạy trên các con đường ở TPHCM ngày càng nhiều -Ảnh minh họa: Quốc Hùng Lượng xe ô tô cá nhân chạy trên các con đường ở TPHCM ngày càng nhiều -Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Các hãng xe bội thu

Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định thị trường ô tô tiêu thụ trong năm nay đã vượt xa dự đoán của các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô trong nước. Các hãng ô tô đánh giá thị trường trong nước tiêu thụ tăng trưởng ở mức 10-15%/năm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy hầu hết các hãng xe đã ghi nhận mức tăng vượt xa mức dự báo chung này.

Các hãng ô tô lắp ráp trong nước và nhà nhập khẩu cũng xác nhận việc kinh doanh trong cùng thời gian qua tăng trưởng khá cao dù cùng kỳ năm ngoái việc kinh doanh của họ cũng khá tốt so với năm 2013.

Đơn cử như Ford Việt Nam, trong 11 tháng qua hãng này bán được đến hơn 18.100 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoài và đây là kết quả bán hàng cao nhất trong năm của Ford trong suốt gần 20 năm hoạt động ở Việt Nam. Trong khi đó, Vinastar (Mitsubishi) trong cùng thời gian trên tiêu thụ hơn 3.400 xe, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái; Mercedes-Benz đạt gần 3.880 xe, tăng 57%.

Đáng chú ý là Trường Hải (Thaco) tiêu thụ hơn 71.000 xe, tăng 90%, vượt xa hãng Toyota Việt Nam khi hãng xe Nhật này đạt gần 45.000 xe, chỉ tăng 24%...

Cho đến cuối tháng 11 rồi, kết quả bán hàng của Thaco đã vượt qua mục tiêu đề ra cả năm của Thaco là tiêu thụ hơn 70.300 ô tô các loại. Với kết quả này, mục tiêu doanh thu hợp nhất của Thaco đặt ra dự kiến trên 44.300 tỉ đồng (khoảng 2 tỉ đô la Mỹ) và dự kiến lợi nhuận sau thuế 5.830 tỉ đồng (tăng 78%).

Trong nửa năm đầu, Thaco báo cáo tổng doanh thu hợp nhất đạt 18.800 tỉ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lên đến 3.203 tỉ đồng sau khi đã nộp ngân sách 5.744 tỉ đồng, bằng 86% so với cả năm 2014 (6.705 tỉ đồng).

Nhiều hãng xe khác, trong đó đáng chú ý là các liên doanh lắp ráp và nhập khẩu ô tô nước ngoài do không bị ràng buộc báo cáo kết quả kinh doanh giống như Thaco nên không tiết lộ về lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, với kết quả tăng cao đột biến như trên, giới phân tích đánh giá các doanh nghiệp này cũng mang về doanh thu và lợi nhuận kếch xù không kém.

Từ xe lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu đều tiêu thụ tăng cao trong năm 2015 này - Ảnh: Quốc Hùng Từ xe lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu đều tiêu thụ tăng cao trong năm 2015 này - Ảnh: Quốc Hùng

Tính chung, thị trường ô tô 11 tháng đầu năm nay có lượng xe bán ra đạt hơn 215.500 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. đánh dấu lần đầu tiên trong một năm lượng ô tô bán ra vượt mốc 200.000 xe. Năm kỷ lục lượng xe bán ra của Việt Nam là đạt 180.000 xe vào năm 2009.

Theo VAMA, đáng chú ý tất cả các phân khúc ô tô tiêu thụ tăng trưởng gồm xe ô tô du lịch đạt gần 126.600 xe, tăng 45%; xe thương mại đạt gần 78.000 xe, tăng 73% và xe chuyên dụng đạt hơn 11.000 xe, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế thị trường ô tô trong nước phục hồi kể từ năm 2013 và đặc biệt là từ giữa năm ngoái đến nay, thị trường liên tục tăng trưởng mạnh, giúp các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực này luôn phá kỷ lục lượng xe bán ra hàng tháng, mang về doanh thu và lợi nhuận lớn.

Giới kinh doanh nhận định thị trường ô tô đang tăng cao sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định, tăng trưởng trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn.

Nhưng yếu tố tác động thấy rõ nhất, theo giới kinh doanh, là nhờ chính sách phát triển thị trường của Chính phủ từ năm 2013 đến nay, cụ thể là giảm phí trước bạ cho người mua xe. Từ đầu năm 2014, TPHCM - một trong hai thị trường ô tô lớn nhất nước - đã giảm phí trước bạ cho ô tô dưới 10 chỗ từ 15% xuống còn 10%. Đây là mức giảm được đánh giá là đáng kể, giúp thị trường ô tô tăng trưởng. Trước TPHCM, một số địa phương có sức tiêu thụ ô tô lớn như Hà Nội, Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh giảm phí trước bạ xuống còn 10%.

Thị trường ô tô được “tăng lực” một phần khác còn là nhờ vào việc siết chặt xe chở quá tải từ năm ngoái đến nay. Điều này bắt buộc các nhà kinh doanh dịch vụ vận tải phải đầu tư thêm xe mới để phục vụ khách hàng nếu muốn không bị phạt và giảm doanh số. Với đà tăng trưởng này, giới kinh doanh tính toán lượng ô tô tiêu thụ trong năm nay có thể cán mốc 240.000 xe.

Theo TBKTSG