Mỗi lần sạc đầy, Pega NewTech đi được 100 km, bạn có tin không?

VietTimes -- Nếu những ai còn e ngại xe máy điện không di chuyển được xa thì Pega NewTech sẽ là chiếc xe sẽ giải tỏa tâm lý đó của bạn. Nó không chỉ đi được quãng đường dài lên tới 100 km mà còn là mẫu xe máy điện thu hút được mọi ánh nhìn của những người xung quanh.
Để thu hút được sự quan tâm của người dùng, xe máy điện cần có thêm những sản phẩm được đầu tư thiết kế và công nghệ như VinFast hay Pega đang làm.  (Ảnh: Ngô Minh)
Để thu hút được sự quan tâm của người dùng, xe máy điện cần có thêm những sản phẩm được đầu tư thiết kế và công nghệ như VinFast hay Pega đang làm. (Ảnh: Ngô Minh)

Sau VinFast Klara, Pega NewTech có lẽ là chiếc xe máy điện thứ 2 khiến tôi phải gật gù và dành những lời khen cho nó. Đại diện của Pega cho biết thiết kế kiểu dáng và kỹ thuật của NewTech được mua lại dưới dạng nhượng quyền từ Aima của Trung Quốc và hãng nội địa hóa hơn 30% để có được mức giá tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Dưới đây sẽ là những ưu nhược điểm của Pega NewTech sau gần 1 tháng mà tôi đã có dịp trải nghiệm chiếc xe này.

Kiểu dáng

Phải thừa nhận một điều rằng, Pega NewTech là một trong số ít những mẫu xe máy điện gây được sự chú ý đối với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt là những nam thanh niên trẻ tuổi và có cá tính. Bởi lẽ nó được thiết kế theo kiểu dáng Touring Scooter thể thao cùng kích thước không hề thua kém những mẫu xe tay ga cao cấp hiện có trên thị trường.

Phần đầu xe của Pega NewTech được nhiều người đánh giá cao về thiết kế.
Phần đầu xe của Pega NewTech được nhiều người đánh giá cao về thiết kế.

Nhìn trực diện phần đầu của Pega NewTech, theo cảm nhận của tôi thì đây là khu vực có thiết kế đẹp nhất của chiếc xe máy điện này. Toàn bộ dàn ốp nhựa phần đầu và hai bên yếm trước tạo sự liền mạch thành một khối thống nhất, góp phần làm nổi bật cụm đèn chiếu sáng trước Full LED đầy góc cạnh.

Tuy nhiên, kính chắn gió phía trước lại không được ăn nhập với thiết kế đầu xe cho lắm, có vẻ nó mang tính trang trí nhiều hơn là tác dụng che nắng cho cụm đồng hồ và tạo hiệu ứng khí động học cho chiếc xe. Giá như thiết kế của kính chắn gió chỉ là một lớp và tạo sự liền mạch với phần đầu xe thì chắc hẳn Pega NewTech trông sẽ rất tuyệt vời.

Khu vực đuôi xe được thiết kế tạo cảm giác hơi mất cân đối với phong cách Touring Scooter
Khu vực đuôi xe được thiết kế tạo cảm giác hơi mất cân đối với phong cách Touring Scooter

Ở khu vực phía sau, Pega NewTech bắt đầu cho thấy sự mất cân đối về thiết kế. Đuôi xe có xu hướng vuốt nhọn và được đẩy lên cao khiến cho thiết kế nửa sau của chiếc xe hơi bị cụt và làm cho tổng thể của NewTech mất đi kiểu dáng trường xe vốn thường thấy trên những chiếc Touring Scooter.

Chưa hết, cụm đèn hậu LED còn chiếm diện tích tương đối lớn nhưng các đèn chức năng lại bố trí khá rời rạc. Rất may khi vận hành trong điều kiện trời tối, ít nhiều nó vẫn tạo ra được hiệu ứng thị giác ấn tượng đối với những người đi phía sau.

Pega NewTech mang đến cái nhìn khác biệt so với các mẫu xe máy điện hiện có trên thị trường.
Pega NewTech mang đến cái nhìn khác biệt so với các mẫu xe máy điện hiện có trên thị trường.

So với Honda PCX, Pega NewTech có chiều dài cơ sở và độ cao yên xe nhỉnh hơn một chút với thông số lần lượt là 1.335 mm và 770 mm. Trong khi kích thước tổng thể của Pega NewTech lại ngang với Honda AirBlade khi đạt dài x rộng x cao lần lượt 1.878 x 770 x 1.130 mm. Trọng lượng xe đạt 123 kg, nhẹ hơn 7 kg so với Honda PCX và nếu nó được lắp bộ pin Lithium thì chắc chắn trọng lượng xe sẽ còn được giảm nhiều hơn nữa.

Thiết kế tay lái của NewTech khá cao do giảm xóc có hành trình dài, ghi đông được bọc kín giống với Yamaha N-MX chứ không để trần như Honda PCX. Điểm nhấn ở khu vực này chính là sự hiện diện của nút bấm khởi động Start/Stop Engine tương tự như trên ô tô.

Ghi đông được bọc kín với nút ấn khởi động Start/Stop Engine ở chính giữa tương tự như trang bị trên ô tô.
Ghi đông được bọc kín với nút ấn khởi động Start/Stop Engine ở chính giữa tương tự như trang bị trên ôtô.

Giống như các mẫu Touring Scooter, Pega NewTech cũng có cụm đồng hồ được thiết kế tách biệt, sử dụng hoàn toàn bằng điện tử với nền đơn sắc hiển thị rõ nét các thông số ngay cả trong điều kiện trời nắng gắt.

Tuy nhiên, một điểm tôi không hài lòng về cụm đồng hồ là nó chỉ hiện thị ODO (tổng số km) trong 3 giây khi mới khởi động xe, rồi nhanh chóng chuyển sang chế độ Trip đo hành trình.

Chú ý, Trip đo hành hành trình cũng chỉ là đo quãng đường tạm thời. Nếu tắt máy hệ thống sẽ đo lại từ đầu. Ngoài ra, đồng hồ báo thời gian cũng là thứ Pega cần bổ sung thêm cho NewTech ở phiên bản sau.

Cụm đồng hồ điện tử đơn sắc cho khả năng hiển thị rõ ràng ngay cả khi trời nắng gắt.
Cụm đồng hồ điện tử đơn sắc cho khả năng hiển thị rõ ràng ngay cả khi trời nắng gắt.

Về tư thế ngồi, Pega NewTech cho phép người lái ngồi thoải mái với hai tư thế để và duỗi chân. Yên xe rộng, mềm và êm nhưng chất lượng lớp mút và da bọc yên chưa thật sự xuất sắc.

Việc bố trí thêm vách ngăn cho thấy sự bất cập về thiết kế và khiến phần ghế cho người ngồi sau bị thu hẹp. Dưới yên xe, NewTech có cốp để đồ tương đối rộng nhưng lại khá nông nên chỉ đủ vừa chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu và một số đồ dùng cá nhân nhỏ gọn.

  • Cốp chứa đồ khá rộng nhưng lại không có độ sâu.
    Cốp chứa đồ khá rộng nhưng lại không có độ sâu.
  • Yên xe có độ rộng, êm và thoải mái cho người ngồi phía trước.
    Yên xe có độ rộng, êm và thoải mái cho người ngồi phía trước.
  • Khu vực để chân được bố trí với hai tư thế ngồi và duỗi chân.
    Khu vực để chân được bố trí với hai tư thế ngồi và duỗi chân.
  • Lớp vách ngân giả lập yên 2 tầng như có vẻ không được hợp lý và làm cho khu vực dành cho người ngồi sau bị thu hẹp.
    Lớp vách ngân giả lập yên 2 tầng như có vẻ không được hợp lý và làm cho khu vực dành cho người ngồi sau bị thu hẹp.
 Ngoài thiết kế yên xe chưa hợp lý thì một điểm khác khiến tôi không hài lòng đối với chiếc NewTech còn nằm ở việc đặt ổ sạc điện. Thay vì bố trí trong khoang chứa đồ dưới yên, Pega lại bố trí ổ sạc ở vị trí thấp, ngay phía dưới chỗ để chân bên trái.

Mặc dù có nắp đậy nhưng phần nào nó làm cho khả năng chống nước của chiếc xe bị hạn chế. Chưa kể, sau một thời gian sử dụng, nắp đậy dễ bị kẹt khiến người dùng gặp chút bất tiện mỗi khi mở ra để cắm sạc.

Mỗi lần sạc đầy, Pega NewTech đi được 100 km, bạn có tin không? ảnh 10 Mỗi lần sạc đầy, Pega NewTech đi được 100 km, bạn có tin không? ảnh 11

Những tính năng gì đáng chú ý?

Tuy chưa phải là một chiếc xe điện thông minh eScooter như VinFast Klara phiên bản pin Lithium nhưng có thể nói trong tầm giá 22 triệu đồng, hiếm có mẫu xe máy điện nào tại thị trường Việt Nam có được nhiều tính năng tiện ích như Pega NewTech, kể cả phiên bản ắc quy của Klara.

Những tính năng bạn có thể tìm thấy ngay trên khu vực tay lái. Ngoài những nút bấm cơ bản thường thấy ở trên các mẫu xe máy như đèn, còi, xi nhan thì ở bên tay phải sẽ có thêm nút công tắc bật đèn cánh báo nguy hiểm (Hazard Light), nút chuyển 3 cấp độ vận tốc và nút bấm Race.

  • Các tính năng trên khu vực tay lái
    Các tính năng trên khu vực tay lái
  • Các tính năng trên khu vực tay lái
    Các tính năng trên khu vực tay lái
  • Các tính năng trên khu vực tay lái
    Các tính năng trên khu vực tay lái
  • Các tính năng trên khu vực tay lái
    Các tính năng trên khu vực tay lái
Vậy chế độ Race là gì? Hiểu đơn giản là nút ngắt chế độ giới hạn điện tử và cho phép chiếc xe có thể vượt qua tốc độ giới hạn cho phép 60 km/h khi đã vặn hết tay ga. Thế nhưng ngưỡng vượt chiếc xe sẽ không thể tăng lên 80 hay 90 km/h được mà chỉ lên được tối đa 67 - 70 km/h.

Trong khi bên tay trái, NewTech sẽ có nút nháy đèn Passing tách biệt giống như các mẫu xe côn tay thể thao và nút Rev cho phép chiếc xe chuyển sang chế độ lùi. Có điều, tính năng Rev và đèn chiếu sáng xa sẽ không phải là trang bị mặc định trên xe mà chỉ được kích hoạt bởi nhà sản xuất khi người dùng yêu cầu.

  • Bộ cầu giao ngắt điện khi xe không sử dụng trong một thời gian dài.
    Bộ cầu giao ngắt điện khi xe không sử dụng trong một thời gian dài.
  • Cụm điều khiển kết nối hệ thống giải trí với điện thoại bằng Bluetooth, phía dưới là cổng USB sạc điện thoại.
    Cụm điều khiển kết nối hệ thống giải trí với điện thoại bằng Bluetooth, phía dưới là cổng USB sạc điện thoại.
  • Dàn âm thanh 2 loa cho chất lượng trung bình và bị rè khi bật to.
    Dàn âm thanh 2 loa cho chất lượng trung bình và bị rè khi bật to.
  • Hai hốc chứa đồ phía trước.
    Hai hốc chứa đồ phía trước.
  • ộ đèn chiếu sáng cốp giúp người dùng dễ dàng tìm đồ trong đêm tối tích hợp một cổng USB sạc điện thoại.
    ộ đèn chiếu sáng cốp giúp người dùng dễ dàng tìm đồ trong đêm tối tích hợp một cổng USB sạc điện thoại.
Dịch chuyển xuống phía dưới khu vực hốc phụ chứa đồ bên trái, chúng ta sẽ bắt gặp một trang bị khá thú vị, đó là hệ thống giải trí cho phép người dùng kết nối với điện thoại qua bluetooth để nghe nhạc thông qua dàn âm thanh 2 loa được bố trí ngay cạnh đó. Dàn loa này có khả năng chịu nước nhưng nhà sản xuất cũng khuyến cáo khi rửa xe nên trách việc xịt nước thẳng vào màng loa.

Chưa hết, Pega NewTech còn được bố trí tới 2 cổng sạc USB cho các thiết bị ngoại vi gồm một ở ngay cạnh hệ thống giải trí và một ở trong khu vực cốp chứa đồ dưới yên xe. Ở khu vực cốp chứa đồ dưới yên ngoài cổng sạc, nó còn có thêm bộ đèn chiếu sáng cốp giúp người dùng dễ dàng tìm đồ trong đêm tối.

Khóa điện của Pega NewTech cho phép người dùng khởi động xe từ xa.
Khóa điện của Pega NewTech cho phép người dùng khởi động xe từ xa.

Và cuối cùng là hệ thống khóa điện có thể khởi động xe và mở yên từ xa. Với chế độ khởi động xe, người dùng ấn 3 lần vào biểu tượng tia sét, còn để mở yên thì chỉ việc giữ nút mở khóa trong 3 giây. Tất nhiên, đề phòng hệ thống khóa điện hết pin, Pega đã lắp thêm các ổ khóa khởi động xe và mở cốp được đặt ở khu vực đuôi xe.

Vận hành

Sau gần 1 tháng chạy thử, có thể nói đây là chiếc xe máy điện mang lại cho tôi sự hài lòng nhất mà tôi đã từng lái. Đầu tiên là phải kể đến độ thoái mái khi chiếc xe cho phép người điều khiển có thể để chân theo 2 tư thế.

Tiếp theo đó là tay ga của NewTech rất nhạy, chỉ cần vặn nhẹ tay ga là chiếc xe đã có thể lăn bánh và nhanh chóng đạt vận tốc 35-40 km/h trong vài giây ngắn ngủi bất kể chiếc xe chỉ chở một người hay cả hai người.

Có được điều này không thể không nhắc tới khối động cơ điện đến từ thương hiệu Bosch cho công suất định danh lên tới 2.250W cùng sức kéo cực kỳ ấn tượng 20,7 Nm, ngang ngửa với một chiếc xe máy có dung tích gần 250cc. Động cơ này cũng có tính năng chống nước nhưng chỉ có khả năng lội nước ở mức xấp xỉ 300 mm.

Mặc dù có trọng lượng không hề nhẹ nhưng Pega NewTech có độ vọt khá nhanh sau mỗi cú vặn ga.
Mặc dù có trọng lượng không hề nhẹ nhưng Pega NewTech có độ vọt khá nhanh sau mỗi cú vặn ga.

Tốc độ tối đa 60 km/h và có thể lên tới gần 70 km/h nếu kích hoạt nút Race. Với những thông số kỹ thuật kể trên, Pega NewTech được xác nhận là mẫu xe máy điện nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

So với một số mẫu xe máy điện mà tôi đã chạy trước đó, Pega NewTech còn có độ mở tay lái rộng hơn nên tạo ra bán kính quay vòng ngắn, do đó dù sở hữu kích thước không hề nhỏ nhưng chiếc xe vẫn xoay xở trong không gian hẹn một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng của NewTech cũng rất tốt khi có khả năng chiếu sáng xa. Nếu so với một số mẫu xe tay ga được trang bị đèn pha LED, đèn pha trên Pega NewTech thậm chí còn vượt trội cả về cường độ chiếu sáng cũng như khoảng cách chiếu sáng.  

Hệ thống đèn pha Full LED có khả năng chiếu sáng rất tốt.
Hệ thống đèn pha Full LED có khả năng chiếu sáng rất tốt.

Giảm xóc cũng là thứ đáng được khen ngợi trên mẫu xe máy điện mới của Pega. Trước đây bộ giảm xóc trên các sản phẩm xe điện của Pega thường không được đánh giá cao, nếu không nói là tệ bởi nó quá mềm nên khi chạy qua bề mặt đường xấu thường tạo ra hiện tượng nhún nhảy lớn gây khó chịu cho người ngồi.

Thế nhưng, mẫu xe NewTech đã cải thiện được nhược điểm này. Hệ thống giảm xóc trên chiếc xe máy điện mới của Pega đều đã được làm cứng cáp hơn và có khả năng dập tắt dao động nhanh. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, bộ lốp bản rộng 90/90–12 (trước) và 120/90-12 (sau) góp phần đem đến sự tự tin hơn và cấp độ an toàn cao cho người lái.

Hệ thống giảm xóc của Pega NewTech cung cấp độ êm và tạo cảm giác chắc chắn khi vận hành.
Hệ thống giảm xóc của Pega NewTech cung cấp độ êm và tạo cảm giác chắc chắn khi vận hành.

Một điểm nữa cũng cần đề cập tới là khả năng chạy trớn của Pega NewTech. Thông thường khi nhả tay ga, quá trình giảm tốc của chiếc xe sẽ khiến người lái có cảm giác bị hụt ga.

Nhưng với chiếc xe máy điện này, nó sẽ cho bạn cảm giác chiếc xe vẫn bon bon lăn bánh như thể bạn vẫn đang giữ tay ga, vận tốc của xe giảm khá chậm. Nếu biết tận dụng khả năng chạy trớn, NewTech sẽ tiết kiệm điện hơn và giúp bạn có thể di chuyển với chiếc xe trên một quãng đường dài hơn.

Minh chứng là sau mỗi lần sạc đầy bình điện, kết hợp với cách chạy trớn cùng vận tốc luôn duy trì ở 40-45 km/h, tôi cùng với Pega NewTech đã di chuyển được quãng đường từ 95 – 106 km, vượt qua cả con số mà nhà sản xuất đưa ra là 90 km.

Nếu đi khéo léo, Pega NewTech có thể di chuyển được quãng đường lên tới 100 km sau một lần sạc đầy.
Nếu đi khéo léo, Pega NewTech có thể di chuyển được quãng đường lên tới 100 km sau một lần sạc đầy.

Một kết quả hoàn toàn gây bất ngờ đối với tôi bởi thông thường kết quả nhà sản xuất đưa ra được thực hiện ở điều kiện tối ưu nhất, trong khi vận hành thực tế thì khác biệt rất nhiều, nào là phanh dừng liên tục, sử dụng đèn, còi, chở 2 người…

Điểm thú vị là muốn Pega NewTech đi được quãng đường dài như vậy, bạn sẽ phải đi thành từng chặng nhỏ 20 - 30 km để ắc quy có thời gian hồi điện. Nếu sạc đầy và cứ thế làm một bài test di chuyển liên tục cho tới hết bình điện, chiếc xe điện của Pega sẽ chỉ đi được quãng đường khoảng gần 75 km. Về cơ bản, đây vẫn là con số đủ gây ấn tượng với người dùng.

Thời gian sạc đầy bình điện mất khoảng 10-12 tiếng. Nhưng nếu mới chỉ sạc khoảng 7 tiếng thì Pega Newtech cũng đã có thể đi được quãng đường hơn 50 km. Hệ thống sạc điện có tính năng tự ngắt khi sạc đầy. Hãng cũng cho biết trong trường hợp bình điện vẫn còn trên 50%, nếu người dùng có ý định sạc điện, bộ nguồn sẽ hạn chế việc đó nhằm đảm bảo tuổi thọ của bộ ắc quy.

Mỗi khi chạy qua gờ giảm tốc, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của bộ 6 bình ắc quy đè lên bộ khung xe.
Mỗi khi chạy qua gờ giảm tốc, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của bộ 6 bình ắc quy đè lên bộ khung xe.

Bên cạnh những điểm được của Pega NewTech, chiếc xe máy điện này vẫn tồn tại một vài điểm bị hạn chế, chẳng hạn như toàn bộ 6 cục ắc quy được bố trí ở dưới sàn xe nên khi đi qua bề mặt đường xấu, bạn sẽ cảm nhận thấy sức nặng của bộ ắc quy đè lên chính giữa bộ khung xe.

Một tiện ích mới mẻ trên NewTech là dàn âm thanh 2 loa nhưng trang bị này có vẻ như hơi thừa thãi và không phù hợp với các đối tượng khách hàng mà Pega muốn hướng tới, nhất là những người đã đi làm.

Thiết nghĩ việc cắt bỏ trang bị này để giảm giá bán cũng là một phương án mà Pega nên cân nhắc. Cùng với đó, móc treo đồ phía trước cũng cần được làm chắc chắn và cứng cáp hơn bởi hiện tại trông nó khá mỏng manh.

Móc treo đồ hơi khó lấy ra và thiết kế không cho thấy sự cứng cáp để treo các vật dụng có trọng lượng lớn.
Móc treo đồ hơi khó lấy ra và thiết kế không cho thấy sự cứng cáp để treo các vật dụng có trọng lượng lớn.

Ngoài ra, hệ thống đo nguồn điện sẽ mất độ chính xác sau khi chạy được khoảng hơn 30 km kể từ lúc sạc đầy. Cụ thể, các vạch hiển thị nguồn điện sẽ bị tụt đi tạm thời khi người lái thốc ga đột ngột và sẽ trở lại sau khi ngay sau khi tay ga được nhả trở lại. Đây là hiện tượng phổ biến đối với các mẫu xe máy điện sử dụng ắc quy. Trong khi điều này sẽ không xảy ra đối với các phiên bản pin Lithium-ion.

Kết luận

Nhìn chung, với mức giá bán đang được ưu đãi là 22 triệu đồng (giá thực tế 25 triệu đồng), Pega NewTech đang cho thấy nó hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà bạn đã bỏ ra bởi xét cho cùng thì đây là một trong những mẫu xe máy điện có chất lượng chế tạo tốt, thiết kế đậm chất thể thao, nhiều tính năng nhất và mạnh mẽ nhất trong tầm giá dưới 25 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Đại đa số những chiếc xe máy điện tại thị trường Việt Nam đang thiếu những thiết kế đột phá và được đầu tư để trở thành một chiếc xe máy điện thực sự.
Đại đa số những chiếc xe máy điện tại thị trường Việt Nam đang thiếu những thiết kế đột phá và được đầu tư để trở thành một chiếc xe máy điện thực sự.

Trong bối cảnh hiện tại, người tiêu dùng vẫn chưa để ý nhiều đến dòng xe máy điện bởi sự hạn chế khả năng di chuyển lẫn sự lấn át của dòng xe máy truyền thống.

Tuy nhiên, trong quãng thời gian tới đây khi các nhà sản xuất xe máy điện như VinFast hay Pega đầu tư một cách bài bản cho các sản phẩm của mình, tạo ra những thiết kế đẹp và thu hẹp dần khoảng cách di chuyển với xe máy truyền thống bằng công nghệ pin sạc mới thì tôi tin rằng những mẫu xe điện như Pega NewTech sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường.