Mơ về showbiz, Amazon mua lại MGM với giá 8,45 tỉ USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
VietTimes – Việc mua lại một trong những thương hiệu giải trí mang tính biểu tượng nhất trên thế giới chứng minh nỗ lực thâm nhập Hollywood triệt để nhất của Amazon.
Amazon công bố thương vụ mua lại lớn thứ hai trong lịch sử. Ảnh: CNBC
Amazon công bố thương vụ mua lại lớn thứ hai trong lịch sử. Ảnh: CNBC

Mới đây, Amazon thông báo sẽ chi 8,45 tỉ USD để thâu tóm MGM, hãng sản xuất phim kỳ cựu của Mỹ. Thương vụ mua lại này là giao dịch lớn thứ hai của Amazon kể từ khi thành lập, chỉ đứng sau thương vụ mua lại Whole Foods Market với giá 13,7 tỉ USD vào năm 2017.

Theo các báo cáo, mức giá này xấp xỉ 37 lần thu nhập ước tính của MGM trước lãi vay, thuế và khấu hao vào năm 2021 và cao hơn nhiều so với mức định giá trước đó của MGM là dưới 6 tỉ USD, rõ ràng đây là một khoản lỗ. Nhưng với thư viện sở hữu trí tuệ (IP - Intellectual Property) khổng lồ của MGM, nguồn lực sáng tạo và khả năng sản xuất của Amazon sẽ tăng mạnh, điều này giúp nâng cao đáng kể quyền phát biểu của Amazon trong ngành giải trí.

Kho tàng tài nguyên sở hữu trí tuệ đồ sộ của MGM

Nhắc đến MGM, nhiều người có thể nghĩ đến sòng bạc MGM Grand Casino và những khách sạn sang trọng ở Las Vegas. Trên thực tế, những gì Amazon mua lại lần này chỉ là MGM và không liên quan đến các mảng kinh doanh khác của tập đoàn. Mong muốn hốt bạc của Amazon có thể sẽ không thành hiện thực trong thời gian ngắn.

Nhưng ngay cả hoạt động kinh doanh phim của MGM cũng đã đủ nặng, vì phim của MGM từng được coi là biểu tượng phim Mỹ và ngang hàng với DreamWorks.

Được thành lập từ năm 1924, MGM Film Studios là công ty sản xuất phim lâu đời và uy tín nhất tại Hollywood, đã cho ra đời nhiều bộ phim kinh điển nổi tiếng: như đỉnh cao lịch sử điện ảnh "Gone with the Wind" (Cuốn theo chiều gió), tuổi thơ của nhiều thế hệ "Tom And Jerry", loạt phim về điệp viên 007, và phim nhạc kịch sáng tạo "Singin' in the Rain" (Hát dưới mưa),...

MGM cũng đã đóng một vai trò không thể phai mờ trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới. Nó đã khởi xướng việc thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, đồng thời đưa ra tiêu chuẩn cao nhất trong ngành điện ảnh - giải Oscar và giành được nhiều nhất Giải Oscar cho đến nay. Trước đây, bất cứ khi nào biểu tượng sư tử của MGM xuất hiện trên màn ảnh rộng, nó đều có thể khơi dậy sự cổ vũ của khán giả.

Loạt phim huyền thoại của MGM
Loạt phim huyền thoại của MGM

Nhưng cũng giống như nhiều công ty từng tỏa sáng, MGM không thoát khỏi số phận hưng thịnh và suy tàn. Trong cuộckhủng hoảng ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ vào những năm 1950, Kecorian, một nhà tư bản lớn ở Las Vegas, đã mua lại MGM. Kể từ đó, MGM không chỉ đơn thuần là một công ty điện ảnh, mà đặt chân vào sòng bạc, khách sạn, bất động sản và các doanh nghiệp khác.

Mặc dù Tập đoàn MGM đang làm ăn phát đạt trở lại, nhưng trong lĩnh vực sản xuất phim, MGM đã dần thất thế trước những ngôi sao đang lên như Pixar và Dreamworks. Trong những năm gần đây, MGM đã không nắm bắt được các cơ hội kinh doanh của thời đại như công nghệ hiệu ứng đặc biệt và công nghệ hoạt hình, hãng vẫn sản xuất phim vẫn theo con đường cũ. Các bộ phim kinh điển như "Legends Of Oz" (Phù thủy xứ Oz), "Cuốn theo chiều gió ", "Tom và Jerry" lần lượt bị mua lại.

Tại sao Amazon ưa thích MGM?

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các rạp chiếu phim trên khắp thế giới đã phải đóng cửa trên diện rộng. Nhiều bộ phim đã chọn hoãn lịch chiếu nhưng cuối cùng đành chọn bán chúng cho các công ty truyền thông trực tuyến. Họ chuyển từ rạp chiếu phim ngoại tuyến sang các trang web truyền thông trực tuyến. Phần phim mới nhất về điệp viên 007 - "No Time to Die" (Không phải lúc chết) cũng đứng trước sự lựa chọn tương tự.

Đại dịch đã khiến các công ty truyền thông phát trực tuyến trở thành một trong những người hưởng lợi kinh tế lớn nhất. Các rạp chiếu phim đóng cửa đã khiến khán giả chuyển sang các trang web video. Điều này tạo ra một cơ hội chưa từng có cho các công ty truyền thông phát trực tuyến.

Sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp truyền thông trực tuyến ở Mỹ vốn rất khốc liệt, Disney +, HBO Max, Apple TV và Paramount + đều đang nhắm đến việc giành lấy thị phần truyền thông phát trực tuyến, điều này đã thúc đẩy những người chơi đầu tiên là Netflix và Amazon phụ thuộc nhiều hơn vào việc tạo phim thành công để duy trì tốc độ tăng trưởng, đặc biệt là tìm kiếm đột phá ở thị trường nước ngoài.

Netflix đã chi 450 triệu USD để mua bản quyền độc quyền hai phần tiếp theo của "Knives Out" (Kẻ đâm lén) và tiếp tục quay phim "Extraction" (Nhiệm vụ giải cứu), bộ phim được đón nhận nồng nhiệt trên trang web riêng của hãng vào năm ngoái.

Amazon bắt đầu kinh doanh phát trực tuyến muộn nên phim điện ảnh không có nhiều tiến bộ. Bộ phim "Manchester by the Sea" (Bờ biển Manchester) từng mang lại cho Amazon hương vị thành công đầu tiên, nhưng hầu hết các tác phẩm thành công của Amazon kể từ đó đều bị hạn chế ở mảng phim truyền hình, bao gồm cả "The Marvelous Mrs. Maisel" (Cô Maisel kỳ diệu).

Nhưng điều này chưa thể thỏa mãn tham vọng của Amazon. Họ hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực điện ảnh càng sớm càng tốt bằng cách tạo ra các bộ phim bom tấn và tạo ra bản quyền nhượng quyền thành công. Đây là mong muốn của Amazon khi mở rộng ở Hollywood.

Cách đây không lâu, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã tiết lộ trong lá thư thường niên gửi cho các cổ đông rằng Amazon có 200 triệu thành viên đăng ký Amazon Prime trên toàn thế giới, trong đó 175 triệu sử dụng dịch vụ phát trực tuyến Prime Video. Một trong những tham vọng của Amazon là biến Prime Video trở thành thói quen của người dùng trên toàn thế giới.

Với một mục tiêu lớn như vậy, MGM nổi bật so với nhiều mục tiêu mua lại tiềm năng khác.

Poster phim No Time to Die thuộc series điệp viên 007.
Poster phim No Time to Die thuộc series điệp viên 007.

Loạt phim điệp viên 007 là viên ngọc quý của Hollywood, mang về hàng chục tỉ USD doanh thu cho MGM, bao gồm cả phòng vé phim, giải trí gia đình, trò chơi điện tử và các loại hình tiếp thị khác. Một khi Amazon mua lại loạt phim điệp viên 007, Amazon cũng sẽ thu về doanh thu khủng trong tương lai.

MGM có trị giá 8,45 tỉ USD không?

Từ lâu, các ông chủ ngân hàng và các chuyên gia thâu tóm Mỹ đã thuyết phục các ông lớn công nghệ mua lại phim trường Hollywood nhưng nỗ lực này không mang lại hiệu quả. Thực tế, những gì chúng ta thấy là Netflix và Amazon lần lượt thành lập công ty điện ảnh của họ, mặc dù các công ty công nghệ này đều muốn mở rộng lãnh thổ phim điện ảnh, phim truyền hình và giải trí nhưng họ lại có xu hướng mua nhân tài hơn là mua phim trường.

Vài năm trước, cựu Giám đốc điều hành MGM Gary Barber đã tiếp cận Apple để thảo luận về kế hoạch mua lại MGM với giá 6 tỉ USD, nhưng đề xuất này không được Chủ tịch MGM Kevin Ulrich thông qua, Barber cũng bị Ulrich sa thải.

Mặc dù MGM nắm giữ bản quyền nhượng quyền của loạt phim 007, giới công nghiệp nói chung cho rằng giá trị thực của MGM là từ 5-6 tỉ USD, và không ai đặc biệt lạc quan về giá trị của công ty điện ảnh lâu đời này.

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của chủ tịch tập đoàn mới, Michael De Luca, bộ phận điện ảnh của MGM đã cam kết sản xuất những bộ phim đạt doanh thu phòng vé tốt với mục đích không ngừng tăng giá trị và một ngày nào đó sẽ có giá tốt hơn.

Những dự án này bao gồm "Soggy Bottom", bộ phim có sự tham gia của Bradley Cooper, dự kiến ​​ra mắt trong năm nay, và "House of Gucci" với sự tham gia của Lady Gaga. Ngoài ra tập mới nhất của bộ phim "007" dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay - "No Time to Die". Đây là lần cuối cùng nam diễn viên Daniel Craig vào vai James Bond sau 4 phần phim. Thị trường dự đoán rằng doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim dự kiến ​​sẽ vượt qua 1 tỉ USD.

Chính những bộ phim bom tấn sẽ ra rạp trong năm nay và được kỳ vọng sẽ ăn khách tại các phòng vé, và nguồn thu đáng kể từ việc mua bản quyền truyền hình đã khiến giá bán của MGM cao hơn giá trị thực mà giới công nghệ ước tính từ 3 đến 4 tỉ USD.

Ngoài những bộ phim có thể sẽ bán được trong tương lai, giá trị thực không thể không nhắc đến của MGM chính là kho phim truyền hình và điện ảnh khổng lồ cùng lịch sử vô cùng huy hoàng.

Cuộc chiến giữa các ông hoàng truyền thông trực tuyến

Prime Video và Netflix

Prime Video và Netflix

Trong lịch sử mua lại Amazon, vị trí đầu tiên là thương vụ mua lại Whole Foods trị giá 13,7 tỉ USD vào năm 2017. Ngày nay, MGM đã được mua lại với giá 8,45 tỉ USD, trở thành thương vụ mua lại đắt thứ hai trong lịch sử của Amazon.

Nhưng về vấn đề tiêu tiền, Amazon tin chắc rằng muốn kiếm tiền thì trước tiên phải tiêu tiền, Amazon đang sản xuất loạt phim truyền hình "Lord of the Rings" (Chúa tể của những chiếc nhẫn) với kinh phí sản xuất một mùa là 465 triệu USD, bộ phim dự kiến sẽ trở thành phim truyền hình đắt khách nhất từ ​​trước đến nay.

Để mở rộng kho phim của mình, Amazon đã chi 125 triệu USD để mua bản quyền phần tiếp theo của bộ phim hài kinh điển "Coming 2 America" (Đến nước Mỹ) của Eddie Murphy, đồng thời chi 200 triệu USD để mua bộ phim khoa học viễn tưởng "The Tomorrow War" (Cuộc Chiến Ngày Mai) sẽ được phát sóng độc quyền trên Amazon vào tháng 7 năm nay.

Thời điểm Amazon mua lại MGM cũng rất thông minh. Chỉ một tuần trước, AT&T, nhà khai thác viễn thông lớn nhất của Mỹ, công bố sẽ tách mảng kinh doanh truyền thông WarnerMedia và hợp nhất với đối thủ cạnh tranh Discovery để thành lập một công ty truyền thông độc lập mới. Điều này có nghĩa là sẽ có một đối thủ sừng sỏ khác trong cuộc chiến truyền thông trực tuyến vốn đã đông đúc.

Sau khi mua lại MGM, lưu lượng truy cập của chính Amazon đã lên mức độ phổ biến của MGM, liệu hãng có thể chiến đấu với những gã khổng lồ như Netflix hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem!

Theo QQ News