Mở tuyến vận tải biển trực tiếp từ Vũng Tàu đi bờ Đông nước Mỹ

Hôm 15-4, hãng tàu Maersk Line đã chính thức khai thác tuyến vận tải biển đi thẳng từ Vũng Tàu, Việt Nam đến bờ Đông của Mỹ.

Tàu Arthur Maersk cập cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải để lấy hàng đi bờ Đông (Mỹ). Ảnh: Lê Anh

Tàu Arthur Maersk cập cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải để lấy hàng đi bờ Đông (Mỹ). Ảnh: Lê Anh

Chuyến tàu đầu tiên mang tên Arthur Maersk cập bến và làm hàng hôm nay, 15-4, tại cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Tuyến vận tải mới này sẽ vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam đến Newark, Charleston, Savannah và Miami của Mỹ. Tuyến vận tải trực tiếp này sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ.

Trước đây khi hàng phải trung chuyển qua các cảng khác thì thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Newark (phục vụ khu vực New York) nhanh nhất phải mất 28 ngày, nhưng nay rút ngắn còn 25 ngày; đến Charleston là 28 ngày; đến Savannah là 29 ngày và đến Miami là 32 ngày.

Theo đại diện của Maersk Line tại Việt Nam, giao thương giữa Việt Nam và Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng đều qua các năm, cụ thể, lượng hàng hóa vận chuyển bằng container giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng với hai con số trong năm 2015 cho cả xuất khẩu (13%) và nhập khẩu (15%).

Việc cắt giảm thuế và những rào cản khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ đem lại mức tăng trưởng cao hơn với nhiều cơ hội hơn nữa cho giao thương giữa Việt Nam và Mỹ. Vì thế, việc mở thêm tuyến vận tải đi thẳng từ Vũng Tàu đến bờ đông nước Mỹ, kết hợp với tuyến đi thẳng từ Vũng Tàu đến bờ Tây hiện đang được khai thác, Maersk Line chính thức cung cấp mạng lưới vận tải biển hoàn chỉnh kết nối trực tiếp từ Việt Nam và Mỹ giúp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.

Trong một diễn biến có liên quan khác, hôm 14-4, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo AP Moller và Maersk Group về việc hãng tàu này muốn đưa thêm tàu lớn vào trung chuyển hàng tại Cái Mép – Thị Vải.

Ông Rene Piil Pedersen, Tổng giám đốc Maersk Group, cho biết sau khi đưa tàu vào vận chuyển hàng đi miền Đông nước Mỹ từ ngày 15-4, hãng đang có kế hoạch đưa loại tàu rất lớn với tải trọng 18.000 TEU (tương đương 159.000 DWT và  dài tới 400 mét) vào một số cảng ở Cái Mép để trung chuyển hàng đi Bắc Âu trong năm 2017.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã cho phép tàu đến 160.000 DWT vào làm hàng tại một số cảng ở khu vực Cái Mép. Để đảm bảo cho tàu lớn hơn cập cảng ở khu vực Cái Mép, Bộ GTVT cũng đang có kế hoạch lập dự án nạo vét luồng vào với độ sâu 15,5 mét.

Theo TBKTSG

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
‘Gót chân Achilles’ của HoSE

‘Gót chân Achilles’ của HoSE

Ký hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2012 nhưng HoSE vẫn chưa thể đưa hệ thống giao dịch mới vào hoạt động thay thế cho hệ thống đã 21 năm của Thái Lan.
Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

VietTimes – Một hệ thống giao dịch mới, đủ nhanh, mạnh và chính xác, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Nhưng hệ thống nào rồi cũng sẽ ‘lạc hậu’ nếu thiếu tầm nhìn dài hạn.