Ngày 22/2, công ty Mercedes-Benz cho biết đã hợp tác với Google về điều hướng và sẽ cung cấp “hiệu suất tương tự như siêu máy tính” trên mọi chiếc xe có cảm biến lái tự động. Doanh nghiệp đang chạy đua trong cuộc cạnh tranh gay gắt với Tesla và những nhà sản xuất xe tự lái mới Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua phát triển hệ thống phần mềm điều hành xe với những công ty công nghệ mà khách hàng đã quen thuộc và dễ dàng nhận biết. Nhưng các công ty xe hơi đồng thời cũng muốn giữ quyền kiểm soát những mối quan hệ khách hàng cũng như khối lượng dữ liệu có giá trị do xe ô tô tạo ra trong quá trình sử dụng.
Giám đốc điều hành Ola Kaellenius tại một sự kiện ở Sunnyvale, California trong một phát biểu đã đề cập đến việc ra mắt hệ điều hành mới MB.OS vào giữa thập kỷ này: “Mỗi chiếc Mercedes từ thời điểm ra mắt hệ điều hành mới sẽ được trang bị một siêu máy tính.”
Kaellenius cho biết các phương tiện trên nền tảng kiến trúc module sắp tới của Mercedes sẽ có siêu máy tính với màn hình trải rộng trên kính lái của xe và một hệ thống cảm biến toàn diện, cho phép lái xe tự động.
Nhà sản xuất ô tô này đã tạo ra hơn một tỷ euro (1,06 tỷ USD) từ doanh thu trên nền tảng phần mềm điều hành xe trong năm 2022 và dự kiến con số đó sẽ tăng lên mức cao một con số tỷ euro vào cuối thập kỷ này.
Đây vẫn là một ước tính thận trọng hơn về tỷ lệ tổng doanh thu nếu so với những ước tính khác mà công ty Stellantis và General Motors đưa ra. Ông Kaellenius cho biết: “Chúng tôi thực hiện cách tiếp cận thận trọng bởi vì không ai biết lượng vàng tiềm năng đó lớn đến mức nào ở giai đoạn này.”
Kaellenius cho biết các phương tiện được điều hành trên nền tảng kiến trúc module sắp tới của Mercedes được gọi là siêu màn hình trải dài khắp buồng lái của xe và một bộ cảm biến toàn diện để lái xe tự động.
Mercedes-Benz đang chuyển từ phương thức tiếp cận chắp vá tích hợp phần mềm của nhiều nhà cung cấp sang kiểm soát phần cốt lõi của phần mềm điều hành xe ô tô. Trong bài thuyết trình ngày 22/2, công ty nhấn mạnh, chiến lược của doanh nghiệp là hợp tác với các đối tác như Nvidia để phát triển phần cứng hệ thống lái xe tự động và Google để điều hướng.
Trong quan hệ đối tác của Google, Google Maps sẽ mang thương hiệu Mercedes và cung cấp cho người lái xe thông tin giao thông trên Google, tự động định tuyến, cung cấp khả năng xem YouTube trên hệ thống giải trí của ô tô khi ô tô đang đỗ hoặc chạy ở chế độ lái tự động Cấp độ 3.
Chứng nhận Lái xe cấp độ 3 mà Mercedes-Benz nhận được ở Đức và bang Nevada của Mỹ cho phép người lái xe có thể rời mắt khỏi tay lái trên một số tuyến đường nhất định miễn là lái xe có thể tiếp tục điều khiển trực tiếp xe khi cần.
Google và Mercedes-Benz cũng đã đồng ý khám phá khả năng hợp tác cao hơn nữa với nguồn dữ liệu Google Cloud và ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo.
Các nhà sản xuất ô tô khác như General Motors, Renault, Nissan và Ford đã nhúng toàn bộ gói dịch vụ xe tự lái của Google vào phương tiện xuất xưởng, cung cấp những tính năng như Google Maps, Google Assistant và nhiều ứng dụng khác.
Nhà sản xuất cảm biến tự lái Luminar Technologies Inc, trong đó Mercedes sở hữu một phần nhỏ cổ phần trong một tuyên bố riêng cho biết đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với nhà sản xuất ô tô để tích hợp những cảm biến của công ty trên nhiều loại xe vào giữa thập kỷ này. Cổ phiếu của Luminar lập tức tăng hơn 25% sau thông báo.
Theo Indian Express