Máy tính, TV có thể tăng giá trong thời gian tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Do chi phí sản xuất tăng cao, hàng loạt nhà sản xuất chip trong đó có Intel đang có kế hoạch tăng giá bộ vi xử lý và các chip khác lên tới 20%. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá thành của nhiều mặt hàng công nghệ
Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Doanh số bán PC vốn đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Intel đang có kế hoạch tăng giá bộ vi xử lý và các chip khác của mình lên tới 20%.

Hãng thông tấn Nikkei đưa tin, Intel đang thông báo cho khách hàng về mức tăng từ 10–20% do chi phí sản xuất đang tăng dần. Điều này có thể buộc các nhà sản xuất từ máy tính xách tay đến máy chủ hay những món đồ công nghệ hằng ngày như TV, máy giặt... phải tăng giá thành sản phẩm của họ.

Không chỉ Intel, nhiều nhà sản xuất chip khác cũng công bố kế hoạch điều chỉnh giá sản phẩm. Tập đoàn chip bán dẫn Trung Quốc SMIC thông báo phải tăng giá để phản ứng lại với thị trường nguyên vật liệu. Nếu không tăng, chi phí sản xuất sẽ làm tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm 10%. Một số nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất chip như Shin-Etsu Chemical, Sumco và Showa Denko đều khẳng định sẽ tăng giá ít nhất 20%.

Hồi tháng 5, hãng nghiên cứu Counterpoint ước tính đồ công nghệ như điện thoại, máy tính có thể đắt hơn 5-12% trong năm nay do các nhà cung cấp chip tăng giá. Trong khi đó, lạm phát khiến người dùng hạn chế chi tiêu hơn. Sau hai năm nở rộ nhu cầu vì đại dịch, giờ đây nhu cầu về smartphone, PC, TV dần suy yếu.

Thị trường PC đã chứng kiến ​​sự bùng nổ tăng trưởng mạnh mẽ do đại dịch, khi mọi người bắt đầu làm việc tại nhà và phụ thuộc nhiều hơn vào PC để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Giờ đây, thời điểm vàng này dường như đã qua đối với các công ty như Lenovo, Dell, HP, Asus và hàng loạt các công ty PC khác.

Một báo cáo từ Gartner vào đầu tuần này cho biết các lô hàng PC trên toàn thế giới trong quý 2 năm 2022 đã giảm mạnh nhất trong 9 năm, giảm 12,6% trên toàn cầu và 17,5% ở Mỹ.

Mikako Kitagawa, giám đốc nghiên cứu tại Gartner cho biết: “Sự sụt giảm mà chúng tôi thấy trong quý đầu tiên của năm 2022 đã tăng nhanh trong quý thứ hai, do bất ổn địa chính trị liên tục gây ra bởi cuộc xâm đột của Nga và Ukraine, áp lực lạm phát chi tiêu và nhu cầu về Chromebook giảm mạnh”.

Trên thực tế, chỉ có gã khổng lồ Apple là công ty duy nhất thể hiện sự tăng trưởng thị phần và lượng hàng xuất xưởng từ năm 2021 đến 2022. Các nhà sản xuất chip khác, chẳng hạn như AMD, vẫn chưa công bố việc tăng giá, nhưng dự kiến ​​đây là điều tất yếu vào cuối năm nay khi quá trình sản xuất ngày càng khó khăn và đắt đỏ. Trước đó vào tháng 4, Intel cũng đã tiết lộ kế hoạch tăng giá của mình trong tương lai gần với những cuộc gọi phỏng vấn.

Dave Zinsner, Giám đốc tài chính cho biết: “Trong bối cảnh môi trường lạm phát, chúng tôi buộc phải tăng giá ở một số phân khúc nhất định. Mặc dù chúng tôi chưa hiện thực hóa ý định này nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định trong năm nay”.

Theo Yahoo Finance