Máy bay VTOL đường bay ngắn, cho hiệu suất hơn 40% so với trực thăng truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – ARC Aerosystems, công ty khởi nghiệp hàng không Anh giới thiệu máy bay chở khách 9 chỗ ngồi VTOL mới tại một sự kiện ở Dublin, được quảng cáo là giải pháp di chuyển ngắn tiết kiệm chi phí và giảm carbon.
Máy bay VTOL Linx P9 của ARC Aerosystems. Ảnh ARC Aerosystems
Máy bay VTOL Linx P9 của ARC Aerosystems. Ảnh ARC Aerosystems

Theo thông cáo báo chí của ARC, chiếc máy bay 9 chỗ ngồi VTOL mang tên Linx P9 có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng là giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm thiểu phát thải carbon cho đường bay ngắn giữa các thành phố.

Linx P9 được quảng cáo là có "sự linh hoạt của một chiếc trực thăng, hiệu suất của một máy bay đa dụng cánh cố định". Với những tính năng kỹ thuật mới, công ty có kế hoạch giải quyết những nhu cầu đầy thách thức về di chuyển đường không trong khu vực thành phố và lân cận.

Máy bay VTOL Linx P9 của ARC Aerosystems. Ảnh ARC Aerosystems

Máy bay VTOL Linx P9 của ARC Aerosystems. Ảnh ARC Aerosystems

Máy bay tương đối nhẹ và mỏng, trọng lượng 4.255 lb (1.930 kg), cánh chính có chiều dài 41,3 ft (12,6 m).

Công ty khởi nghiệp Anh cho đến nay đã thiết kế 2 UAV để vận chuyển hàng hóa, ra mắt chiếc máy bay chở khách đầu tiên ARC Linx P9 mới tại sự kiện Tạp chí Tài chính Hàng không ở Dublin vào tuần trước. VTOL được tuyên bố là “máy bay 9 chỗ ngồi tiên tiến nhất thế giới với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng”.

Được thiết kế như một giải pháp giảm thiểu khí thải carbon, tiết kiệm chi phí cho việc di chuyển giữa các thành phố, mẫu máy bay mới mang đến sự linh hoạt của máy bay trực thăng với hiệu suất của máy bay chở khách cánh cố định. Cabin gần như lớn gấp đôi tải trọng của taxi hàng không eVTOL điển hình, cho phép VTOL có thể chở nhiều hành khách và hàng hóa hơn. Trên thực tế, Linx P9 tương tự như một chiếc trực thăng AW109 về kích thước.

Nhưng Linx P9 có hệ thống truyền động đơn giản hơn nhiều so với trực thăng, cho phép giảm chi phí bảo trì tổng thể. VTOL được trang bị một cánh quạt đơn và động cơ tua-bin đôi chạy bằng Nhiên liệu hàng không Bền vững (SAF), sau này có thể là nhiên liệu hydro trong tương lai.

Máy bay chín chỗ có thể đạt vận tốc tối đa 200 hải lý (370 km)/giờ. Ảnh ARC Aerosystems

Máy bay chín chỗ có thể đạt vận tốc tối đa 200 hải lý (370 km)/giờ. Ảnh ARC Aerosystems

Máy bay được thiết kế theo mô hình trực thăng tiên tiến của DARPA. Khung sườn máy bay được chế tạo bằng vật liệu composite tổng hợp, cấu trúc thiết kế khí động học và khối lượng nhẹ nên máy bay có lực cản thấp và có thể đạt tốc độ 200 hải lý/giờ (370 km/h) khi chạy hết công suất hoặc hành trình với tốc độ 162 hải lý/giờ (300 km/h). Máy bay có thể bay cao tới 13.000 feet (3.962m) với quãng đường tối đa là 512 hải lý (950 km), có phạm vi mở rộng đến 1300 km với một thùng nhiên liệu bổ sung.

Máy bay có cấu hình cánh cao và được trang bị thiết bị hạ cánh 3 bánh có thể thu vào. "Linx P9 có thể thực hiện cất cánh và hạ cánh tự do mà không cần đường băng, khiến VTOL trở thành một phương tiện chở khách và chở hàng rất linh hoạt, phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng."

Máy bay VTOL được cho là có hiệu suất cao hơn 40% so với trực thăng truyền thống và có phạm vi hoạt động tăng 30% so với những máy bay trực thăng có kích thước tương tự (phương pháp Roskam).

“Đó là một khái niệm thiết kế độc đáo, giải pháp tối ưu cho thị trường, giá cả phải chăng, an toàn và thiết thực, đồng thời cung cấp câu trả lời đúng cho những mối quan tâm về môi trường hiện tại,” Giám đốc điều hành ARC, SEY Mohseni tuyên bố .

Trong khi đó, bên trong, cabin rộng 268 feet khối và có thể được cấu hình có ghế ngồi hoặc không có ghế ngồi. Không gian lớn cung cấp sự thoải mái của một chiếc máy bay riêng nhưng với chi phí của một taxi bay.

ARC Linx P9 mới có thể được đưa vào hoạt động trong năm 2028.

Theo E&T