Mẫu xe máy điện Vespa Electtrica chính thức được sản xuất đại trà

VietTimes -- Sau màn trình diễn đầy ấn tượng tại triển lãm EICMA hồi cuối năm ngoái, tập đoàn Piaggio Group đã chính thức xác nhận bắt đầu đi vào sản xuất mẫu xe máy điện Vespa Electtrica từ tháng 9/2018.
Vespa điện là bước đầu tiên của Piaggio Group trong chiến lược đa dạng các giải pháp kết nối và tương tác giữa xe và người điều khiển. (Ảnh: Piaggio)
Vespa điện là bước đầu tiên của Piaggio Group trong chiến lược đa dạng các giải pháp kết nối và tương tác giữa xe và người điều khiển. (Ảnh: Piaggio)

Phiên bản động cơ điện của mẫu xe tay ga biểu tượng được mong đợi nhất này sẽ được sản xuất tại nhà máy Pontedera, thành phố Pisa, nước Ý – nơi đã từng cho ra đời mẫu xe Vespa đầu tiên mùa xuân năm 1946.

Những chiếc xe đầu tiên sẽ có thể được đặt hàng từ đầu tháng 10/2018, và chỉ được đặt hàng online tại một website riêng. Giá xe dự kiến sẽ tương đương như các dòng xe Vespa cao cấp hiện đang bán trên thị trường.

Sau đó, Vespa Electtrica sẽ được đưa dần dần ra thị trường vào cuối tháng 10 và chính thức ra mắt tại các thị trường Châu Âu vào tháng 11 cùng thời điểm với triển lãm 2018 EICMA (triển lãm xe máy lớn nhất Châu Âu). 

Dự kiến vào đầu năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ và châu Á.
Dự kiến vào đầu năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ và châu Á. 

Trong tương lai gần, Vespa điện cũng sẽ sẵn sàng đáp ứng với những công nghệ tiên tiến như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tương tác với các lệnh của con người – hiện đã được phát triển trên Gita (xe robot tự hành nằm trong dự án Piaggio Fast Forward, dự kiến đi vào sản xuất từ đầu năm 2019). 

Về sức mạnh, Vespa Electtrica sở hữu bộ động cơ điện có công suất cực đại 4 kW, mô men soắn trên 200 Nm. Khi hoạt động, nó hoàn toàn không gây ra tiếng động giúp giảm bớt ô nhiễm tiếng ồn trong giao thông đô thị. 

Nhờ sự hỗ trợ của pin lithium-ion tiên tiến và hệ thống thu hồi động năng KERS mỗi khi phanh, chiếc xe điện mới của Vespa sẽ đảm bảo hoạt động được trên quãng đường dài 100 km. Thời gian cần thiết cho một lần sạc đầy là 4 tiếng. 

Ưu điểm sử dụng của Vespa điện là động cơ và pin không cần bảo dưỡng. Pin cung cấp hiệu suất tuyệt vời cho tối đa 1.000 chu kỳ sạc đầy tương đương từ 50.000 - 70.000 km, hoặc tương đương 10 năm sử dụng trong điều kiện di chuyển đô thị. 

Ngoại hình của phiên bản chạy điện Vespa Electtrica không quá khác biệt so với phiên bản sử dụng động cơ xăng.
 Ngoại hình của phiên bản chạy điện Vespa Electtrica không quá khác biệt so với phiên bản sử dụng động cơ xăng.

Xe có 2 chế độ lái gồm ECO và Power. Chế độ “ECO” nhằm tiết kiệm năng lượng nhằm tiết kiệm pin với tốc độ giới hạn 30 km/h và cần tăng tốc từ từ. Tuy nhiên chế độ ”Power” là chế độ lái cơ bản, khai thác toàn bộ sức mạnh động cơ.

Không chỉ ra mắt phiên bản thuần điện, tập đoàn Piaggio Group còn cung cấp thêm một phiên bản hybrid chạy xăng điện có tên gọi Vespa Elettrica Xcho phép tầm hoạt động của xe lên tới 200 km.

Để có chỗ cho máy phát điện và bình xăng ( 3L), phiên bản Vepsa Elettrica X có bộ pin nhỏ hơn, cung cấp phạm vi chạy lên đến 50 km. Khi máy phát điện hoạt động xe có thể chạy thêm 150 km, đưa tổng số km tối đa lên đến 200 km.

Máy phát chỉ tự khởi động khi pin giảm đến một mức nhất định hoặc người lái tự lựa chọn chế độ “Extender”. Bên cạnh đó, Khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc xe điện bằng việc viết/khắc tên của mình ở khu vực chỗ để chân.  

Điểm nhấn của phiên bản chạy điện Vespa Electtrica là các đường trang trí cách điệu màu xanh tượng trưng cho công nghệ động cơ "sạch" đang dần trở thành xu hướng của tương lai.
Điểm nhấn của phiên bản chạy điện Vespa Electtrica là các đường trang trí cách điệu màu xanh tượng trưng cho công nghệ động cơ "sạch" đang dần trở thành xu hướng của tương lai. 

Bề ngoài Vespa Elettrica không khác biệt quá lớn so với các "người anh em" sử dụng động cơ đốt trong khác của mình. Phía trước, cụm đèn pha/cos được chia thành 2 tầng và sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED. Đèn hậu cũng được tinh chỉnh để mang lại sự khác biệt của cho thiết kế của Vespa Electtrica điện. 

Bộ vành của Vespa Elettrica sử dụng loại hợp kim nhôm với vành trước 12 inch và vành sau 11 inch. Bike finder có tính năng tìm xe và mở cốp, cổng sạc USB cho điện thoại thông minh.

Cụm đồng hồ của Vespa Electtrica sử dụng màn hình LCD TFT 4,3 inch hiển thị đầy đủ thông số cũng như trạng thái hoạt động của xe. Đáng chú ý, xe được tích hợp Bluetooth cho phép người lái kết nối với điện thoại thông minh, hiển thị thông tin cuộc gọi đến hay các tin nhắn SMS.

Bảng đồng hồ sử dụng bằng màn hình điện tử cho phép hiển thị rất nhiều thông tin.
 Bảng đồng hồ sử dụng bằng màn hình điện tử cho phép hiển thị rất nhiều thông tin.

Nhìn chung, bằng việc áp dụng động cơ điện, Vespa đã một lần nữa khẳng định tên tuổi là biểu tượng của phong cách cùng sự kết hợp hoàn hảo với công nghệ hiện đại. Vespa Elettrica điện không đơn thuần là một chiếc xe tay ga mới mà còn là biểu tượng đương đại của công nghệ Ý trên thế giới. 

Hiện tại, thương hiệu Vespa đang trải qua một trong những giai đoạn thành công nhất trong lich sử thương hiệu với hơn 1.5 triệu xe bán ra trong mười năm qua, doanh số bán của nửa đầu năm 2018 đạt mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ 2017.