Lý do Mỹ bất ngờ cho máy bay không kích Syria và những thiệt hại khủng khiếp khi Nhà Trắng bỏ rơi người Kurd

VietTimes -- Theo Washington Post, ngày 17/10, người phát ngôn của quân đội Hoa Kỳ, Đại tá Kirkins cho biết: hôm 16/10, Mỹ đã cho hai máy bay chiến đấu F-15 thực hiện không kích một số mục tiêu được xác định trước ở Syria. Các cuộc không kích này không nhằm vào quân đội chính phủ Syria, quân Nga, người Kurd hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, mà là để phá hủy các kho vũ khí đạn dược quân đội Mỹ bỏ lại sau sự rút lui của liên minh đa phương do Mỹ lãnh đạo.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào đất Syria nhằm tiêu diệt lực lượng người Kurd và lập vùng đệm an ninh trên đất Syria.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào đất Syria nhằm tiêu diệt lực lượng người Kurd và lập vùng đệm an ninh trên đất Syria.

Được biết, do các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ rất đột ngột, quân đội Mỹ đã không thể di chuyển các kho đạn dược này được. Để ngăn không cho số vũ khí đạn dược này rơi vào tay liên minh Nga - Syria sau khi quân đội Mỹ rút đi, Bộ chỉ huy Mỹ buộc phải ném bom phá hủy chúng.

Mặc dù Mỹ chỉ triển khai khoảng 1.000 lính ở miền bắc Syria, nhưng quy mô các kho đạn dược là rất lớn, đủ để cho một sư đoàn sử dụng. Hơn nữa trong các kho này có nhiều loại vũ khí và thiết bị rất tối tân, thậm chí cả tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không vác vai. Nếu những vũ khí này bị lực lượng liên quân Nga - Syria chiếm được, sẽ làm tăng thêm thương vong cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù Mỹ rất không hài lòng với cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng vũ trang người Kurd, nhưng với tư cách là một đồng minh trên danh nghĩa, Mỹ vẫn không muốn các vũ khí đạn được trong kho được sử dụng để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ.

Một kho vũ khí của quân đội Mỹ ở miền Bắc Syria Mặt khác, việc máy bay quân sự Mỹ tấn công mục tiêu ở Syria cũng nhằm thị uy với Nga. Sau khi quân đội Mỹ rút khỏi thành phố Manbji, quân đội Nga đã nhanh chóng tiếp quản, tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực và thiết lập vùng cấm bay được bảo vệ bởi các máy bay Su-35. Tuy nhiên, các máy bay F-15 Mỹ đã bất chấp khu vực cấm bay của Nga, bất ngờ xâm nhập và tấn công các mục tiêu. Hiện quân đội Nga vẫn chưa đưa ra tuyên bố về các cuộc không kích này của Mỹ. Vụ không kích này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng lợi. Do nhiều năm chiến tranh liên miên, Syria đã mất toàn bộ hệ thống công nghiệp quân sự. Tất cả các loại đạn dược đều phụ thuộc vào nhập khẩu của Iran và Nga. Việc quân đội Mỹ ném bom phá hủy các kho đạn dược khiến lực lượng chính phủ Syria mất hy vọng tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn. Do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm ưu thế trên không, tuyến tiếp tế của chính phủ Syria dễ dàng bị cắt đứt, trong tương lai có khả năng đạn dược sẽ cạn kiệt. Quy mô lực lượng Nga ở vùng này khá nhỏ, cũng không thể cung cấp đủ vũ khí và đạn dược cho Syria.
Một kho vũ khí của quân đội Mỹ ở miền Bắc Syria 
Mặt khác, việc máy bay quân sự Mỹ tấn công mục tiêu ở Syria cũng nhằm thị uy với Nga. Sau khi quân đội Mỹ rút khỏi thành phố Manbji, quân đội Nga đã nhanh chóng tiếp quản, tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực và thiết lập vùng cấm bay được bảo vệ bởi các máy bay Su-35. Tuy nhiên, các máy bay F-15 Mỹ đã bất chấp khu vực cấm bay của Nga, bất ngờ xâm nhập và tấn công các mục tiêu. Hiện quân đội Nga vẫn chưa đưa ra tuyên bố về các cuộc không kích này của Mỹ.
 Vụ không kích này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng lợi. Do nhiều năm chiến tranh liên miên, Syria đã mất toàn bộ hệ thống công nghiệp quân sự. Tất cả các loại đạn dược đều phụ thuộc vào nhập khẩu của Iran và Nga. Việc quân đội Mỹ ném bom phá hủy các kho đạn dược khiến lực lượng chính phủ Syria mất hy vọng tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn. Do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm ưu thế trên không, tuyến tiếp tế của chính phủ Syria dễ dàng bị cắt đứt, trong tương lai có khả năng đạn dược sẽ cạn kiệt. Quy mô lực lượng Nga ở vùng này khá nhỏ, cũng không thể cung cấp đủ vũ khí và đạn dược cho Syria.
Quân đội Nga tuần tra trên hành lang phân cách giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân chính phủ Syria với người Kurd
Quân đội Nga tuần tra trên hành lang phân cách giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân chính phủ Syria với người Kurd

Người phát ngôn quân đội Mỹ cũng cho biết: sau khi quân đội Mỹ rút 1.000 binh sĩ khỏi Syria, những binh sĩ này sẽ được đưa tới Iraq và Jordan để làm nhiệm vụ. Sau khi Nga tiếp quản Manbji, Mỹ sẽ khó có thể quay trở lại Syria trong tương lai và quan hệ giữa lực lượng vũ trang người Kurd với Mỹ đã hoàn toàn tan vỡ. Các tổ chức vũ trang mà Mỹ từng tốn bao công sức dựng lên ở Syria đã hoàn toàn quay lưng lại với họ, hàng tỷ đô la Mỹ bỏ ra đã trở nên vô ích.

Ngoài ra, theo trang Defense News của Mỹ ngày 17 tháng 10, việc Mỹ rút quân khỏi Syria, từ bỏ các chiến binh người Kurd mà họ đã giúp xây dựng trong nhiều năm đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Washington, sự đầu tư của Nhà Trắng ở Trung Đông trong nhiều năm cũng sẽ đổ xuống sông xuống biển. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2014 đến nay, Mỹ đã viện trợ cho người Kurd ít nhất hàng tỷ đô la và vũ khí trang bị. Không ngờ, sau nhiều năm Mỹ lại từ bỏ cục diện họ đã sắp đặt, thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, vứt bỏ lực lượng vũ trang người Kurd mà họ giúp xây dựng, cuối cùng dẫn đến việc 60 ngàn quân người Kurd ngả theo liên quân Nga và Syria. Các phần tử cứng rắn ở Mỹ giận dữ phê phán chính phủ của ông Trump bất lực, phá tan tành cục diện mà Nhà trắng sắp đặt được trong nhiều năm, khiến Nga và Syria nghiễm nhiên trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Lực lượng vũ trang người Kurd giờ đây đã sát cánh cùng quân đội chính phủ Syria chống quân Thổ Nhĩ Kỳ
Lực lượng vũ trang người Kurd giờ đây đã sát cánh cùng quân đội chính phủ Syria chống quân Thổ Nhĩ Kỳ

Mọi người đều biết, ở Trung Đông, lực lượng người Kurd như những cánh tay rất quan trọng của Mỹ, chỉ đứng sau Israel, để giúp Washington đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. Chuyện diễn biến như ngày hôm nay, Nhà Trắng bỏ rơi lực lượng vũ trang người Kurd là điều không ai dự đoán được. Giữa đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd, Mỹ đã chọn Thổ Nhĩ Kỳ. Ân oán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đã có từ lâu, hai bên đã nhiều lần đụng độ và chiến sự lần này có lẽ là vụ nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, hai bên đều đã sử dụng đến các loại pháo hạng nặng. Tin tức cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng trận đầu và chiếm một thị trấn quan trọng, nhiều lính vũ trang người Kurd bị giết. Để trả đũa, gần đây, người Kurd đã đưa hàng chục giàn pháo phản lực bắn sang vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ; theo tin của phía Thổ Nhĩ Kỳ, có ít nhất 150 quả đạn pháo đã rơi xuống thị trấn biên giới, làm nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương.

Quân chính phủ Syria tiến vào các thị trấn phía Bắc vốn do người Kurd kiểm soát
Quân chính phủ Syria tiến vào các thị trấn phía Bắc vốn do người Kurd kiểm soát

Với việc lực lượng người Kurd ngả sang phía Syria và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hành động quân sự tiếp theo của họ sẽ không được dễ dàng như dự kiến. Điều đáng nói là, sau khi Mỹ bỏ rơi người Kurd, chỉ trong một tuần lực lượng vũ trang người Kurd đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh tan tác. Để giữ lại chút hy vọng ở lại được trong khu vực Trung Đông người Kurd đã phải thỏa hiệp với đối thủ cũ là chính phủ Syria, dâng lên Damascus địa bàn rộng lớn mà họ chiếm giữ trong nhiều năm. Điều này đã khiến Đại tướng Mỹ Walter ở Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (USCENCOM), người vừa rời chức cách đây không lâu, rất tức giận. Ông đã chỉ trích Nhà Trắng trên Twitter, cho rằng động thái này đang trực tiếp hủy hoại cục diện của Mỹ ở Trung Đông mất nhiều năm mới bố trí được và về lâu dài nó sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Lực lượng vũ trang người Kurd từng được Mỹ huấn luyện thành đội quân tinh nhuệ, giờ đây đã ngả sang phía liên quân Syria và Nga khiến nhiều người Mỹ phê phán mạnh mẽ Nhà Trắng
Lực lượng vũ trang người Kurd từng được Mỹ huấn luyện thành đội quân tinh nhuệ, giờ đây đã ngả sang phía liên quân Syria và Nga khiến nhiều người Mỹ phê phán mạnh mẽ Nhà Trắng

Các chuyên gia cho rằng người Kurd bị Mỹ xem như là cỗ máy chiến tranh ở Trung Đông, có thể nói là vật hy sinh. Người Kurd mặc dù là một đội quân vũ trang nhưng là dân tộc lớn thứ ba Trung Đông, quân số có tới 60.000 lính. Đạo quân 60.000 người này vốn là đồng minh vững vàng nhất của Mỹ ở Syria và toàn Trung Đông, đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Mỹ ban đầu đã hy vọng giữ lại lực lượng vũ trang quan trọng này, nhưng cuối cùng Nhà Trắng đã có “quyết định ngu ngốc” khiến đội quân người Kurd được huấn luyện tốt buộc phải quay 180 độ sang phía Syria và Nga. Vì thế, thực lực của liên quân Syria và Nga sẽ tăng mạnh, còn Mỹ trong tương lai đừng hòng có thể một tay che cả bầu trời như trước đây nữa.

Các chuyên gia Mỹ lo rằng người Kurd sau khi ngả vào lòng Syria và Nga, sẽ không loại trừ việc họ tiết lộ số lượng lớn các bí mật quân sự Mỹ cho Syria và Nga. Điều hiển nhiên, người Kurd muốn vào liên minh mới thì phải lập công để bày tỏ sự chân thành. Tiếp theo, Syria và Nga sẽ khai thác nhiều thông tin quan trọng về Mỹ từ người Kurd, đặc biệt là về các lực lượng đặc biệt của Mỹ, chẳng hạn như con người, chiến thuật, thiết bị.v.v... Một quan chức tình báo Mỹ nói “một khi người Kurd tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm sẽ là một rắc rối rất lớn đối với chúng tôi”.

Theo Sohu