Lùm xùm quanh việc chính phủ Anh tuyên bố cấm Huawei tham gia mạng 5G

VietTimes – Chính phủ Anh ngày 14/7 đã chính thức tuyên bố cấm nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại vương quốc Anh.
Ngày 14/7, sau nhiều tranh cãi, Anh đã chính thức tuyên bố cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G ở nước này (Ảnh: easybranches.com).
Ngày 14/7, sau nhiều tranh cãi, Anh đã chính thức tuyên bố cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G ở nước này (Ảnh: easybranches.com).

Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden khi thông báo về quyết định có liên quan trước Quốc hội đã nói, các nhà khai thác viễn thông từ cuối năm nay không thể mua thiết bị 5G của Huawei và yêu cầu các công ty viễn thông gỡ bỏ tất cả các thiết bị Huawei 5G hiện có trước năm 2027.

Bộ trưởng Oliver Dowden nói tại Hạ viện rằng theo quan điểm thực hiện trừng phạt của Mỹ đối với Huawei và các khuyến nghị kỹ thuật mới nhất từ các chuyên gia kỹ thuật số của Anh, chính phủ Anh đã quyết định rằng cần phải cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Sẽ không có thiết bị mới nào của Huawei được lắp đặt từ tháng 1/2021 và các thiết bị Huawei trong mạng 5G sẽ bị xóa hoàn toàn vào cuối năm 2027.

Ông cũng nói rằng ông đã hợp tác với các đồng minh trong Liên minh Five Eyes để nghiên cứu các biện pháp thay thế. Ông nói, Hoa Kỳ và Australia đã đưa ra quyết định về vấn đề này liên quan đến Huawei. Ông tin rằng Canada cũng có sự phân tích tương tự, nhưng tạm thời chưa đưa ra quyết định vào thời điểm hiện tại. Đối với New Zealand, thì "trình tự có phần khác nhau”.

Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden ngày 14/7 thông báo về quyết định cấm Huawei trước Quốc hội (Ảnh: HK01)
Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden ngày 14/7 thông báo về quyết định cấm Huawei trước Quốc hội (Ảnh: HK01)

Từ lâu bên ngoài đã có tin đồn rằng Vương quốc Anh sẽ cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G ở Anh. Hội đồng An ninh Quốc gia Anh do Thủ tướng Boris Johnson lãnh đạo ngày 14/7 đã họp để thảo luận về các vấn đề liên quan đến Huawei và đưa ra quyết định này.

Hãng tin Reuters mô tả hành động của chính phủ Boris Johnson là một hành vi mất lòng người Trung Quốc, nhưng sẽ làm hài lòng chính quyền Donald Trump của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Anh: lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã làm thay đổi môi trường

Ông George Eustice, Bộ trưởng Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn của Vương quốc Anh, ngày 14/7 nói, do Mỹ thực hiện trừng phạt Huawei trong công nghệ chip nên môi trường mà Huawei tham gia vào mạng 5G của Vương quốc Anh đã thay đổi. Khi được hỏi về vấn đề của Huawei, ông George Eustice nói với Sky News: "(Do) Mỹ áp dụng một số biện pháp trừng phạt nhất định, môi trường rõ ràng đã thay đổi một chút”.

Huawei: yêu cầu chính phủ Anh xem xét lại

Người phát ngôn của Huawei đã lên tiếng, nói quyết định này gây thất vọng và là tin xấu cho tất cả người dùng điện thoại di động ở Vương quốc Anh, điều này có thể khiến Vương quốc Anh rơi vào tình trạng đi sau trong lĩnh vực phát triển kỹ thuật số và tăng thêm chi phí liên lạc cho người tiêu dùng. Huawei cũng cho biết họ rất lấy làm tiếc vì vụ việc đã trở thành chính trị hóa và kêu gọi chính phủ Anh hãy xem xét lại.

Công ty Huawei đã yêu cầu chính phủ Anh xem xét lại quyết định loại họ khỏi vụ làm ăn lớn xây dựng mạng 5G (Ảnh: Sina).
Công ty Huawei đã yêu cầu chính phủ Anh xem xét lại quyết định loại họ khỏi vụ làm ăn lớn xây dựng mạng 5G (Ảnh: Sina).

Huawei bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng rằng các biện pháp quản chế mới của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến độ bền và an toàn của các sản phẩm chúng tôi cung cấp cho Vương quốc Anh”. Công ty kêu gọi chính phủ Anh hãy xem xét lại.

Hai công ty viễn thông bản địa Anh là British Telecom (BT) và Vodafone   trước đó đã đưa ra cảnh báo vào ngày 9/7 rằng nếu chính phủ yêu cầu loại bỏ nhanh chóng các thiết bị của Huawei, sự phục hồi kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Reuters cho biết chính phủ hiện cho phép các nhà khai thác có thời gian trong bảy năm tháo dỡ thiết bị Huawei để thỏa mãn họ, nhưng bản tin cũng đề cập rằng người ta tin rằng kế hoạch 5G địa phương vẫn sẽ bị chậm lại.

Nokia: sẵn sàng thay thế Huawei

Ông Cormac Whelan, Giám đốc điều hành chi nhánh Anh quốc của công ty viễn thông Phần Lan Nokia, cho biết Nokia có khả năng và công nghệ để thay thế thiết bị của Huawei ở Anh. Nokia chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Anh thực hiện quyết định này và sẽ giảm thiểu tối đa tác động đến người dùng.

BT: đã chuẩn bị các phương án ứng phó khác nhau

Tập đoàn British Telecom (BT) cho biết họ đã lưu ý đến quyết định của chính phủ Anh và công ty đã chuẩn bị sẵn các giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, công ty cần phân tích các thông tin về chính sách của chính phủ và ảnh hưởng của nó trước khi đưa ra quyết định.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh bày tỏ thất vọng trước quyết định của chính phủ Anh và gọi đây là sai lầm (Ảnh: Đông Phương)
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh bày tỏ thất vọng trước quyết định của chính phủ Anh và gọi đây là sai lầm (Ảnh: Đông Phương)

Đại sứ Trung Quốc tại Anh: bày tỏ thất vọng sâu sắc

Cùng ngày 14/7, Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh Lưu Hiểu Minh đã bày tỏ sự thất vọng cùng ngày, mô tả quyết định của chính phủ Anh là một sai lầm.

Ông Lưu Hiểu Minh đã đăng bài trên một trang mạng xã hội, nói rằng quyết định của Anh về Huawei thật đáng thất vọng và là sai lầm. Ông viết, quyết định này đặt câu hỏi liệu Vương quốc Anh có cung cấp môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty từ các quốc gia khác hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump đã lập tức hoan nghênh quyết định của Anh và nói: "Chúng tôi đã vận động nhiều quốc gia không sử dụng thiết bị Huawei. Tôi đã làm nhiều việc vì Huawei có rủi ro bảo mật lớn”. Tuy nhiên, ông Matthew David Hancoc, Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh đã bác bỏ, nói Vương quốc Anh đã đưa ra các quyết định liên quan một cách độc lập, không liên quan gì đến Hoa Kỳ. "Mọi người đều biết tính cách của ông Trump. Nhiều người muốn nhận công, nhưng quyết định này được dựa trên sự đánh giá của Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC) về chất lượng cao nhất của công nghệ hệ thống 5G Vương quốc Anh trong tương lai”.