Vấn đề xảy ra khi một số thiếu niên ban đầu nhập sai tuổi khi đăng ký tài khoản TikTok, nhập ngày sinh để đủ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, sau đó khi bị yêu cầu bởi phụ huynh để liên kết tài khoản và sử dụng tính năng kiểm soát từ phụ huynh có sẵn trong TikTok, những người này vẫn tiếp tục có quyền truy cập vào tính năng vốn chỉ dành cho người lớn.
Các công cụ kiểm soát phụ huynh trên TikTok, được gọi là Family Pairing, cho phép người lớn quản lý thời gian sử dụng màn hình, lựa chọn nội dung và quyền riêng tư của tài khoản của con em họ sau khi liên kết hai tài khoản trong ứng dụng.
Để sử dụng Family Pairing, những thiếu niên truy cập tính năng này từ cài đặt ứng dụng và chọn tùy chọn “Teen” (Thiếu niên) khi được hỏi “Ai đang sử dụng tài khoản TikTok này?” trên màn hình thiết lập. Bước cuối cùng là quét mã QR của phụ huynh sau khi phụ huynh cũng thực hiện các bước tương tự trên thiết bị của mình, xác nhận rằng họ là “phụ huynh” và hiển thị mã QR để con em mình quét.
Việc thiết lập quyền kiểm soát của phụ huynh, giúp chuyển giao các khía cạnh chính trong quản lý tài khoản cho cha mẹ hoặc người giám hộ, lẽ ra sẽ kiểm soát được việc thiếu niên nói dối rằng họ trên 18 tuổi, nhưng thực tế không phải vậy. Thay vào đó, tab “Shop" vẫn xuất hiện cùng với các feed "Dành cho bạn" và "Đang theo dõi" trên trang chủ của TikTok, và vẫn có thể truy cập được bởi thiếu niên, dù tài khoản của họ hiện đang được kiểm soát bởi phụ huynh.
Vì mục Shop là trải nghiệm dành cho người trên 18 tuổi, phụ huynh nên biết rằng con cái của họ có thể bắt gặp các sản phẩm dành cho người lớn trong ứng dụng, bao gồm đồ chơi tình dục, đồ lót, sản phẩm từ cây gai dầu, các loại thực phẩm bổ sung khác, thuốc tăng cân, bút vape và nhiều thứ khác.
Theo một báo cáo trước đây của Business Insider, TikTok cũng gặp khó khăn trong việc ngăn chặn các mặt hàng bị cấm xuất hiện trên thị trường.
Trang TechCrunch đã thử lập một tài khoản TikTok mới để thử nghiệm kẽ hở này. Các thử nghiệm của họ thực sự cho thấy có những kẽ hở tương tự.
Hiện chưa rõ liệu TikTok có đang cố gắng khắc phục vấn đề này hay không. TikTok Shop hiện được cho là tính năng này đặc biệt hấp dẫn với người mua trẻ tuổi và có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của người bán hàng đến hàng triệu người dùng.
Với TikTok Shop, các video của người ảnh hưởng được liên kết trực tiếp với các sản phẩm họ quảng cáo, tạo ra nhiều cơ hội cho việc mua sắm tuỳ hứng và cung cấp một sự lựa chọn thân thiện với thế hệ Gen Z, khác biệt so với các nền tảng thương mại điện tử khác như Amazon và Temu.