Lei Jun tiếp tục khởi nghiệp, Xiaomi có thể sẽ tạo ra kỷ nguyên ô tô điện giá rẻ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tham gia vào chế tạo ô tô điện sẽ là trận chiến cuối cùng của ông chủ Xiaomi - Lei Jun. 
Hãng sản xuất smartphone Xiaomi vừa thông báo kế hoạch khởi động kinh doanh xe điện. Ảnh: Somag News
Hãng sản xuất smartphone Xiaomi vừa thông báo kế hoạch khởi động kinh doanh xe điện. Ảnh: Somag News

Ngày 30/3, tập đoàn Xiaomi thông báo mảng kinh doanh xe hơi thông minh của hãng chính thức được thông qua. Trong thông tin niêm yết trên thị trường chứng khoán, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Xiaomi sẽ được thành lập để gia nhập ngành công nghiệp ô tô.

Có hai điểm thú vị nhất trong thông báo này. Một là về vốn, Xiaomi có kế hoạch đầu tư 10 tỉ USD trong 10 năm tới. Hai là CEO của Xiaomi - tỉ phú Lei Jun - sẽ kiêm nhiệm Giám đốc điều hành của doanh nghiệp. "Đây sẽ là dự án kinh doanh lớn cuối cùng trong đời tôi" - tỉ phú Lei Jun thể hiện tinh thần kinh doanh cao với kế hoạch ô tô điện.

Xiaomi đầu tư hẳn 10 tỉ USD trong 10 năm để sản xuất xe điện thông minh.
Xiaomi đầu tư hẳn 10 tỉ USD trong 10 năm để sản xuất xe điện thông minh.

"Xiaomi hy vọng sẽ sử dụng các phương tiện điện thông minh chất lượng cao để cho phép người dùng trên toàn thế giới tận hưởng cuộc sống thông minh ở khắp mọi nơi" - công ty cho biết trong một tuyên bố.

Tại buổi họp báo, CEO Xiaomi - Lei Jun - cho biết ban lãnh đạo đã trải qua 85 chuyến thăm, trao đổi chuyên sâu với hơn 200 chuyên gia trong ngành ô tô. Ban giám đốc đã tiến hành các cuộc điều tra cực kỳ nghiêm ngặt và chi tiết trước khi đưa ra quyết định quan trọng nhất trong lịch sử của Xiaomi.

10 năm trước, Apple 4S của Steve Jobs xuất hiện, gióng lên hồi chuông cảnh báo với kỷ nguyên điện thoại phổ thông do Nokia làm đại diện. Xiaomi mới được thành lập vào thời điểm đó. Giờ đây, công ty này đã đủ sức cạnh tranh với Huawei, OPPO và Vivo, thậm chí là Apple và Samsung trên toàn cầu.

Mười năm sau, với lượng tiền mặt dự trữ 108 tỉ nhân dân tệ, đội ngũ R&D hơn 10.000 người, liệu Xiaomi có thể tái tạo thành công rực rỡ của mình trong lĩnh vực điện thoại di động?

Cùng với đó, ngành công nghiệp ô tô vốn phức tạp hơn nhiều so với ngành điện thoại di động và yêu cầu an toàn cao hơn hơn một bậc, liệu Xiaomi có thực sự đủ sức để khuấy động?

Xiaomi chế tạo ô tô như thế nào?

CEO Lei Jun của Xiaomi
CEO Lei Jun của Xiaomi

Nhiều người đã can ngăn Lei Jun tham gia chế tạo ô tô bởi ngành công nghiệp này rất phức tạp, vốn đầu tư hàng chục tỉ, chu kỳ kéo dài, rất dễ sa vào hố sâu. Trong khi đó, những người khác đã đi trước trong năm hoặc sáu năm, bây giờ đã quá muộn để Xiaomi nhảy vào.

"Xe điện, làm được hay không làm là cả một vấn đề" - Lei Jun cũng thừa nhận độ khó của mảng ô tô điện.

Nói về về bằng cấp - bước đệm để bước chân vào ngành ô tô - Xiaomi vẫn chưa có. Theo Bloomberg News, Xiaomi có thể sẽ hợp tác với OEM giống như sản xuất điện thoại thông minh.

Great Wall Motors và Borgward Motors đều là những lựa chọn hàng đầu để Xiaomi có được khả năng phần cứng. Với cách thức này, hãng công nghệ chỉ cần xây dựng hệ thống thông minh, điều phối các nhà cung cấp khác nhau trong chuỗi cung ứng. Phần sản xuất vẫn được hoàn thiện bởi các công ty ô tô truyền thống, những công ty này sẽ cung cấp công nghệ kỹ thuật, sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Năm 2010, khi Xiaomi được thành lập, xưởng sản xuất của Apple đã đặt chân đến Trung Quốc, khai sinh ra một nhóm các công ty chuỗi ngành điện thoại thông minh. Ngày nay, Tesla đã được sản xuất tại Trung Quốc được hai năm rưỡi, cùng với sự phát triển của hàng chục lực lượng sản xuất xe hơi mới, một số lượng lớn các công ty chuỗi ngành năng lượng mới đã ra đời và lớn mạnh. Xét thời điểm gia nhập ngành, mặc dù có vẻ hơi muộn nhưng đây có thể là thời điểm tốt nhất liên quan đến lĩnh vực sản xuất.

Xiaomi cũng đã có những bước chuẩn bị trong lĩnh vực phần mềm ô tô. Theo báo cáo, tập đoàn Xiaomi hiện có 834 bằng sáng chế liên quan đến ô tô, trong đó hơn 96% bằng sáng chế tập trung vào các lĩnh vực mạng truyền thông không dây, xử lý dữ liệu kỹ thuật số, truyền tải thông tin, hình ảnh, hệ thống điều khiển giao thông; các bằng sáng chế về phụ tùng ô tô chiếm tỷ lệ tương đối thấp.

Giá trị của các bằng sáng chế liên quan đến xe hơi của Xiaomi lên đến 100 triệu USD.

Xiaomi chế tạo xe gì?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lei Jun cho biết tại cuộc họp báo, chiếc xe đầu tiên của Xiaomi là một chiếc RV thông minh, nhưng đây chắc chắn không phải là sản phẩm chính.

Nửa giờ sau khi Xiaomi chính thức công bố, một số phương tiện truyền thông đã thực hiện một cuộc thăm dò: "Giá ô tô điện của Xiaomi mà mọi người mong đợi là bao nhiêu?" Trong số 52.000 người tham gia bỏ phiếu, gần một nửa trong số họ chọn "dưới 50.000 nhân dân tệ (~176 triệu VND)". Khoảng 17% đầu tư chọn "50.000-100.000 nhân dân tệ (~176 - 350 triệu VND)".

Mặc dù khả năng cao là Xiaomi sẽ không định giá theo kết quả bình chọn, nhưng nhắc đến Xiaomi trong lĩnh vực điện thoại di động, không thể loại trừ khả năng hãng sẽ tiếp tục sử dụng phương pháp "cực kỳ tiết kiệm chi phí" và tạo ra "chiếc xe đầu tiên dành cho giới trẻ".

Nếu Xiaomi định giá sản phẩm dưới 50.000 nhân dân tệ, rõ ràng đây không phải là một bước đi khôn ngoan khi đấu trực tiếp với Wuling Hongguang Mini EV. Mức giá này quá thấp ngay cả với sạc nhanh và nó được định sẵn là không thể hiện thực hóa giấc mơ "thông minh" của Xiaomi.

Hơn nữa, các yêu cầu an toàn của ô tô cao hơn nhiều so với điện thoại di động. Nếu có vấn đề với điện thoại di động, bạn có thể tiếp tục cập nhật lặp đi lặp lại hoặc sử dụng một cú nhấp chuột để giải quyết vấn đề đó. Xét cho cùng, ô tô phức tạp hơn nhiều.

Sức ảnh hưởng của Xiaomi

Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới.

Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới.

Trong 10 năm, công ty đã phát triển từ một công ty tư nhân lên top 500 thế giới với hàng trăm triệu người yêu thích. Mặc dù điều này không thể đảm bảo sự thành công của hãng trong lĩnh vực xe điện thông minh, nhưng miễn là sản phẩm không quá tệ, nó luôn có một phân khúc khách hàng sẵn sàng chi tiền.

So với ngành điện thoại di động và lĩnh vực xe chạy bằng nhiên liệu, điều này đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực xe điện. Ví dụ như Tesla đã bắn phát súng đầu tiên cho làn sóng xe điện thông minh, dù giá cả tăng hay giảm, danh tiếng công ty có tốt hay không thì nhiều người vẫn thích mua ô tô điện.

Với tư cách là đại diện cho lực lượng sản xuất ô tô mới của Trung Quốc, NIO tuyên bố rằng "bạn không chỉ mua ô tô mà còn mua cả dịch vụ". Khi "ánh sáng" của thời đại điện thoại di động Steve Jobs vẫn còn đó, ngay cả "Apple Car" chưa thực sự ra mắt thì độ phổ biến của nó vẫn rất cao.

Những người hâm mộ Xiaomi, những người đón nhận "cơn sốt", những tín đồ công nghệ, những người theo đuổi "chi phí tiết kiệm" - tất cả sẽ động lực hỗ trợ Xiaomi.

Ở thị trường Trung Quốc, ô tô điện đã gặt hái được những thành công nhờ các hỗ trợ chính sách mạnh mẽ từ Bắc Kinh, bao gồm cả trợ cấp. Dù một số khoản hỗ trợ đã bị cắt giảm, công ty nghiên cứu Canalys dự đoán vẫn sẽ có 1,9 triệu chiếc xe điện sẽ được bán tại Trung Quốc trong năm 2021, cho mức tăng trưởng hàng năm tăng lên 51%.

Theo Sohu