Làm sao để người dân được hưởng lợi từ Cổng dịch vụ công quốc gia và giải pháp hệ thống một cửa điện tử?

VietTimes -- Cổng dịch vụ công quốc gia và giải pháp hệ thống một cửa điện tử là những chủ đề được bàn thảo tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử vừa diễn ra sáng nay tại TP. Huế. Hội thảo do IDG Việt Nam phối hợp với Hội Truyền thông Số Việt Nam và Sở TT-TT tỉnh Thừa thiên Huế tổ chức.
Giải pháp Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa thiên Huế
Giải pháp Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa thiên Huế

Những tiền đề vững chắc cho hệ thống Chính phủ Điện tử

Theo báo cáo mới nhất từ Văn phòng Chính phủ, việc xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử tại Việt Nam trong năm 2019 đã có nhiều bước tiến quan trọng. Đầu tiên là việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0 và đưa ra dự thảo Quyết định ban hành mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu của tất cả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đã được triển khai tích cực, tiêu biểu như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm xã hội, tài chính, tài nguyên môi trường… tạo nền tảng dữ liệu đồng nhất cho hệ thống chính phủ điện tử vận hành.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, nhà nước đến các đơn vị (100% các bộ, ngành, tỉnh, thành phố; 93,4% quận, huyện, thị xã); nâng cấp băng thông, đảm bảo lưu lượng truyền tải không sử dụng vượt ngưỡng 50% (kết nối đường trục 2 mặt phẳng tốc độ 1,2 Gbps, kết nối liên tỉnh 50-400 Mbps) và sẵn sàng cung cấp dịch vụ IPv6 song song với việc từng bước tăng cường an ninh bảo mật cho hệ thống.

ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam tham dự Hội thảo
ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam tham dự Hội thảo

Các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng có nhiều bước tiến. Đầu tiên là việc Văn phòng Chính phủ đang đẩy mạnh thiết lập Cổng Dịch vụ công quốc gia với 4 nội dung chính: Một là nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Hai là tích hợp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp; Ba là cung cấp nền tảng đăng nhập, thanh toán trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Bốn là nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị. Tính đến quý II năm 2019, chỉ riêng tại cấp địa phương đã cung cấp 43.369 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai, trong đó có 6.575 dịch vụ có phát sinh hồ sơ trực tuyến (15,16%), còn tại cấp bộ, ngành là 1.758 dịch vụ, trong đó có 506 dịch vụ có phát sinh hồ sơ trực tuyến (28,78%).

Việc thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng được chú trọng, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực chỉ đạo các ngân hàng triển khai các công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm hoạt động thanh toán dịch vụ công được thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.

Về công tác lãnh đạo, Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt và ban hành văn bản định hướng phát triển chính phủ điện tử như Nghị quyết 17/NQ-CP. Theo nghị quyết được ban hành thì từ nay đến hết năm 2020, Chính phủ tập trung vào những nhiệm vụ ưu tiên sau đây:

- Đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử.

- Hoàn thành các cơ sở dữ liệu quốc gia mang tính chất nền tảng;

- Thiết lập các hệ thống ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ.

- Rà soát, sắp xếp lại và huy động mọi nguồn lực cả về tài chính và con người

- Phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao hiệu quả thực thi và trách nhiệm giải trình. Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm nay chính là bàn về những giải pháp có thể trợ giúp cho chính phủ trong việc thực hiện một phần nhiệm vụ thứ 3 trong Nghị quyết 17/NQ-CP là thiết lập các hệ thống ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ.

Những nội dung đã được bàn thảo tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử 2019

Gian triển lãm Giải pháp Thanh toán Dịch vụ Công trực tuyến của VietinBank
Gian triển lãm Giải pháp Thanh toán Dịch vụ Công trực tuyến của VietinBank

Những nội dung đáng chú ý tại Hội thảo là: Giới thiệu lộ trình phát triển cổng dịch vụ công và khung kiến trúc chính phủ điện tử 2020-2025 của Chính phủ; Giới thiệu các mô hình kết hợp smart city và chính phủ điện tử của các nước phát triển trên thế giới; Giới thiệu mô hình, kinh nghiệm phát triển chính phủ điện tử tại các quốc gia phát triển Singapore, Pháp; Giới thiệu các hình thức hợp tác quốc tế nhằm phát triển chính phủ điện tử và thành phố thông minh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; Giới thiệu các giải pháp xây dựng và hiện đại hóa cổng dịch vụ công trực tuyến, trong đó nhắm trọng điểm là giải pháp định danh điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công trực tuyến và bảo mật cho chính phủ điện tử.

Ngoài phiên Báo cáo chính, Hội thảo còn có 2 phiên Thảo luận chuyên đề với nội dung: "Chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước góp phần hoàn thiện Chính phủ số: Mô hình, giải pháp và Công nghệ" và "Cải cách, tinh giảm thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ công trực tuyến".

ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc điều hành IDG ASEAN
ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc điều hành IDG ASEAN

Đã có  có 21 diễn giả là chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về chính phủ điện tử, các đơn vị tư vấn và xây dựng, phát triển giải pháp công nghệ trong nước và quốc tế tham gia báo cáo, trình bày tại hội thảo.

Triển lãm của các công ty công nghệ

Song song với hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử là triển lãm các thành tựu công nghệ phục vụ việc xây dựng hạ tầng hệ thống, giải pháp phát triển Chính phủ điện tử và các công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ cổng dịch vụ công quốc gia, các giải pháp phát triển thành phố thông minh...

Cụ thể, các công ty, tập đoàn tham gia triển lãm năm nay là các công ty công nghệ HPE và Dell Technologies giới thiệu các giải pháp, công nghệ phục vụ việc xây dựng thành phố thông minh, Tập đoàn Samsung Vietnam giới  thiệu giải pháp bảo mật Samsung Knox góp phần đảm bảo an toàn thông tin và chuyển đổi chính phủ điện tử, VNPT trình diễn các giải pháp định danh điện tử cùng một số giải pháp phục vụ chính phủ điển tử, Vietinbank đưa ra mô hình giải pháp tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt vào cổng dịch vụ công trực tuyến, Hyperlogy giới thiệu 6 giải pháp phục vụ việc định danh công dân và phân luồng xử lý thông tin phục vụ cổng dịch vụ công trực tuyến, SaoBacDau Group với các dịch vụ và ứng dụng phục vụ vận hành hệ thống chính phủ điện tử, Polycom các sản phẩm phục vụ công tác truyền hình trực tuyến...

Gian hàng giới thiệu giải pháp Định danh điện tử của VNPT
Gian hàng giới thiệu giải pháp Định danh điện tử của VNPT
Khách tham quan gian triển lãm của công ty Poly
Khách tham quan gian triển lãm của công ty Poly
ông Chu Xuân Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hyperlogy giới thiệu giải pháp Chính phủ Điện tử Thông minh
ông Chu Xuân Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hyperlogy giới thiệu giải pháp Chính phủ Điện tử Thông minh
Gian hàng của Samsung
Gian hàng của Samsung