Làm chủ kỹ thuật khó, giúp ‘mẹ tròn con vuông’

VietTimes -- Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai được thành lập năm 1929, và được tái thành lập năm 1969. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, tới nay Khoa Phụ sản đã có những phát triển vượt bậc, làm chủ nhiều kỹ thuật khó, giúp bao gia đình được “mẹ tròn, con vuông”.
Buổi lễ trang trọng diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời, cũng là nơi diễn ra hội nghị chủ đề "Sản phụ khoa - Hỗ trợ sinh sản" ngay sau đó.
Buổi lễ trang trọng diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời, cũng là nơi diễn ra hội nghị chủ đề "Sản phụ khoa - Hỗ trợ sinh sản" ngay sau đó.

Tại lễ kỷ niệm 50 năm tái thành lập Khoa Phụ sản tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai sáng nay, 29/11, PGS.TS. Phạm Bá Nha – Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai – cho biết, sau 50 năm hoạt động, đến nay, các bác sĩ đã làm chủ được những kỹ thuật khó. Có tới 50% số ca phẫu thuật tại đây sử dụng phương pháp mổ nội soi, nội soi cắt tử cung hoàn toàn. Bên cạnh đó, những kỹ thuật khó trong phẫu thuật phụ khoa cũng được áp dụng từ năm 2014.

Khoa cũng đã thực hiện được các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản khác, mang lại niềm hạnh phúc cho hàng nghìn cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Khoa hiện có 7 đơn nguyên gồm: Phòng đẻ, Phòng sản bệnh – Hậu sản – Sơ sinh, Phòng khám, phòng tái khám, phòng điều trị phụ khoa – hậu phẫu, phòng tự nguyện và Đơn vị Hỗ trợ sinh sản. Về trình độ chuyên môn trong 26 bác sĩ, trên 90% các bác sĩ có trình độ sau đại học 1 phó giáo sư, 3 tiến sĩ, 8 bác sĩ chuyên khoa II.

PGS.TS, Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, tư vấn cho sản phụ và gia đình.
PGS.TS, Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, tư vấn cho sản phụ và gia đình.

Khoa Phụ Sản là cơ sở thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Cao đẳng Y Bạch Mai, là nơi đào tạo tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, bác sĩ... Đồng thời, Khoa cũng là cơ sở chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới, thường xuyên hội chẩn chuyên môn, giải quyết các tình huống khẩn cấp cho các địa phương khi cần thiết.

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa Phụ sản đã phát huy thế mạnh của bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các chuyên khoa Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, huyết học truyền máu… để điều trị và cứu sống nhiều trường hợp tai biến sản khoa có phối hợp với bệnh lý phức tạp, kèm theo nhiều biến chứng nặng nề từ các khoa lâm sàng trong bệnh viện cũng như từ các bệnh viện chuyên khoa, tuyến dưới và không ít các bệnh nhân được chuyển đến từ các bệnh viện tuyến trung ương khác.

Bên cạnh đó, các thầy thuốc của Khoa Phụ sản đã cùng phối hợp với Khoa Nhi cứu sống được nhiều ca sinh non yếu trên nền các bà mẹ có bệnh lý nặng.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tại lễ kỷ niệm 50 năm hôm nay (29/211), các bác sĩ của Khoa đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp của Khoa Phụ sản trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.