“Ki-ốt khai báo y tế”, ứng dụng thông minh sàng lọc COVID-19 tại BV Nguyễn Tri Phương

VietTimes – Nhiều BV trên địa bàn TP.HCM có những ứng dụng thông minh giúp sàng lọc đối tượng nhiễm COVID-19 nhanh chóng và khoa học nhất.
Ki ốt khai báo y tế tại cổng BV Nguyễn Tri Phương (Ảnh: SYT)
Ki ốt khai báo y tế tại cổng BV Nguyễn Tri Phương (Ảnh: SYT)

Mô hình bắt buộc điền tờ khai y tế và vận hành phòng khám dã chiến sàng lọc COVID-19 tại BV Đại học Y Dược TP.HCM, BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) thời gian qua đã được người bệnh tín nhiệm, giúp loại trừ những đối tượng nghi nhiễm, tránh lây nhiễm chéo trong BV, giảm nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ y tế.

Mới đây, mô hình “Ki-ốt khai báo y tế” tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng, nhất là vào giai đoạn bệnh dịch có nhiều diễn biến căng thẳng với các ổ dịch phát sinh khiến quần chúng nhân dân bất an.

Thực hiện “Khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm dịch COVID-19” của Sở Y tế TP.HCM và tuân thủ nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương đã triển khai ki-ốt “Khai báo y tế” giúp sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Tất cả mọi người đến BV Nguyễn Tri Phương đều phải đến ki-ốt để thực hiện khai báo y tế, bao gồm cả người bệnh, thân nhân người bệnh, khách đến bệnh viện, nhân viên của bệnh viện,…

Để đảm bảo ki-ốt không trở thành một bề mặt lây nhiễm, BV yêu cầu mọi người phải sát trùng tay trước và sau khai báo y tế, đồng thời phân công nhân viên vệ sinh bề mặt ki-ốt định kỳ theo quy định của bệnh viện.

BV yêu cầu mọi người phải sát trùng tay trước và sau khai báo y tế (Ảnh: SYT)
BV yêu cầu mọi người phải sát trùng tay trước và sau khai báo y tế (Ảnh: SYT)


Đối với người bệnh có thẻ BHYT, chỉ cần quét mã BHYT sẽ thay thế cho khai báo thông tin hành chính.

Ki-ốt “Khai báo y tế” do các chuyên gia CNTT của chính bệnh viện Nguyễn Tri Phương thực hiện, ứng dụng khai báo vừa đảm bảo đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vừa tạo tiện ích cho người khai báo, đồng thời vừa tạo công cụ hỗ trợ thiết thực cho công tác quản lý của các phòng chức năng.

Người khai báo dễ dàng sử dụng bàn phím ảo trên màn hình để khai báo; đội bảo vệ và phòng Công tác xã hội (được bệnh viện phân công) dễ dàng nhận được tín hiệu báo động khi ki-ốt phát hiện trường hợp nghi ngờ để kịp thời hướng dẫn người vừa khai báo đến phòng khám sàng lọc; phòng KHTH dễ dàng thống kê, báo cáo tình hình người đến BV có khai báo y tế, kết quả khai báo,…

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế thay cho khai báo thủ công trên giấy tại BV Nguyễn Tri Phương mang tính tiện ích, giảm nguy cơ lây nhiễm khi virus có thể tồn tại trên bề mặt vật chất là tờ khai y tế, nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống COVID-19.