Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web

Viettimes - Công nghệ tương tác thực tế ảo (Augmented Reality) trên xe hơi đem lại vô vàn những điều thú vị khi bạn sử dụng màn hình để lướt web, giải trí trực tiếp trên xe nhưng vẫn đảm bảo được tối đa độ an toàn khi lái xe.

Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web

Công nghệ này thậm chí có thể giúp cảnh báo những va chạm tiềm năng với các phương tiện khác, hướng dẫn thay đổi làn đường hoặc chiếu sáng đối tượng trong bóng tối bằng cách nhắm đối tượng trên màn hình kính chắn gió. 

Cách đây không lâu tại triển lãm Tokyo Motor Show ở Nhật Bản, nhiều hãng sản xuất xe đã trưng bày những mô hình xe sáng tạo nhất của họ. Một trong số đó là nguyên mẫu xe tích hợp công nghệ Tương tác thực tế ảo (Augmented Reality). Với công nghệ này, xe có thể kết nối dữ liệu di động, định vị GPS, chụp ảnh và biến kính chắn gió trở thành một màn hình điều khiển thực thụ nhờ hệ thống máy chiếu.

Tại triển lãm, Mitsubishi đã cho giới thiệu nguyên mẫu có tên eX. Xe được trang bị nhiều máy ảnh độ phân giải cao có thể thay thế cho kính chiếu hậu. Ngoài ra, xe cũng có một kính chắn gió sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo để chỉ dẫn và định hướng cho tài xế.

Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web ảnh 1

Nguyên mẫu Mitsubishi eX tại triển lãm xe Tokyo Motor Show 2015.

Trong khi đó hãng xe hơi Nhật Bản Nissan cũng công bố một nguyên mẫu xe hơi đặc biệt có tên Teatro for Dayz. Lấy cảm hứng từ một chiếc smartphone có bảng điều khiển màn hình LED. Chiếc xe có thể duy trì kết nối khi di chuyển, chạy hoàn toàn bằng điện, ra lệnh bằng giọng nói để điều chỉnh điều hòa, âm thanh và nhiều chức năng khác. Ở hệ thống giải trí, xe còn gắn kèm một camera trên bàn điều khiển để tài xế dễ dàng chụp "ảnh tự sướng" khi đang lái xe.

Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web ảnh 2

Nội thất bên trong nguyên mẫu xe Teatro for Dayz.

Đây không phải là lần đầu tiên, các hãng xe trình diễn công nghệ tương tự. Năm 1998, General Motors từng cho ra mắt màn hình hiển thị phía trên kính chắn gió của chiếc Oldsmobile Cutlass Supreme. Màn hình này bao gồm chỉ số đo tốc độ màu xanh, mũi tên chỉ đường và cài đặt hệ thống giải trí.

Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web ảnh 3

Nguyên mẫu xe Oldsmobile Cutlass Supreme từ năm 1998.

Kính chắn gió của ô tô đồng thời là màn hình duyệt web ảnh 4

Công nghệ tương tác thực tế ảo trên kính chắn gió của hãng Jaguar Land Rover.

Hoặc nguyên mẫu xe Emirai ra mắt cách đây không lâu của hãng Mitsubishi cho phép phân tích biểu cảm khuôn mặt và các dấu hiệu quan trọng để đưa ra lời khuyên nên nghỉ ngơi hoặc dừng ở một đâu đó.

Có thể thấy rằng, tiềm năng của công nghệ này là vô hạn. Chỉ có điều việc ứng dụng hoàn thiện những công nghệ này vào thực tế sẽ là một quá trình dài mà các hãng xe phải tích cực nghiên cứu hơn nữa.

Tổng hợp

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.