Kiến nghị xử lý Uber

Bộ GTVT phải làm việc với các bộ ngành có liên quan để làm rõ việc Uber tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành vận tải hành khách bằng xe ô tô để có biện pháp xử lý thích đáng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hầu hết các chủ xe sử dụng phần mềm Uber để kinh doanh vận tải đều không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tả
Theo Sở GTVT TP.HCM, hầu hết các chủ xe sử dụng phần mềm Uber để kinh doanh vận tải đều không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tả

Đó là kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM trong báo cáo về quản lý đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có sử dụng phần mềm Uber vừa được Sở GTVT TP.HCM gửi lên Bộ GTVT.

Lý do hiện Uber đang hoạt động tại TP.HCM không đúng với nội dung của giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp.

Theo ông Nguyễn Thành Chung, giám đốc Sở GTVT TP.HCM, qua kiểm tra Công ty Uber được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký ngày 30-8-2014. Trong đó Uber đăng ký 2 ngành nghề là dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Uber không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ. Nhưng thực tế hoạt động của Uber là tham gia trực tiếp điều hành vận tải hành khách theo một quy trình khép kín như hoạt động của hãng taxi truyền thống.

Cụ thể quy trình của Uber là thông qua ứng dụng phần mềm Uber, công ty tiếp nhận yêu cầu của hành khách và quyết định hành trình, giá cước. Nếu khách đồng ý, Uber cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và điều xe, thông tin cho hành khách biết số xe, tên lái xe và thời gian chờ xe đến và thu tiền khi kết thúc hành trình thông qua thẻ thanh toán quốc tế.

Thông qua quy trình trên, rõ ràng Uber tham gia hoạt động điều hành trực tiếp vận tải hành khách trong khi công ty không có chức năng này. Mặt khác qua công tác kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT phát hiện, xử lý 54 xe sử dụng phần mềm Uber chở khách có vi phạm thì có tới 47 xe không có chức năng kinh doanh vận tải theo quy định (không có giấy phép kinh doanh vận tải).

Thực tế qua kiểm tra, Sở GTVT TP.HCM cho biết hầu hết các chủ xe sử dụng phần mềm Uber để kinh doanh vận tải đều không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Những vi phạm phổ biến gồm: không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải; xe chở khách không có phù hiệu theo quy định; xe không có thiết bị giám sát hành trình; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở hai bên thân xe chở khách theo quy định.

Về giá cước của xe sử dụng phần mềm Uber rẻ hơn cước taxi, Sở GTVT TP.HCM cho rằng là  do các xe này không hoạt động giống các hãng taxi truyền thống khi không phải trang bị đồng hồ tính cước, không trang bị hệ thống tổng đài, có thể các chủ xe không đóng thuế...

Theo Tuổi trẻ