Khẩn: Tập trung tối đa mọi nguồn lực để điều trị cho các ca COVID-19 nặng

VietTimes – Chiều nay (15/3), Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phát công văn khẩn đề nghị các bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị chăm sóc toàn diện cho những người bị COVID-19, đặc biệt là các ca bệnh đang có diễn biến nặng.
Trên thế giới, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong chủ yếu là người cao tuổi có kèm nhiều bệnh lý mãn tính. Ảnh: Minh Thúy.
Trên thế giới, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong chủ yếu là người cao tuổi có kèm nhiều bệnh lý mãn tính. Ảnh: Minh Thúy.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết ông vừa phát công văn khẩn này nhằm bày tỏ sự hoan nghênh với các bệnh viện đã và đang tích cực nỗ lực điều trị chăm sóc người bệnh.

Đồng thời, ông đề nghị Giám đốc các bệnh viện khẩn trương thực hiện một số nội dung như tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị chăm sóc toàn diện cho những người bị COVID-19, đặc biệt là các ca bệnh đang có diễn biến nặng, tổ chức hội chẩn liên khoa trong bệnh viện hoặc hội chẩn liên viện khi cần để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Cùng với đó, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc các quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tiểu ban điều trị để quản lý điều trị và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh, hạn chế tối đa người tử vong và tránh lây nhiễm cho cán bộ y tế.

Công văn được Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh gửi các bệnh viện trong chiều nay.

Công văn được Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh gửi các bệnh viện trong chiều nay.

Cũng theo công văn này, các bệnh viện cần thường xuyên cập nhật thường xuyên diễn biến của các bệnh COVID-19 và báo cáo nhanh trước 15h hàng ngày về những khó khăn vướng mắc cho Tiểu ban ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đồng thời yêu cầu các bệnh viện sao chụp bệnh án của người bệnh COVID-19 ngay sau khi người bệnh xuất viện, đóng dấu treo của bệnh viện gửi ngay về Cục Quản lý khám chữa bệnh để tổng hợp, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Được biết, trong số các ca mắc COVID-19, hiện có một bệnh nhân nam người Anh, 69 tuổi, với nhiều bệnh lý nền mãn tính: Tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus gây COVID-19 hôm 8/3, được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội).

Đến tối qua, 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Hiện, bệnh nhân có khó thở, được đặt thở máy. Các bác sĩ tại đây đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

TS. Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - cho biết, những bệnh nhân COVID-19 cao tuổi kèm các bệnh lý mãn tính thì thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.