Khai trương "siêu thị" số hóa bày bán doanh nghiệp IPO

“Siêu thị” bày bán các doanh nghiệp có kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vừa đi vào vận hành tại địa chỉ:www.doanhnghiep.chinhphu.vn.
Chuyên trang thông tin doanh nghiệp IPO cần có thêm phiên bản tiếng Anh
Chuyên trang thông tin doanh nghiệp IPO cần có thêm phiên bản tiếng Anh

Rào cản thông tin

“Hãy thử hình dung, một mặt hàng sắp đem bán ra thị trường, nhưng người mua không hề biết, hoặc biết thông tin rất muộn đó là mặt hàng gì, giá bán khoảng bao nhiêu, bao giờ bán…, thì khi mặt hàng này đem ra bán, có ít người mua là chuyện dễ hiểu”, lãnh đạo một CTCK có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn cổ phần hóa (CPH), IPO nhìn nhận như vậy về tình trạng thông tin kém minh bạch của nhiều đợt IPO.

Vị này cho biết, nhiều NĐT hay than phiền là thời gian kể từ khi công bố thông tin về đợt IPO cho đến khi tổ chức IPO quá ngắn, khiến họ không tiếp cận được thông tin, hoặc không đủ thời gian để thẩm định, lên phương án mua cổ phần…

Đó không chỉ là quan ngại của NĐT trong nước. Qua kinh nghiệm đang tham gia tư vấn cho Bộ Tài chính Việt Nam triển khai Dự án tái cơ cấu DNNN, ông Takashi Sakakibara, Cố vấn trưởng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho hay, việc khó tiếp cận thông tin về DN trước thời điểm IPO là một trong những lý do khiến NĐT nước ngoài, trong đó có NĐT Nhật Bản gặp khó khăn khi muốn mua cổ phần trong các đợt IPO tại Việt Nam.

“Để có thể thu hút nhiều hơn NĐT tham gia các đợt IPO lớn, nhất là IPO các tập đoàn, tổng công ty mà Việt Nam đang tập trung thúc đẩy, giới đầu tư trông đợi Chính phủ công bố công khai danh mục các công ty sẽ được CPH, IPO. Danh mục này cần có tên DN, thời điểm dự kiến sẽ CPH, IPO, dự kiến về quy mô và khoảng giá chào bán…”.

Đề xuất này được ông Terry Mahony, đại diện Nhóm công tác thị trường vốn, kiến nghị lên Chính phủ tại Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) cuối kỳ năm 2015 diễn ra gần đây.

Trong bối cảnh “cố gắng lắm thì năm nay cũng chỉ CPH được khoảng 210/289 DN” như đánh giá của Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN, thì việc sớm gỡ “nút thắt” về tình trạng kém minh bạch thông tin của các đợt IPO không chỉ mở ra khả năng giảm thiểu số lượng DN không hoàn thành CPH trong năm nay, mà còn nâng cao chất lượng cho các phiên IPO thời gian tới. 

… vừa được tháo gỡ

Sau khi liên tiếp có các kiến nghị “nóng” của giới chuyên gia, cũng như NĐT trong và ngoài nước tại VBF cuối kỳ 2015 về việc cải thiện tính minh bạch cho các đợt IPO, mới đây, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã đưa vào vận hành chuyên trang thông tin DN: www.doanhnghiep.chinhphu.vn.

Trang web này không chỉ thường xuyên cập nhật số lượng các DN đã CPH giai đoạn 2011 - 2015, các chính sách mới về CPH, mà còn cập nhật danh sách các DN chuẩn bị IPO trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) với các thông tin chi tiết như: ngày đấu giá IPO, số lượng cổ phần chào bán so với vốn điều lệ, giá bán khởi điểm, số lượng cổ phần NĐT nước ngoài được phép mua, lĩnh vực hoạt động của DN…

Ghi nhận của ĐTCK vào chiều 22/12/2015, tại trang thông tin điện tử trên, có 23 DN chuẩn bị IPO, trong đó có 16 DN sẽ IPO trên HOSE và 7 DN IPO trên HNX.

Đó là nỗ lực đáng ghi nhận nhằm cải thiện tính minh bạch cho các đợt IPO. Tuy nhiên, đại diện một số nhà tư vấn CPH là các CTCK cho rằng, với những than phiền mà họ thường xuyên nhận được trong thời gian qua, nhất là từ phía các NĐT nước ngoài, thì chuyên trang thông tin DN trên cần có thêm phiên bản tiếng Anh, để giúp NĐT nước ngoài thuận lợi trong tiếp cận thông tin.

Kiến nghị trên là đáng lưu tâm trong bối cảnh số lượng CPH giai đoạn sau năm 2015 còn lớn, trong khi sức cầu từ NĐT nội địa có hạn, nhiều DN quy mô lớn cần hàng nghìn tỷ đồng để hấp thụ hết lượng cổ phần khi IPO, nên rất cần gia tăng huy động nguồn lực từ khối ngoại.

Trang thông tin www.doanhnghiep.chinhphu.vn hiện được ví như “siêu thị” bày bán các DN IPO, nếu có thêm phiên bản tiếng Anh sẽ góp phần tạo thuận lợi cho NĐT nước ngoài tham gia các đợt IPO, qua đó hỗ trợ quá trình CPH đạt mục tiêu tăng cả về lượng và chất.

Theo Tinnhanhchungkhoan