Như chúng ta đã thấy ở biểu đồ phía dưới, thị trường máy tính bảng không còn trong thời kỳ hoàng kim. Đà tăng trưởng của máy tính bảng đã dừng lại và chuyển dịch sang máy tính xách tay. Apple đã thay đổi chiến lược về máy tính bảng của mình khi cho ra mắt chiếc iPad 9,7 inch mới vào đầu tuần này. Giá khởi điểm của nó chỉ ở mức 329 USD, rẻ hơn nhiều so với mức 499 USD của “người tiền nhiệm” iPad Air 2 ra mắt hai năm rưỡi trước đó.
Theo khảo sát của Phone Arena, hầu hết số người được hỏi đều cho rằng mức giá 329 USD là một nước cờ thông minh của Apple. Họ cho rằng cấu hình phần cứng tốt hơn mà giá lại thấp hơn iPad Air 2 sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Chỉ có 13% số người được hỏi nói rằng họ sẽ không mua iPad 9,7 inch mới với mức giá 329 USD. Một phần ba số người được khảo sát nói rằng đây không hoàn toàn là một bước đi khôn ngoan của Apple.
Apple có lẽ cũng lường trước được người tiêu dùng không mặn mà với máy tính bảng nên đã không tổ chức một buổi lễ ra mắt “rình rang” cho chiếc iPad 9,7 inch mới. Thay vào đó Apple chỉ phát hành một thông cáo báo chí đơn giản. Tuy nhiên, với việc Apple đang nắm giữ 25% thị phần máy tính bảng, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, thì chiếc iPad mới với giá thành rẻ chắc chắn sẽ rất cạnh tranh.
Nhưng liệu Apple vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ mức giá khá rẻ 329 USD? Chiếc iPad Air 2 ra đời cách đây hai năm rưỡi có chi phí linh kiện và lắp ráp là 275 USD. Bản chất của ngành công nghiệp điện tử là chi phí của các linh kiện giảm đáng kể theo thời gian. Chiếc iPad mới đã được nâng cấp với chip A9 chạy nhanh hơn, màn hình Retina sáng hơn và một máy quét vân tay mới. Nhưng màn hình iPad mới không sử dụng công nghệ hiển thị nhiều lớp, cũng như không có lớp phủ chống phản chiếu giống như iPad Air 2. Vì thế tổng chi phí để tạo ra chiếc iPad mới chỉ ở mức 150 USD. Như vậy, máy tính bảng mới vẫn đem lại lợi nhuận kha khá cho Apple. Nhưng đừng quên rằng Apple cũng kiếm được ối tiền từ kho ứng dụng AppStore và các dịch vụ thuê bao.
Mảng “dịch vụ” thuê bao này của Apple đã sản sinh ra nhiều lợi nhuận hơn các mảng kinh doanh khác. Phí giao dịch từ AppStore, Apple Music, Cloud, iTunes, Apple Pay v.v… đã thu về 6.325 tỷ USD trong quý III, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận biên từ các dịch vụ này là khá cao. Chính vì thế, càng nhiều thiết bị iOS đến tay người tiêu dùng, thì Apple sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn từ các ứng dụng và dịch vụ đi kèm.
Còn theo ý kiến của bạn, việc ra mắt iPad mới không có nhiều cải tiến so với “người tiền nhiệm” có phải là một sự bỏ bê của Apple đối với lĩnh vực máy tính bảng? Hay Táo khuyết đã rất khôn ngoan khi đưa ra mức giá 330 USD? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến nhé.
Theo Phone Arena