Trung Quốc: Apple “đánh rơi” thị phần vào tay các hãng smartphone nội địa

VietTimes -- Apple vẫn là một thương hiệu khổng lồ trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, Apple đang nhanh chóng mất đi thị phần.

Apple cần cải thiện thị phần tại Trung Quốc

Apple cần cải thiện thị phần tại Trung Quốc

Theo hai nhà phân tích Steven Milunovich và Benjamin Wilson của công ty UBS: “Apple đã đạt được thị phần cao nhất trong 4 năm ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Nhưng tại Trung Quốc, cổ phần của Apple đã giảm 17 điểm khi doanh số của hãng này giảm 19%”. Tại Hồng Kông và Đài Loan, mức giảm thị phần lên tới 50%.

Hai nhà phân tích đã sử dụng dữ liệu của Gartner về doanh số xuất khẩu smartphone của Apple tính cho đến tháng 12 năm ngoái.

“Số lượng smartphone bán ra ở ngoài 5 thị trường hàng đầu đều có sự tăng trưởng tốt trong ba quý gần nhất. Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu cho thấy Apple vẫn là một thương hiệu đầy tham vọng và họ có thể gia tăng sự thâm nhập vào các thị trường nhỏ hơn”, 2 nhà phân tích cho biết.

Steven Milunovich và Benjamin Wilson cũng lưu ý rằng để đạt được mức tăng trưởng hai con số trong năm tài khóa 2018, Apple cần phải gia tăng thị phần tại 5 thị trường hàng đầu, trong đó Trung Quốc là thị trường then chốt.

Tuy nhiên, 2 nhà phân tích của UBS đã dự đoán thị phần của Apple tại Trung Quốc sẽ giảm 12% trong năm tài khóa 2017 và 20% trong năm tài khóa 2018.

Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 12% trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Apple cho rằng sự sụt giảm chủ yếu là do “giảm doanh thu ròng của iPhone và ảnh hưởng của sự suy yếu ngoại tệ liên quan đến đồng đô la Mỹ”.

Oppo, Huawei, và Vivo là đối thủ cạnh tranh chính của Apple ở Trung Quốc, chiếm 45% tổng doanh số.

Theo Market Insider