Để tìm hiểu xem Honda đã cung cấp cho Civic 1.8 E những gì? Phóng viên VietTimes đã tìm đến một đại lý ô tô của Honda Việt Nam tại Hà Nội, đăng ký lái thử và khám phá những khác biệt trên phiên bản này. Theo quan sát, khi có mặt tại showroom trưng bày, chúng tôi nhận thấy khách hàng hỏi về phiên bản Civic 1.8 E 2018 có lẽ chỉ xếp sau mẫu Crossover 7 chỗ CR-V 1.5 VTEC Turbo đã quá “hot” trong thời gian qua.
Ở phần đầu xe, dải LED chiếu sáng ngày vẫn là trang bị tiêu chuẩn của cụm đèn trước nhưng để cắt giảm giá bán, hệ thống đèn halogen đã được sử dụng cho bản 1.8 E thay thế cho hệ thống chiếu sáng Full LED cao cấp và đắt tiền có trên bản 1.5 VTEC Turbo. Rất may, đèn dạng projector vẫn được tìm thấy ở cụm đèn trước.
Điều này giúp cho Civic 1.8 E trông không bị rẻ tiền và có thêm lợi thế cạnh tranh khi đặt bên cạnh các đối thủ như Hyundai Elantra, Kia Cerato, Chevrolet Cruze hay Mazda 3. Hiện tại, trong phân khúc xe hạng C chỉ còn 2 mẫu xe không có được trang bị đèn projector tiêu chuẩn trên phiên bản thấp nhất gồm Toyota Corolla Altis và Ford Focus.
Với khu vực thân xe, sự khác biệt duy nhất của Civic 1.8 E chính là bộ la-zăng hợp kim 16 inch đa chấu hình cánh gió. Thành thật mà nói, so với bộ la-zăng hợp kim 17 inch 5 chấu kép phay bóng của bản 1.5 VTEC Turbo, chúng tôi lại ưa thích kiểu la-zăng của bản 1.8 E hơn vì nó trông rất năng động, thể thao và cá tính.
Trong khi ở phía sau, cụm đèn hậu của Civic 1.8 E vẫn có kiểu dáng hình hình chữ C tương tự như bản 1.5 VTEC Turbo nhưng thường thì trong đêm tối, mọi người mới có thể dễ phát hiện ra sự khác biệt giữa hai phiên bản nhờ vào dải đèn phanh dạng LED.
Đây là điều mà Civic 1.8 E không có được bởi nó chỉ sử dụng bóng sợi đốt thông thường. Và nếu tinh ý hơn, bạn cũng có thể nhận ra đâu là bản 1.8 và 1.5 nhờ dòng chữ “i-VTEC” đã thay thế cho “VTEC Turbo” được đặt ở gần cụm đèn hậu phía bên phải.
Bên trong, thiết kế tổng thể khoang lái là không thay đổi nhưng một số trang bị trên phiên bản Civic 1.5 VTEC Turbo đã bị lược bỏ. Có thể kể đến như cửa số trời, màn hình giải trí, bảng đồng hồ, nút bấm trên vô-lăng…
Ở khu vực bảng điều khiển trung tâm, Civic 1.8 E sử dụng màn hình nhỏ hơn, không cảm ứng và có kích thước 5 inch, do đó các nút bấm vật lý cũng sẽ nhiều hơn. Hệ thống âm thanh và cổng kết nối USB đều giảm đi nửa, còn 4 loa và 1 cổng USB.
Cụm đồng hồ trên Civic 1.8 E bớt đi cảm giác công nghệ cao khi màn hình hiển thị kỹ thuật số đã được thay thế bằng dạng analog. Tuy nhiên, xét một cách công bằng, thiết kế bảng đồng hồ của Civic 1.8 E vẫn được đánh giá gần như đẹp và ấn tượng nhất phân khúc C vào thời điểm này.
Vô-lăng của Civic 1.8 E tất nhiên cũng sẽ không thể đầy đủ các chức năng như bản 1.5 VTEC Turbo khi không có sự góp mặt của nút tăng giảm âm lượng cảm ứng, hệ thống ra lệnh bằng giọng nói và nút chuyển các thông tin trên bảng đồng hồ.
Ngoài một vài sự khác biệt kể trên, các tính năng khác trên Honda Civic 1.8 E hầu như được thừa hưởng lại từ bản 1.5 VTEC Turbo, có thể kể tới như nút bấm khởi động, ga tự động, điều hòa tự động, lẫy chuyển số sau vô-lăng, hộp số vô cấp CVT, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, chế độ lái tiết kiệm ECON, ghế da chỉnh điện 8 hướng, camera lùi với 3 góc hiển thị….
Có điều với nhu cầu sử dụng của phần đông người dùng phổ thông, chúng tôi cho rằng Civic 1.8 E không phải là một chiếc xe quá yếu và nó hoàn toàn có thể đáp ứng được tốt về khả năng vận hành. Ở Civic 1.5 VTEC Turbo, chúng tôi đánh giá rất cao khả năng kiểm soát của chiếc xe này nhờ sở hữu hệ thống treo tốt, vô-lăng đánh lái chính xác.
Đáng tiếc, do điều kiện không cho phép nên chúng tôi chỉ có cơ hội lái lòng vòng trong một đoạn đường khá bằng phẳng trong đô thị nên thú thực chưa thể cảm nhận hết được cảm giác lái của Civic 1.8E nên chỉ có thể hy vọng những gì đã có trên bản 1.5 Turbo trước đó sẽ tiếp tục được duy trì trên bản 1.8 này.
Nhìn chung, kể từ khi ra mắt thế hệ mới, không thể phủ nhận Honda Civic vẫn là một chiếc xe đáng để mua ở phân khúc hạng C. Nhưng vì mức giá bán trước đó của mẫu xe này quá cao, tiệm cận với các mẫu xe ở phân khúc D khiến cho người tiêu dùng khó có thể lựa chọn dù nó có nhiều thứ mới mẻ và tân tiến.
Thế nhưng, trong năm 2018 này, Honda Civic rất có thể sẽ là cái tên được nhiều người dành sự quan tâm hơn cả bởi giá bán của nó đã hạ nhiệt đáng kể nhờ sự góp mặt của phiên bản mới Civic 1.8 E.
Dẫu cho mức giá 758 triệu đồng vẫn còn ở mức cao nhưng với một mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trang bị nhiều tiện nghi, có lẽ nhiều khách hàng vẫn sẽ sẵn sàng bỏ tiền để được sở hữu Honda Civic.