Chẳng hạn như thân tàu bằng thép khử từ (nam châm không hít được), trục quay chân vịt làm bằng gỗ, vũ khí có tên lửa Klub... qua phóng sự của Đài truyền hình quân đội Nga về tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Nga, chiếc Novorossiysk.
Theo Đài này, khó mà dò tìm được tàu ngầm Kilo 636 nên NATO phải gọi đó là "hố đen trong lòng đại dương".
Làm thế nào để tạo ra một chiếc tàu ngầm độc đáo như vậy? Đài truyền hình quân đội Nga đã phát phóng sự ngày 25.10 về chiếc tàu ngầm Kilo 636.3 vừa mới đưa vào phục vụ Hạm đội Biển Đen, chiếc Novorossiysk, qua đó vén màn một số bí ẩn về lớp tàu ngầm tàng hình này.
Loại tàu ngầm Kilo 636 chạy êm đến nỗi khi con tàu dài hơn 70 m này chỉ chạy ngầm cách mặt nước có 2 m mà người ta không nghe được tiếng động chân vịt của nó! Thân làm bằng thép khử từ, hai cánh lái gần mũi có thể thu vào, động cơ có lớp lót hấp thụ xung động, đặc biệt lớp phủ bên ngoài vỏ tàu chống sonar… đã cung cấp cho con tàu khả năng tối đa giảm thiểu âm thanh, tăng khả năng tàng hình, và nói chung là đối phương rất khó khăn để phát hiện, theo Đài truyền hình quân đội Nga.
Thậm chí Đài này còn tiết lộ rằng khi di chuyển, tàu ngầm Kilo 636 với động cơ điện trở nên gần như không thể nghe thấy và có thể "lẻn" vào các mục tiêu ở khoảng cách rất gần. Theo một số báo cáo, vụ Thụy Điển gần đây đã không dò tìm được tàu ngầm xâm nhập lãnh hải đã cho thấy sự lợi hại của tàu ngầm Kilo khi không bị phát hiện và có thể tự do rời khỏi khu vực đang bị tìm kiếm.
Từ năm 1984, chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Kilo đã có chuyến hành trình qua 10 vùng biển và đại dương, và trong suốt hành trình đó người Mỹ không thể tìm thấy con tàu, sau đó NATO phải gọi tàu ngầm Kilo là "lỗ đen".
Theo giám đốc Nhà máy đóng tàu ngầm Admiralty ở St. Petersburg, ông Alexander Buzakov, tàu ngầm Kilo dự án 636 là phiên bản cải tiến, hiện đại hóa của tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên (gọi là lớp 877). Thân tàu có dáng như cá voi và đạt được tốc độ ấn tượng 37 km/giờ khi di chuyển trong lòng biển. Thân tàu được chế tạo từ các mảnh thép hàn dính với nhau thành 1 khối. Các mối nối được hàn bằng máy tự động và mỗi mối hàn đều được kiểm tra bằng X-quang và siêu âm.
Các mối nối được hàn bằng máy tự động và mỗi mối hàn đều được kiểm tra bằng X-quang và siêu âm - Ảnh: bmpd |
Loại thép dùng đóng tàu ngầm là thép đặc biệt, loại thép được khử từ tối đa, tức là làm giảm đáng kể từ trường. Phần thân chính của tàu, thậm chí nam châm cũng không hút dính được! Ngoài ra, vỏ tàu bên ngoài còn có các lớp cao su bổ sung, bảo vệ tàu chống lại radar của đối phương. Thậm chí trục chính quay chân vịt là làm từ gỗ có độ bền cao lignum vitae (loại gỗ rất nặng và rất cứng, độ cứng đến 1.350 kg/m3, gỗ cẩm lai tuy cứng nhưng vẫn còn thua loại gỗ này, độ cứng của cẩm lai là 780- 940 kg/m3 - NV).
Trên tàu có các không gian tương đối thoải mái cho thủy thủ, như điều hòa nhiệt độ, phòng tắm vòi hoa sen, hệ thống xử lý chất thải. Phòng ăn sĩ quan khi cần thiết được chuyển đổi thành phòng mổ. Thiết bị y tế cần thiết có đủ trên tàu. Tất cả trang thiết bị trong tàu, thậm chí cả máy lạnh, đều thuộc loại giảm tiếng ồn khi hoạt động để góp phần giúp tàu ít phát ra tiếng động.
Vũ khí của tàu ngầm Kilo 636 gồm sáu ống phóng ngư lôi với tổng cộng 18 quả ngư lôi, mìn biển, và 4 quả tên lửa hành trình Kalibr (Klub) lừng danh bắn đi từ dưới nước rồi vọt lên tiêu diệt mục tiêu trên biển hoặc đất liền. Tàu có thể lặn sâu 300 m, đội ngũ thủy thủ và sĩ quan gồm 52 người có thể hoạt động độc lập trên biển đến sáu tháng, tầm hoạt động có thể đến 7.500 hải lý (hơn 13.800 km).
Đài truyền hình quân đội Nga còn cho biết thêm trên tàu Novorossiysk còn có trang thiết bị sinh tồn thoát hiểm, kể cả thực phẩm dự trữ để thoát hiểm như của phi công, đựng trong 1 chiếc hộp.
Thiết bị phóng ngư lôi của tàuNovorossiysk, hai ống trên cùng ưu tiên phóng tên lửa Klub |
Tên lửa Klub trên tàuNovorossiysk |
Thực phẩm dùng để sinh tồn thoát hiểm |
"Tàu ngầm Dự án Kilo 636 được thiết kế để giải quyết các vấn đề ở ven biển cho đến biển xa. Những con tàu này sẽ làm nhiệm vụ ở Địa Trung Hải, biển Nhật Bản, biển Okhotsk, Baltic và Biển Bắc, bất cứ nơi nào mà tàu ngầm này là cần thiết”, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết.
Khi phóng viên Đài truyền hình quân đội Nga hỏi chỉ huy tàu ngầm Novorossiysk vì sao trên tàu ngầm Nga không có phụ nữ, ông Konstantin Tabachny hóm hỉnh đáp “Không cần thiết, vì chúng tôi luôn có các nàng tiên cá đi cùng”.
Theo Thanh Niên