Hàng loạt dịch vụ chia sẻ trực tuyến 'lập dị' như thuê 'mẹ' và thú cưng đang hot tại Hồng Kông

Parkson Yip Tak-yin - Phó chủ tịch của Trung tâm Chia sẻ Kinh tế Quốc tế Mỹ đã vừa cho ra đời ứng dụng thuê người thân để nhờ lấy đồ cho mình tại Hồng Kông. Trước đó ông từng cho ra đời hàng loạt dịch vụ lập dị như cho thuê 'mẹ' và thú cưng.

Nếu như những năm gần đây dịch vụ gọi hoặc chia sẻ xe qua ứng dụng dần trở thành trào lưu, thì bây giờ bạn còn có thể thay thế xe bằng người hoặc thú cưng.

Dựa trên mạng lưới bạn bè của người tiêu dùng, một dịch vụ giao hàng tại Hồng Kông với tên gọi BuddiGo đã ra đời để giúp bạn có thể nhờ vả bạn bè chuyển hàng cho mình qua ứng dụng. Trước đó tại đất nước này, cũng xuất hiện những dịch vụ "lập dị" khác như cho thuê thú cưng hay thậm chí là thuê "một người mẹ" để nấu ăn cho mình và bạn sẽ trả phí cho người đó.

Ứng dụng BuddiGo.

Dịch vụ được phát triển bởi Parkson Yip Tak-yin - Phó chủ tịch phát triển kinh doanh chiến lược tại Trung tâm Chia sẻ Kinh tế Quốc tế Mỹ vừa cho ra mắt trong tháng này. "Về cơ bản, dịch vụ này hoạt động giống như việc chia sẻ chuyến đi", Yip nói.

Parkson Yip Tak-yin

"Ví dụ như một người bạn của bạn đang đi công tác ở Khu thương mại của Hồng Kông, bạn có thể tặng anh ấy 20 đô Hồng Kông (khoảng 2,5 USD) để nhờ bạn mình giao hàng hoặc mua thứ gì đó tại khu này. 20 đô Hồng Kông được coi là phí ship và bạn có thể nhận được hàng tận tay mà không cần phải đi đến tận nơi để mua".

Với hàng triệu người được phân bố theo chiều dài và rộng của đất nước Hồng Kông, Yip đang hướng tới ý tưởng toàn cầu hóa cho BuddiGo. Mọi người đều có tiềm năng trở thành một người trợ giúp hoặc người trả tiền, những nhân lực chưa được sử dụng tới cũng sẽ được tận dụng triệt để.

Yip tin rằng tỷ lệ người tham gia vào dịch vụ sẽ tăng cao, nhất là với đối tượng đã về hưu. "Họ không có quá nhiều việc để làm mỗi ngày và nếu tham gia dịch vụ, họ sẽ được giảm giá 2 đô Hồng Kông cho một chuyến đi đối với những công dân lớn tuổi. Trong một ngày đối tượng này có thể kiếm tiền bằng những chuyến đi dưới hình thức chạy việc vặt cho người khác".

Trước đây Yip đã từng là giám đốc quản lý cho ECrent - một trong những nền tảng chia sẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Đây là dịch vụ khuyến khích thuê mọi người để bảo vệ môi trường.

Các dịch vụ chia sẻ đang "sốt" hơn bao giờ hết tại các nước Hồng Kông, Trung Quốc

ECrent được thành lập tại Hồng Kông vào năm 2013. Công ty chuyên cho thuê tất cả các sản phẩm từ xe đạp đến máy làm bắp rang bơ, thậm chí các dịch vụ như trang điểm cô dâu và trang trí sự kiện. Một trong những dịch vụ lập dị của ECrent là mums-for-hire, có thể thuê người khác nấu ăn cho mình.

Năm 2016, ECrent thậm chí còn cho ra đời một dịch vụ cho thuê vật nuôi để người mua có thể giữ chúng trước khi quyết định có nuôi chúng hay không. Dịch vụ cho thuê thú cưng đã dần phổ biến sang cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối, nhiều người cho rằng những dịch vụ như vậy bóp méo giá trị cuộc sống. Tuy nhiên dịch vụ cho thuê thú cưng sau đó vẫn được phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản, các cặp vợ chồng trẻ có thể thuê chúng cho kỳ nghỉ của mình và trả lại trước khi trở lại làm việc.

Thậm chí vật nuôi cũng có thể được thuê để làm quảng cáo. Yip cho biết nhu cầu công cộng về các dịch vụ cho thuê vật nuôi đang rất tăng cao. Trên trang Taobao - nền tảng bán lẻ trực tuyến của Alibaba đã tạo một danh sách vật nuôi có sẵn, nhằm quảng cáo dịch vụ cho thuê này.

Với khoảng một triệu người dùng trên thế giới, ECrent sẽ tính 6 USD cho một mặt hàng cho thuê trực tuyến, thậm chí chưa có ai thuê nó cả, miễn là cả 2 bên đều đồng ý với các điều khoản.

Dịch vụ cho thuê đang dần làm mất đi các giá trị truyền thống

Ở Nhật Bản, "dịch vụ cho thuê gia đình" phổ biến đến nỗi nó đã trở thành một ngành công nghiệp thực tế. Một báo cáo về hiện tượng này của New Yorker cho biết, một người đàn ông góa vợ đã thuê 2 phụ nữ để thay thế cho người vợ quá cố của mình và con gái để tạo cảm giác thoải mái cho mình trong thời gian ngắn.

Trong một danh sách được liệt kê trên Family Romance - một trong những dịch vụ cung cấp "người thân thay thế" tại Nhật, luôn sẵn sàng có những người vợ hoặc mẹ có vóc dáng thon gọn.

Ở Trung Quốc trong các năm gần đây, những người đàn ông và phụ nữ độc thân thường sử dụng các dịch vụ cho thuê đối tác trực tuyến để tránh những phàn nàn từ gia đình. Tuy nhiên Yip nói rằng văn hóa của Hồng Kông bảo thủ hơn Trung Quốc và chưa sẵn sàng du nhập "xu hướng" này.

Ông nói rằng việc thuê một người bố hay mẹ trong gia đình, có thể giúp chữa lành vết sẹo tinh thần đối với những gia đình có vị trí bị khuyết. "Có những đứa trẻ không may khi không có đầy đủ cả bố lẫn mẹ, họ chưa bao giờ được trải nghiệm cảm giác có một gia đình hoàn chỉnh.

Yip cũng nghĩ rằng Hồng Kông nên bắt kịp với những dịch vụ khác của thế giới, nắm lấy một tương lai kinh tế tươi sáng mà mọi người đều được hưởng lợi. "Ngoại trừ những thứ bất hợp pháp như vũ khí, mọi thứ đều có thể cho thuê", theo quan điểm của Yip.

Thế nhưng việc cho thuê những thứ không chỉ về vật chất mà còn là tinh thần như các mối quan hệ, liệu có đang đi ngược với các giá trị truyền thống của các nước Á Đông hay không? Có lẽ điều này phụ thuộc vào quan điểm cũng như lối sống của mỗi người.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/hang-loat-dich-vu-chia-se-truc-tuyen-lap-di-nhu-thue-me-va-thu-cung-dang-hot-tai-hong-kong-167572.ict