Hà Nội: Không để bệnh nhân phải nằm ghép trong thời tiết nắng nóng

VietTimes – Trước dự báo tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, Sở Y tế TP. Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc triển khai giải pháp tăng cường công tác y tế phòng, chống nắng nóng cho người dân.
Nhân viên y tế thăm hỏi tình hình sức khỏe người bệnh. Ảnh: Sở Y tế TP. Hà Nội
Nhân viên y tế thăm hỏi tình hình sức khỏe người bệnh. Ảnh: Sở Y tế TP. Hà Nội

Nhằm tăng cường công tác y tế phòng, chống nắng nóng, Sở Y tế TP. Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập phải chuẩn bị đủ các phương tiện đảm bảo chống nóng cho người bệnh đến khám và điều trị; bổ sung quạt, bạt che, bảo đảm đủ nước uống, nước sinh hoạt và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị phải giảm quá tải tại khu vực khám bệnh, khu vực thu viện phí; đẩy mạnh việc khám theo hẹn để hạn chế thời gian chờ đợi của người bệnh, đồng thời, đặc biệt chú ý đến việc đổi mới, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh.

Đáng chú ý, tại khoa điều trị, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế phải đảm bảo người bệnh được nằm trong điều kiện thoáng mát, không để hoặc giảm đến mức thấp nhất tình trạng nằm ghép. Ngoài ra, các cơ sở điều trị phải tổ chức tập huấn, tập huấn lại sơ cấp cứu nạn nhân bị say nắng, say nóng, đuối nước và các bệnh thường gặp trong mùa hè.

Đối với các đơn vị y tế dự phòng, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống nắng nóng như: Chủ động thay đổi giờ làm việc hợp lý, uống đủ nước, ăn các loại thực phẩm mát, tăng cường quạt nơi làm việc, đặc biệt là những nơi đông người,… hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường; phòng, chống các dịch bệnh mùa hè.

Cùng với đó, Trung tâm phải chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất, nhân lực xử lý khi có ổ dịch, phối hợp với các đơn vị trong công tác phòng chống dịch, không để dịch bùng phát trên địa bàn.

Sở Y tế đề nghị trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống nắng nóng và trang bị đầy đủ các phương tiện chống nóng, bổ sung nước uống tại các phòng khám đa khoa, trạm y tế, các điểm tiêm chủng của đơn vị; tập trung nguồn lực sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh trong mùa hè.