Để hạn chế số lượng xe của các hãng taxi trên địa bàn. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra văn bản số 404/TB-BGTVT ngày 18/10/2011 về việc ngừng thành lập thêm các hãng taxi và quy định số lượng xe của các hãng.
Tuy nhiên, “trên có chính sách, dưới có đối sách”, các đơn vị vận tải đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình… rồi điều xe từ các chi nhánh này về Hà Nội hoạt động để thu lợi nhuận.
Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn Hà Nội có gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Trong đó, luôn có khoảng 3.000 xe hoạt động hoạt động trên địa bàn thủ đô.
Số lượng xe này, cộng thêm với số lượng phương tiện trên địa bàn (khoảng 600.000 ô tô, 5.200.000 xe máy, 100.000 xe đạp điện. Ngoài ra chưa kể số lượng xe ô tô của Trung ương, Bộ Quốc phòng,... hoạt động và 17.000 xe taxi của 77 doanh nghiệp do Sở GTVT Hà Nội cấp phép) khiến giao thông của Hà Nội phải chịu áp lực rất lớn.
Trong khi đó, UBND TP Hà Nội đang rất “đau đầu” tìm giải pháp để “giảm nhiệt” cho sức ép giao thông ngày càng cao tại thành phố này.
Mặc dù, đã có những thời điểm CSGT Hà Nội phải huy động 100% quân số nhưng vẫn không thể đủ nhân lực để phân luồng, điều tiết giao thông tại các nút giao thông trọng điểm của thành phố trong giờ cao điểm.
Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết dẹp bỏ, xử lý nghiêm khắc đối với lượng xe taxi này.
Bước đầu, Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra đối với những phương tiện taxi này, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có chỉ đạo giao cho Sở GTVT cần phải xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước và phải có lộ trình phù hợp để xử lý, dẹp bỏ.
Tuy nhiên, theo luật, việc taxi đăng ký phù hiệu ngoại tỉnh quay đầu về Hà Nội hoạt động không bị cấm, nên sở GTVT cũng rất khó khăn khi xử lý vấn đề này.