Hà Nội “đau đầu” vì dịch vụ taxi Uber, Grap

VietTimes -- Dịch vụ taxi của Grap, Uber đang khiến cơ quan chức năng “đau đầu” về tình hình hoạt động của nó mặc dù được người dùng đánh giá cao hơn dịch vụ taxi truyền thống.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một điều khá thú vị là ở Việt Nam, Grab, Uber tuyển bất cứ người nào có phương tiện di chuyển và có nhu cầu vận tải hành khách. Nhưng hiện nay, hầu hết xe chạy cho Grab, Uber đều là các taxi có phù hiệu ngoại tỉnh “tụ” về hoạt động ở Thủ đô.

Tính đến giữa năm nay, theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ cấp phù hiệu ở các địa phương khác đang hoạt động. Trong đó, thường trực có khoảng 3.000 xe đưa đón khách trong nội thành.

Các xe khách này khi “len lỏi” vào nội đô đón khách, không chỉ khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc giải quyết tình hình giao thông vốn đã rất phức tạp của Hà Nội, mà còn khiến các doanh nghiệp taxi trên địa bàn rất bất bình, các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động khó khăn.

Trong khi đó, từ năm 2011, Hà Nội đã thực hiện việc hạn chế phát triển xe taxi nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông bằng văn bản số 404/TB-BGTVT ngày 18/10/2011. Văn bản này quy định về việc ngừng thành lập thêm các hãng taxi và quy định số lượng xe của các hãng, đồng thời rà soát, kiểm đếm phương tiện taxi và đưa ra nhiều giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, việc gia tăng số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, hoạt động theo các hình thức này trên địa bàn thành phố là điều đáng quan tâm, đòi hỏi bộ chủ quản cần sớm ban hành quy định quản lý, để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải và đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian chờ đợi công bố quy định quản lý đối với loại hình này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy định rõ số lượng tối thiểu xe đưa vào kinh doanh các loại hình như Grabtaxi trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu của đề án phát triển taxi đã được phê duyệt.

Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, trong Đề án taxi đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của thành phố là 20.000 xe và đến năm 2020 sẽ phát triển lên 25.000 xe. Nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội là 19.265 xe, thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi nằm trong phạm vi cho phép của đề án taxi được duyệt. Nếu tính thêm cả số lượng taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn, số lượng xe hiện nay đã gần đạt tới ngưỡng của năm 2020.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết, hiện nay chưa có quy định cấm taxi các tỉnh về Hà Nội trả khách nên sở cũng rất khó khăn trong quản lý việc này.

Trong khi đó, phương tiện thuộc các đơn vị, chi nhánh của các tỉnh “tụ” về hoạt động tại Hà Nội thường xuyên vi phạm các phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký với sở giao thông vận tải của các tỉnh, thành phố đó.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện đã được cấp phù hiệu, đặc biệt theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở các đơn vị vận tải nghiêm túc thực hiện theo đúng phương án đã đăng ký, nếu tái vi phạm có thể bị thu hồi phù hiệu theo quy định.

Đồng thời, Sở cũng kiến nghị với Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra đối với những phương tiện taxi này, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật.